Việt Nam trúng cử vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Hà Thu (T/h)|08/06/2019 01:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việt Nam vừa đắc cử vào vị trí ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sau phiên bỏ phiếu ngày 7/6, với tỷ lệ bầu chọn 192/193.

Khóa họp thứ 73 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đã bầu chọn 5 ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an. Có 6 nước ứng cử cho 5 vị trí, trong đó 2 vị trí dành cho nhóm các nước châu Phi, một vị trí cho nhóm các nước Mỹ Latinh, một vị trí cho nhóm nước Đông Âu và một vị trí cho nhóm các nước châu Á-Thái Bình Dương.

Kỳ bầu cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an lần này được cho là khá thuận lợi đối với các nước ra ứng cử, bởi ngoài Estonia và Romania phải cạnh tranh phiếu cho một vị trí dành cho nhóm nước Đông Âu, 4 ứng viên còn lại gồm Việt Nam, Niger, Tunisia cùng Saint Vincent và Grenadines đều là ứng viên duy nhất đại diện cho khu vực của mình.

Việt Nam là ứng viên duy nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đây là lần thứ hai Việt Nam ứng cử vào Hội đồng.

Ảnh: Liên Hợp Quốc

Trước đó, Việt Nam từng là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2008 – 2009, đảm nhận vai trò chủ tịch Hội đồng Bảo an vào tháng 7/2008 và tháng 10/2009. Mặc dù quá trình tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc của Việt Nam chưa dài nhưng đã đạt được những kết quả được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Hội đồng Bảo an có 15 thành viên, trong đó 5 thành viên thường trực và 10 thành viên được bầu với nhiệm kỳ hai năm. Là một trong 6 cơ quan chính của Liên Hợp Quốc, Hội đồng được thành lập nhằm duy trì hoà bình và an ninh quốc tế.

Theo Điều 39 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an là cơ quan duy nhất của Liên Hợp Quốc có quyền quyết định đánh giá thực tại của các mối đe doạ đối với hoà bình, phá hoại hoà bình hoặc hành động xâm lược, và sẽ khuyến nghị hoặc quyết định các biện pháp cần được tiến hành phù hợp với các Điều 41 và 42, để duy trì hoặc khôi phục hoà bình và an ninh quốc tế.

Là một thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an, Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết, Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để mở rộng hợp tác và làm việc với các thành viên khác của Hội đồng và của Liên Hợp Quốc, nỗ lực giải quyết cả các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Ở vai trò mới này, ngoài tham gia và nghị trình của Hội đồng Bảo an cũng như của Liên Hợp Quốc, Việt Nam sẽ là cầu nối giữa Hội đồng Bảo an, Liên Hợp Quốc với các tổ chức trong khu vực, như ASEAN là một ví dụ tuyệt vời của một tổ chức khu vực rất thành công.

“Việt Nam đã trải qua hàng thập kỷ chiến tranh, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến Hội đồng Bảo an kinh nghiệm của mình, một đất nước đã tái thiết thành công sau chiến tranh và vẫn đang phải xử lý các vấn đề hậu chiến như bom mìn sót lại. Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và vai trò của họ trong chống chiến tranh và xây dựng hòa bình.

Cuối cùng, chúng tôi hy vọng cùng với các thành viên khác của Hội đồng Bảo an và Liên Hợp Quốc, chúng tôi có thể nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng”, Thứ trưởng Trung bày tỏ.

Hà Thu (T/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam trúng cử vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc