Vụ cây sao đen trên phố Lò Đúc nghi bị "bức tử": 1.000 hộ dân ký cam kết tham gia bảo vệ, chăm sóc và không xâm hại cây xanh

Minh Châu|02/04/2024 14:28
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Liên quan đến nghi vấn cây sao đen trăm tuổi trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc bị "bức tử" gây xôn xao dư luận thời gian qua, chính quyền phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã ra quân, tuyên truyền yêu cầu khoảng 1.000 hộ dân có nhà mặt phố ký cam kết không xâm hại cây xanh trên 18 tuyến phố địa bàn phường.

Sáng ngày 2/4, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng gặp mặt báo chí thông tin liên quan đến vụ việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ) gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Chủ trì họp báo, Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, thời gian qua, công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trên địa bàn luôn được quận quan tâm theo phân cấp của TP. Cụ thể, liên quan đến cây xanh do TP quản lý trên các tuyến phố lớn thuộc quận, với mặt cắt vỉa hè, lòng đường rộng 16m, hiện có hơn 6.000 cây. Theo phân cấp của TP, quận đang quản lý khoảng 2.000 cây, chưa kể cây trong Công viên Tuổi trẻ, Công viên Thống nhất…

cay-sao-den-1.jpg
Phó Chủ tịch UBND Quận Hai Bà Trưng Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì buổi gặp mặt báo chí thông tin liên quan sự việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc (Phường Phạm Đình Hổ)

“TP giao cho quận quản lý cây xanh trên 22 tuyến phố nhỏ với mặt cắt dưới 16m. Quận quản lý duy trì cây xanh theo phân cấp; những cây do Công ty cây xanh quản lý thì quận và phường là địa bàn có cây nên có trách nhiệm phối hợp bảo vệ , chăm sóc, duy trì” - ông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.

Trả lời thông tin về nghi vấn cây sao đen trăm tuổi trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc bị "bức tử" mà báo chí thời gian qua phản ánh, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết, ngay trong ngày 28/3/2024, UBND quận đã có Văn bản số 535/UBND-QLĐT về tăng cường quản lý, bảo vệ, bảo tồn cây xanh đô thị trên địa bàn, trong đó yêu cầu Phòng Quản lý đô thị quận là đơn vị đầu mối tổng hợp, tham mưu UBND quận trong lĩnh vực quản lý cây xanh trên địa bàn theo phân cấp.

Theo đó, UBND quận chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng quận thường xuyên tổ chức kiểm tra, khảo sát nhằm bảo vệ cây xanh đô thị được giao quản lý, duy trì theo phân cấp, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm các quy định về bảo vệ cây xanh, đồng thời thông báo cho UBND phường để phối hợp có biện pháp xử lý. Đối với 18 phường, UBND quận yêu cầu thực hiện chức năng quản lý nhà nước để kiểm tra, giám sát hệ thống cây xanh trên địa bàn quản lý, không để tình trạng lấn chiếm sử dụng trái phép ảnh hưởng đến hệ thống cây xanh, cảnh quan.

“Riêng với UBND Phường Phạm Đình Hổ, quận đã có văn bản riêng yêu cầu đôn đốc rà soát, báo cáo làm rõ thông tin báo chí nêu về vụ việc này. Đối với các vụ việc dư luận quan tâm, đề nghị chính quyền phường kịp thời có biện pháp kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị xử lý, phản hồi sớm. Đặc biệt, cần rà soát toàn bộ các tuyến phố trên địa bàn có nhiều cây lâu năm, đường kính lớn để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh theo quy định hiện hành, như bịt trám xi măng vào gốc cây, các hành vi xâm phạm cây, các ảnh hưởng của công trình xây dựng đối với cây xanh”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ.

Đối với việc chặt hạ, đào gốc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc, lãnh đạo Quận Hai Bà Trưng khẳng định, ngay từ tháng 11/2023 quận và phường đã phối hợp Công ty TNHH Công viên cây xanh báo cáo về tình trạng này. Cùng đó, tiến hành cắt tỉa các cây cao trên tuyến phố này có thể gây nguy hiểm đến người tham gia giao thông trước mùa mưa bão. Hiện lãnh đạo TP đã giao Công an TP kiểm tra làm rõ thông tin, phối hợp Sở Xây dựng và chính quyền địa phương để sớm có kết luận về vụ việc này.

cay-sao-den.jpeg
Cây sao đen trên phố Lò Đúc đã bị đốn hạ một nửa phần thân. Ảnh: T.P

Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của TP, UBND quận đã yêu cầu UBND Phường Phạm Đình Hổ chuẩn bị đầy đủ tài liệu, hồ sơ liên quan để phối hợp các cơ quan chức năng làm nguyên nhân khiến cây sao đen bị chết theo văn bản chỉ đạo của TP. Công tác điều tra đang được tiến hành, khi có kết quả thì cơ quan có trách nhiệm sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

UBND quận cũng đã yêu cầu 18/18 phường phối hợp với các đơn vị quản lý cây xanh trên địa bàn theo phân cấp để rà soát, đánh giá, thống kê những cây xanh nằm ở mặt tiền các tuyến phố lớn. Đồng thời, yêu cầu các chủ hộ trên các tuyến phố lớn này phải ký cam kết chăm sóc, bảo vệ cây xanh trước cửa nhà mình.

“Từ ngày 28/3/2024 đến nay, quận đã tổ chức kiểm tra được 50 tuyến phố, các phường tiếp tục yêu cầu các hộ dân ký cam kết bảo vệ cây xanh, trong đó, tại Phường Phạm Đình Hổ phải thực hiện ký cam kết đầu tiên. Đây là biện pháp tuyên truyền tốt cho người dân về ý thức chăm sóc, duy trì, bảo vệ cây xanh. Tới đây, UBND quận cũng sẽ yêu cầu chủ đầu tư các công trình hoạt động xây dựng trên địa bàn ký cam kết, có chụp ảnh cây xanh tại hiện trường trước khi xây dựng, nếu xảy ra cây chết thì chủ đầu tư chịu trách nhiệm”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Làm rõ thông tin về vụ việc báo chí nêu trên, Chủ tịch UBND Phường Phạm Đình Hổ Nguyễn Minh Hương cho biết, từ ngày 1/11/2023, UBND phường đã có báo cáo số 311/UBND gửi Sở Xây dựng và Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội về việc kiểm tra cây có dấu hiệu nguy hiểm tại số 40 phố Lê Ngọc Hân và cây có dấu hiệu bị xâm hại tại số 65, số 71 phố Lò Đúc. Cụ thể, hai cây sao đen số hiệu 87 và 91 (trước cửa số nhà 65 và 71 Lò Đúc) theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu vực thì dạo gần đây cây có dấu hiệu cành khô héo, lá rụng bất thường. UBND phường đề nghị đơn vị được giao quản lý sớm kiểm tra, có biện pháp xử lý.

Ngay sau khi báo chí thông tin về vụ việc trên, UBND phường đã có báo cáo gửi UBND quận và các cơ quan chức năng liên quan; đồng thời cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí quan tâm.

“Từ sáng nay, 2/4, chính quyền phường chúng tôi bắt đầu tổ chức ra quân trên 18 tuyến phố thuộc phường để tuyên truyền, yêu cầu khoảng 1.000 hộ dân có nhà mặt phố ký cam kết tham gia bảo vệ, chăm sóc và không xâm hại cây xanh trên địa bàn phường. Đến trưa nay, đã có khoảng 200 hộ ký cam kết những nội dung này. UBND phường cũng đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau, như trên loa truyền thanh phường, trong các nhóm zalo quản lý địa bàn…, để người dân hiểu và thực hiện đúng các quy định về quản lý cây xanh theo Điều 54 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022, với các hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh, công viên và vườn hoa sẽ bị xử phạt theo các mức khác nhau”, bà Nguyễn Minh Hương thông tin.

Trước đó, vào sáng 25/3, nhiều người dân ngạc nhiên khi một cây sao đen ở trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc bị đốn hạ và đào gốc để loại bỏ.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội, ngoài cây sao đen ở trước cửa nhà số 65 và số 71 đã chết khô, một cây khác trước cửa nhà số 34 cùng phố Lò Đúc cũng có dấu hiệu khô héo, không thể sinh trưởng. Cả 3 cây này đều tồn tại trước cửa những ngôi nhà vừa xây mới.

Phía công ty đã có văn bản đề nghị UBND phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, xác minh việc những cây này có khả năng bị xâm hại.

Ngày 28/3, UBND TP Hà Nội giao công an thành phố kiểm tra làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen và có việc xây nhà mới thì cây chết hay không. Nếu có sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết quả thực hiện báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 6/4/2024.

Sao đen là cây gỗ lớn, thường xanh, cao 30-40m, thân hình trụ thẳng, đường kính 60-80cm, chiều cao dưới cành 15-25m. Vỏ ngoài nâu đen, nứt dọc sâu thành những miếng dày, xù xì. Vỏ trong màu nâu đỏ, nhiều sợi. Cây sao đen có cành non và cuống lá phủ lông hình sao xám, sau nhẵn. Lá hình trái xoan thuôn hay hình mũi mác. Cây sao đen có kích thước lớn cao, to, tán đẹp nên rất thích hợp để trồng làm cây đường phố, quanh các công trình lớn.

Sao đen nằm ở nhóm III trong danh sách gỗ quý của Việt Nam. Ở nước ta, cây sao đen mọc tự nhiên trong các khu vực rừng rậm ở các tỉnh phía Tây Nguyên và Nam Bộ như Kon Tum, Gia Lai (Hậu Bổn, Cheo Reo), Đắk Lắk, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, TP.HCM, An Giang, Kiên Giang (Phú Quốc)...và cả phía Bắc, nổi tiếng hàng sao đen được trồng từ thế kỉ XX tại Phố Lò Đúc, Hà Nội. Theo thống kê, tuyến phố này hiện có hơn 100 cây sao đen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cây sao đen trên phố Lò Đúc nghi bị "bức tử": 1.000 hộ dân ký cam kết tham gia bảo vệ, chăm sóc và không xâm hại cây xanh