Vì mục tiêu trồng mới 1 tỷ cây xanh tại Thái Nguyên

Linh Đan|06/03/2024 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những ngày qua, tỉnh Thái Nguyên có nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Đây cũng là hoạt động khởi đầu cho vụ trồng rừng năm 2024 với mục tiêu cùng cả nước hoàn thành chương trình “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, hầu khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đều tổ chức phát động Tết trồng cây và triển khai kế hoạch trồng rừng năm 2024. Tại huyện miền núi Định Hóa, trong ngày phát động, các đại biểu đã trồng mới trên 320 cây ban trắng, ban đỏ và cây bàng Đài Loan dọc tuyến đường trung tâm huyện.

Huyện Định Hoá đã huy động đông đảo lực lượng cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân cùng tham gia nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trồng rừng của mỗi người, cũng như thấy được vai trò, tác dụng, giá trị của rừng đối với công tác bảo vệ môi trường sinh thái, giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm 2024, huyện Định Hóa đặt kế hoạch trồng 1.000ha rừng, trong đó 50% diện tích dành cho trồng cây quế. Được biết, năm trước, huyện đã vượt kế hoạch trồng rừng trên 13% và duy trì tỷ lệ che phủ rừng ở mức 59%.

cay-xanh.jpg
Ảnh minh hoạ

Tượng tự, tại các địa phương còn lại, hoạt động trồng cây đầu năm được triển khai bài bản, tạo sức lan tỏa trong toàn cộng đồng. Cũng như mọi năm, năm nay huyện Phú Bình trồng khoảng 150ha rừng, nâng tổng diện tích rừng của huyện lên trên 5.500ha. Huyện Phú Lương năm nay cũng trồng khoảng 40.000 cây xanh các loại, duy trì độ che phủ rừng khoảng 41,5%.

Còn tại TP. Thái Nguyên, TP. Phổ Yên, dù có tỷ lệ đô thị hóa cao nhưng năm vừa qua cũng trồng được từ 85ha đến trên 95ha rừng tập trung sau khai thác và trồng hàng trăm nghìn cây xanh phân tán, cây xanh đô thị. Năm nay, các địa phương này tiếp tục gia tăng trồng rừng sản xuất và cây xanh đô thị.

Theo báo cáo mới nhất của ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên, công tác chuẩn bị trồng rừng toàn tỉnh đã được thực hiện từ rất sớm, toàn bộ diện tích đất đủ điều kiện trồng rừng đã được rà soát, thống kế, đưa vào kế hoạch; các loại cây giống cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, đảm bảo đưa 32,2 triệu cây gieo ươm tại các nhà vườn trong tỉnh vào trồng.

Năm nay, tỉnh tập trung tuyên truyền người dân chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn, trồng thâm canh. Tính đến cuối tháng 2-2024, tổng diện tích rừng tập trung của tỉnh là trên 128ha. Riêng trong dịp phát động Tết trồng cây năm nay, toàn tỉnh đã trồng được trên 18.000 cây.

Số lượng cây xanh được cập nhật trên phần mềm quản lý cây xanh ThaiNguyen SmartTrees từ năm 2021 đến nay là 8,52 triệu cây; trong đó có 2,84 triệu cây xanh phân tán và 5,68 triệu cây rừng tập trung.

Năm 2024, tỉnh Thái Nguyên đề ra mục tiêu trồng 3.400ha rừng tập trung, trong đó có 3.280ha rừng sản xuất và trồng mới 1,19 triệu cây phân tán, ổn định tỷ lệ che phủ rừng trên 46%. Tỉnh quyết tâm hoàn thành mục tiêu trồng rừng trước kế hoạch, sớm hơn so với cùng kỳ năm ngoái từ 2-3 tháng (hoàn thành trong tháng này)…

Nhìn từ kế hoạch và tiến độ trồng rừng tại Thái Nguyên có thể thấy, việc đạt mục tiêu cùng cả nước trồng 1 tỷ cây xanh trong giai đoạn 2021-2025 là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm không chỉ là trồng đủ số lượng theo kế hoạch mà phải đảm bảo chất lượng trồng rừng, chất lượng cây, chủng loại cây theo hướng trồng cây gỗ lớn. Ngoài ra còn phải đảm bảo kế hoạch khai thác, chế biến lâm sản, công tác quản lý, bảo vệ rừng tận gốc… Như vậy mới có thể duy trì và nâng tỷ lệ che phủ rừng của tỉnh ở mức từ 46% trở lên trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì mục tiêu trồng mới 1 tỷ cây xanh tại Thái Nguyên