Việt Nam xuất siêu 10 tỷ USD, xuất khẩu trên đà hồi phục

Minh Anh|23/08/2020 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt gần 12,7 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu đạt 10,8 tỷ USD.

Từ đầu năm đến ngày 15/8 vừa qua, tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 160,2 tỷ USD, tăng khoảng 1,8%, tương đương gần 3 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, nhập khẩu đạt 150,2 tỷ USD, giảm khoảng 4 tỷ USD so với cùng kỳ 1 năm trước đây. Như vậy, tính đến giữa tháng 8, Việt Nam đã đạt con số xuất siêu lên tới 10 tỷ USD. Đáng chú ý, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam liên tiếp có dấu hiệu khởi sắc thời gian gần đây.

Ảnh minh họa

Trong kỳ 1 tháng 8, một số mặt hàng xuất khẩu đáng chú ý như: điện thoại các loại và linh kiện đạt 2,58 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 1,9 tỷ USD; hàng dệt may đạt 1,36 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 1,11 tỷ USD; giày dép các loại đạt 652 triệu USD…

Ở chiều nhập khẩu, nửa đầu tháng 8, nước ta nhập khẩu chủ yếu liên quan đến máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 2,9 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 1,58 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt 759 triệu USD; vải các loại đạt 447 triệu USD…

Trước sự quay trở lại của đại dịch Covid-19, hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam những tháng cuối năm được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn trong ngắn hạn. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, với việc Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 vừa qua, đã mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hóa và doanh nghiệp của Việt Nam.

Nếu dịch bệnh được kiểm soát tại châu Âu, Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế rất lớn từ việc giảm và xóa bỏ hàng rào thuế quan vào thị trường EU.

Với những cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ, cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu lên tới gần 100% biểu thuế trong EVFTA sau một lộ trình ngắn, cơ hội gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang EU là rất lớn, đặc biệt là đối với những mặt hàng có nhiều lợi thế như: dệt may, da giày, đồ gỗ, nông, thủy sản.

Minh Anh

Bài liên quan
  • Dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai từ ngày 24/8
    Moitruong.net.vn – Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu tạm dừng thu phí BOT cầu Đồng Nai vào 13 giờ 30 phút, ngày 24/8, để giải quyết vướng mắc liên quan đến dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam xuất siêu 10 tỷ USD, xuất khẩu trên đà hồi phục