Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Mai Hạ|01/11/2022 11:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng loạt các tờ báo và hãng truyền thông lớn của Trung Quốc như Nhân Dân nhật báo, Tân Hoa xã, Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc... đã đăng tin và nhiều bài phân tích sâu về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan hệ Việt-Trung.

tq.jpg
Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đăng tải trang trọng, khổ lớn trên trang nhất tờ Nhân Dân nhật báo.

Thông tin về lễ đón, hội đàm giữa hai Tổng Bí thư và lễ trao tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Huân chương Hữu nghị nước CHND Trung Hoa do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì đã được đăng tải trang trọng, khổ lớn trên trang nhất của tờ Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc số ra ngày 1/11. Các cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc đã đăng nhiều tin, bài phản ánh đậm nét các hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc.

Hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đăng trang trọng trên trang nhất của Nhân Dân nhật báo. Trong trang hai, Nhân Dân nhật báo cũng đăng bài phỏng vấn Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung của phóng viên tại Hà Nội, khẳng định vai trò chèo lái dẫn dắt của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước trong việc làm sâu sắc hơn hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trong tình hình mới, cũng như kỳ vọng hai bên sẽ tiếp tục tăng cường giao lưu hữu nghị giữa hai Đảng và hai nước trên mọi tầng cấp, phát huy vai trò trao đổi giữa hai Đảng trong quan hệ song phương.

Trước đó, tối qua, Đài Phát thanh Truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng dành hơn 1/3 thời lượng bản tin thời sự quan trọng nhất trong ngày đưa tin về hoạt động tiếp đón và hội đàm giữa hai Tổng Bí thư. Các bản tin của Tân Hoa xã về hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng được nhiều hãng truyền thông khác ở Trung ương và địa phương của Trung Quốc đăng tải lại toàn văn và đặt ở vị trí trang trọng.

Trong bài viết đăng ngày 31/10 trên Nhân Dân nhật báo, đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Việt Nam kiên trì sự dẫn dắt chiến lược của lãnh đạo cao nhất hai Đảng, không ngừng củng cố tin cậy chính trị, tăng cường đoàn kết hợp tác..., thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định và lâu dài.

Phát biểu với Thời báo Hoàn cầu, ông Trang Quốc Thổ, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Đại học Hạ Môn cho rằng, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng của quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam, cũng như giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam.

Còn ông Kalvin Fung Ka-shing, chuyên gia nghiên cứu quan hệ quốc tế tại Đại học Waseda ở Tokyo cho rằng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phản ánh "tình đoàn kết” giữa hai bên.

Tờ Chinadaily dẫn lời một chuyên gia nghiên cứu kỳ cựu về Việt Nam tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết, quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc về bản chất là rất độc đáo và quan trọng, là quan hệ giữa hai đảng cầm quyền đóng vai trò điều hướng trong quan hệ song phương tổng thể.

Bài viết trên tờ này đưa ra các số liệu khẳng định mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc khi thương mại song phương hàng năm đã vượt qua 230 tỷ USD (vào năm 2021). Hai nước cũng đã có các cuộc tiếp xúc cấp cao thường xuyên trong năm nay để thúc đẩy chương trình hợp tác.

Bài báo nhắc lại cuộc điện đàm giữa hai Thủ tướng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Khắc Cường. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Trung Quốc vui mừng khi nhận thấy sự tăng trưởng kinh tế ổn định của Việt Nam, giúp duy trì sự ổn định của ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng ở châu Á.

Ông Lý Khắc Cường khẳng định, Trung Quốc sẵn sàng đảm bảo thông quan thuận lợi các cửa khẩu biên giới, mở rộng nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Việt Nam, chào đón du học sinh Việt Nam quay trở lại và tăng các chuyến bay thẳng giữa hai nước.

Tờ Hoàn cầu thời báo, phiên bản tiếng Anh của Nhân dân nhật báo thì đưa bài xã luận về ý nghĩa của mối quan hệ Trung Quốc Việt Nam, khẳng định, quan hệ đặc biệt Việt-Trung nằm ở tình hữu nghị đặc biệt “Cùng là đồng chí, cùng là anh em”, là tài sản quý báu của hai đảng, hai dân tộc. Kể từ khi bình thường hoá quan hệ song phương vào đầu những năm 1990, hai đảng đã duy trì thông lệ trao đổi điện mừng và các chuyến thăm cấp cao sau đại hội đảng.

Sau đại hội XIX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngay sau khi được bầu làm Tổng bí thứ nhiệm kỳ thứ 2, ông Tập Cận Bình đã có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới Việt Nam. Chuyến thăm lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhằm tiếp nối truyền thống và thể hiện sự tin cậy lẫn nhau cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa hai đảng.

Hơn nữa, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng có chung văn hoá, cả hai nước đều ở giai đoạn phát triển.

Trung Quốc và Việt Nam cũng luôn tuân thủ chính sách ổn định lâu dài, hướng tới tương lai, láng giềng tốt đẹp và hợp tác toàn diện, trên tinh thần là “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt và đối tác tốt”.

Bài xã luận khẳng định, quan hệ hữu nghị song phương giữa hai nước đã lên một giai đoạn mới của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo lần này chắc chắn sẽ làm tình hữu nghị Việt –Trung thêm bền chặt.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, trụ sở ở Hong Kong, nhấn mạnh lời mời của Tổng bí thư Tập Cận Bình tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngay sau khi Đại hội XX kết thúc, khi ông Tập Cận Bình vừa tái cử nhiệm kỳ thứ 3, khẳng định vị thế của Việt Nam trong mối quan tâm ngoại giao của Trung Quốc.

Bài báo dẫn lời nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế Kalvin Fung Ka-shing của Đại học Waseda ở Tokyo cho rằng, chuyến thăm phản ánh tình hữu nghị đoàn kết và mối quan hệ tư tưởng của cả hai bên, điều này giúp hai nước vượt qua mọi trở ngại.

Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như giữa Đảng Cộng sản Trung Quốc và Đảng Cộng sản Việt Nam. Nhân sự kiện này, một số tờ báo quốc tế đã có bài viết đánh giá đáng chú ý về chuyến thăm.

Tờ Diplomat của Mỹ cũng có bài viết nhan đề “Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: nêu bật mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam – Trung Quốc”. Bài báo nhấn mạnh những trọng tâm của chuyến thăm, thể hiện quan điểm nhất quán trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Bài báo cho rằng, chuyến thăm không chỉ là minh chứng cho mối quan hệ láng giềng lâu đời giữa hai nước mà còn là tín hiệu để tăng cường sự tin cậy, thúc đẩy mối quan hệ Việt Nam – Trung Quốc lên mức ổn định và phát triển hơn. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng muốn tăng cường trao đổi kinh nghiệm với Trung Quốc trong trong quá trình phát triển kinh tế và ổn định xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình địa thế giới có những diễn biến phức tạp và kinh tế toàn cầu đang có nhiều dấu hiệu suy thoái.

People World, một tờ báo có trụ sở ở New York, Mỹ đã gọi chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một sự kiện ngoại giao đáng chú ý, chuyển đi một thông điệp quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Theo bài báo, Việt Nam đang thể hiện sự coi trọng mối quan hệ hợp tác với các nước láng giềng, trong đó có Trung Quốc và thực hiện phương châm cốt lõi: không tham gia bất kỳ liên minh quân sự nào, không đứng về nước này để chống lại nước khác, không cho phép bất cứ nước nào sử dụng lãnh thổ của mình cho mục đích quân sự, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa vũ lực trong các quan hệ quốc tế.

Bài báo cũng nhận định, Việt Nam là một quốc gia thể hiện trách nhiệm trong các vấn đề hòa bình của thế giới và đã hai lần được bầu là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Gần đây nhất Việt Nam vừa được bầu là thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Bài báo cho biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Trung Quốc kể từ sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 của Đảng cộng sản Trung Quốc. Mục đích của chuyến thăm là phát triển hơn nữa mối quan hệ láng giềng truyền thống giữa hai bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước và vì hòa bình ổn định ở khu vực. Hiện Trung Quốc đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và cũng là một trong những nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn vào Việt Nam với nhiều dự án phát triển quan trọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông Trung Quốc đưa tin đậm nét hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng