Vĩnh Phúc: Người dân xã Phú Xuân dựng lều phản đối dự án lò đốt rác vì lo sợ ô nhiễm

Minh Trí|26/11/2019 13:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Lo sợ phải sống chung với ô nhiễm môi trường, liên tục nhiều ngày qua người dân thôn Can Bi, xã Phú Xuân (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) dựng lán trại túc trực suốt ngày đêm để phản đối lò đốt rác.

Vài ngày trở lại đây hàng trăm người dân thôn Can Bi, xã Phú Xuân, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục dựng lán trại, tập trung đông người tại khu đất được quy hoạch xây dựng lò đốt rác thải sinh hoạt xã Phú Xuân. Động thái kiên trì và kiên quyết này của người dân nhằm bày tỏ thái độ phản đối dự án lò đốt rác đang được triển khai tại địa phương.

Người dân dựng lán trại phản đối xây dựng lò đốt rác

Đông đảo người dân ra phản đối xây dựng lò đốt rác

Ông Trần Văn Cường (người dân thôn Can Bi) cho biết: “Chúng tôi chẳng hề nghe được thông tin gì, chẳng có cuộc họp dân nào để thông tin về dự án lò đốt rác này. Mấy ngày hôm nay đang dồn điền đổi thửa, san gạt, đắp bờ. Vậy mà đùng một cái, một số bà con đi làm đồng thì mới phát hiện họ đang làm đường và làm điện, đào bới để xây dựng lò đốt rác thải. Thực sự bà con rất sốc và lo sợ dự án sẽ khiến môi trường địa phương lâm vào tình cảnh ô nhiễm nên đã dựng lều trại ngay khu đất đang được san lấp với quyết tâm ngăn cản thi công”.

Đã có đường điện đi vào dự án lò đốt rác

Theo nhiều bà con cho biết, tại buổi gặp gỡ người dân, ông Nguyễn Văn Mậu Chủ tịch UBND xã Phú Xuân đã cam kết với người dân là hiện nay, xã và nhân dân trong xã đang tổ chức san, gạt đồng ruộng và đắp bờ để dồn điền đổi thửa trên địa bàn xã. UBND xã cam kết khi nào xây dựng bãi rác thải, phải được sự đồng thuận của nhân dân trong xã khi đó mới xây dựng.

Bản cam kết của chủ tịch xã Phú Xuân

Để rộng đường dư luận chúng tôi đã liên hệ với ông Lưu Văn Thuyết, Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Bình Xuyên và được ông Thuyết cho biết: “Dự án do lò đốt rác tại thôn Can Bi do xã làm chủ đầu tư, mục đích dự án này là giải quyết vấn đề rác thải trên địa bàn huyện. Rác thải đang là vấn đề nóng cần phải có biện pháp nghiên cứu đặt các lò đốt rác tại các địa phương một cách khoa học, không làm ảnh hưởng tới đời sống các khu dân cư”.

Người dân thôn Can Bi, xã Phú Xuân hiện đang phản đối gay gắt việc chính quyền địa phương đặt lò đốt rác tại thôn nhưng không mảy may biết một tí thông ti nào. Thiết nghĩ chính quyền xã Phú Xuân cần bàn bạc, thống nhất cách giải quyết với người dân, để có sự đồng thuận tốt nhất.

Minh Trí

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Người dân xã Phú Xuân dựng lều phản đối dự án lò đốt rác vì lo sợ ô nhiễm