Từ nay đến cuối năm có khoảng 9-13 cơn bão trên biển Đông

Hà My|06/07/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ tháng 7 - 12/2023, có khoảng từ 9 - 13 cơn bão trên biển Đông, trong đó có một số cơn bão diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo và cường độ.

Ứng phó “từ sớm, từ xa” để hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai

Thông tin từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT), từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã chịu ảnh hưởng của 19/22 loại hình thiên tai. Trong đó, có 1 áp thấp nhiệt đới, 27 trận mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất; 148 trận dông lốc, sét, mưa đá; 211 vụ sạt lở bờ sông, 137 trận động đất; 2 đợt rét đậm, rét hại; 11 đợt gió mạnh, sóng lớn trên biển…

Riêng trong đợt nghỉ lễ từ 29/4 - 3/5/2023, đã xảy ra dông lốc, mưa đá tại 8 tỉnh miền núi phía Bắc, làm 2.552 nhà bị thiệt hại (58 nhà bị sập, 2.494 nhà bị hư hại, tốc mái) ; 2.986 ha lúa, hoa màu bị hư hỏng... Thiệt hại về kinh tế ước tính khoảng 35 tỷ đồng.

Mùa hè năm nay cũng được ghi nhận là đến sớm, gay gắt và khốc liệt hơn trung bình nhiều năm. Từ tháng 3 đến tháng 5/2023, đã xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục so với cùng kỳ những năm trước tại khu vực Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân các địa phương.

Tính đến ngày 6/7, các loại hình thiên tai đã làm ít nhất 49 người chết, mất tích và 36 người bị thương. Con số này bằng 0,6 lần thiệt hại về người nếu so với cùng kỳ của năm 2022, năm ghi nhận đến 78 người chết và mất tích.

Bên cạnh đó, thiên tai từ đầu năm 2023 cũng khiến 162 nhà sập đổ, 7.888 nhà bị hư hỏng, tốc mái; 41.581ha lúa, hoa màu ngập úng; 69 con gia súc, 5.440 con gia cầm bị chết; 20 ghe, thuyền bị chìm, hư hỏng… Thiệt hại về kinh tế hơn 308 tỷ đồng, bằng 0,057 lần thiệt hại về kinh tế so với cùng kỳ năm 2022 (5.437 tỷ đồng).

6-hging.jpg
Mưa lớn gây ngập lụt một vùng dân cư trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Không chủ quan trước thiên tai

Theo Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, trong giai đoạn đã qua của năm 2023, đơn vị luôn chủ động tham mưu ứng phó “từ sớm, từ xa”; kịp thời triển khai nhiệm vụ được Bộ NN&PTNT giao, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, địa phương nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do thiên tai.

Ngay sau những đợt thiên tai, Cục tổ chức các đoàn công tác phối hợp với bộ, ngành và địa phương hướng dẫn đánh giá, thống kê số liệu thiệt hại, khắc phục hậu quả phục hồi sản xuất; kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ NN&PTNT chỉ đạo, đôn đốc địa phương rà soát tổng hợp thiệt hại, nhu cầu hỗ trợ, nhất là về dân sinh và phục hồi sản xuất.

Nhờ sự chủ động ứng phó, thiệt hại do thiên tai từ đầu năm 2023 đã được giảm thiểu đáng kể trên cả hai tiêu chí: Số người chết và thiệt hại về kinh tế. Tuy nhiên, diễn biến thiên tai trong thời gian tới của năm 2023 được nhận định sẽ còn rất phức tạp do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, bão trên Biển Đông… Do đó, các bộ ngành, địa phương không được phép chủ quan.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai Phạm Đức Luận cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ duy trì tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, diễn biến của thiên tai, kịp thời chuyển bản tin dự báo đến các cấp chính quyền và người dân để chủ động ứng phó “từ sớm, từ xa”.

Tăng cường chỉ đạo, giám sát các địa phương đẩy nhanh tiến độ tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều. Sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó với lũ lớn, lũ đặc biệt lớn, tình huống bất lợi trên diện rộng. Thường trực, kiểm tra, theo dõi sự cố đê điều, hướng dẫn, đề xuất biện pháp xử lý đối với hệ thống đê điều từ cấp III trở lên trong mùa mưa, bão.

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cũng sẽ tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện những biện pháp phòng, chống sạt lở bờ sông, bờ biển, tập trung vào khu vực đang có diễn biến sạt lở phức tạp; kết hợp hài hòa giữa biện pháp công trình và phi công trình, trong đó, chú trọng việc di dời dân cư đảm bảo an toàn về người và tài sản...

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ tháng 7 - 12/2023, có khoảng từ 9 - 13 cơn bão trên biển Đông, trong đó có một số cơn bão diễn biến phức tạp cả về quỹ đạo và cường độ. Đỉnh lũ các sông Bắc Bộ ở mức báo động (BĐ)1 - 2, riêng các sông suối nhỏ từ BĐ2 - 3, tập trung trong các tháng 7 - 9/2023; từ tháng 10 - 12/2023, đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Bình đến Ninh Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ2 - BĐ3, có sông trên BĐ3. Lũ quét, sạt lở đất nguy cơ cao xuất hiện tại những tỉnh miền núi phía Bắc…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ nay đến cuối năm có khoảng 9-13 cơn bão trên biển Đông