Trung Quốc nâng cảnh báo mưa lũ lên mức cao nhất

Thanh Thanh|26/06/2024 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mới đây, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ, nâng mức cảnh báo cao nhất về mưa lũ tại các tỉnh miền Đông nước này.

Cụ thể, sáng ngày 24/6, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc tiếp tục phát đi cảnh báo mưa lớn màu cam, mức nghiêm trọng thứ 2 trong 4 cấp theo màu, trong khi Cục Khí tượng nước này đã nâng ứng phó khẩn cấp với mưa lớn lên cấp 2, tức chỉ sau mức cao nhất từ chiều qua. Đến nay, mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất hơn 50 người ở Trung Quốc.

Sau khi nâng mức cảnh báo mưa lớn lên màu cam vào sáng 23/6, Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC) tiếp tục ban bố mức cảnh báo này vào sáng 24.6, đồng thời dự báo 8 tỉnh và khu tự trị ở nước này sẽ có mưa to đến rất to trong những ngày tới.

mua-lon-trung-quoc.jpg
Mới đây, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ, nâng mức cảnh báo cao nhất về mưa lũ tại các tỉnh miền Đông nước này

Cùng với đó, Cục Khí tượng Trung Quốc cũng đã phải nâng mức ứng phó khẩn cấp với mưa lớn từ cấp III lên cấp II vào chiều 23.6, sau khi NMC dự báo vùng trung và hạ lưu sông Dương Tử (Trường Giang) sẽ trải qua một đợt mưa tập trung với thời gian kéo dài khoảng chục ngày, cùng lượng mưa tích lũy lớn và nguy cơ xảy ra thiên tai cao.

Trong những ngày qua, mưa lớn liên tục diễn ra trên diện rộng ở các tỉnh Quý Châu, Quảng Tây, Hồ Nam, khu vực Giang Nam và miền Nam Trung Quốc, một số nơi có lượng mưa cực lớn.

Trước đó, mưa lớn đã làm 38 người thiệt mạng ở huyện Bình Viễn, thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông tính đến 21/6. 6 người cũng đã được xác nhận là tử vong do lở núi ở huyện Thượng Hàng, tỉnh Phúc Kiến, 8 người khác không còn dấu hiệu sự sống sau khi mất tích ở huyện Tân Hoảng và 1 người chết ở huyện Nguyên Lăng, tỉnh Hồ Nam do lượng mưa kỷ lục tại đây, tính đến tối 23/6.

Ngoài ra, ở tỉnh Hồ Nam và thành phố Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, khoảng 34.000 người đã phải đi sơ tán khẩn cấp. Nhiều địa phương ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc đã ban bố cảnh báo đỏ về lũ lụt và sạt lở đất ở vùng núi, vùng trũng thấp và dọc các con sông.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nâng cảnh báo mưa lũ lên mức cao nhất