Vụ nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi: Doanh nghiệp xả thải bị phạt 75 triệu đồng

Mai Anh (t/h)|27/12/2019 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo cảnh sát, Công ty TNHH MTV Hào Hưng đã xả nước thải công nghiệp ra môi trường vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Ngày 27/12, thông tin từ Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết đơn vị vừa ra quyết định phạt 75 triệu đồng đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hào Hưng, có trụ sở tại thôn Tuyết Diêm 3, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Công ty này có hành vi xả chất thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường và để chất hải nguy hiểm ngoài trời (giẻ lau chùi dầu luyn, nhớt), chưa thu gom đúng nơi quy định. Tình trạng doanh nghiệp này gây ô nhiễm, khiến nước biển đổi màu đen như cà phê.

Qua phân tích mẫu xác định nồng độ oxy hóa học trong nước biển ở khu vực cống thải cảng xuất khẩu dăm gỗ Hào Hưng vượt 1,15 lần, oxy sinh hóa vượt 1,82 lần, coliform vượt 1,9 lần, độ màu vượt 4,6 lần cho phép.

Nước biển bị nhuộm màu cà phê dạt vào bãi biển làng chài Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn. Ảnh: Minh Hoàng.

Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Quảng Ngãi) buộc doanh nghiệp vi phạm phải trả toàn bộ kinh phí phân tích mẫu cho cơ quan chức năng.

Đồng thời, doanh nghiệp phải khắc phục hậu quả cho hành vi vi phạm gây ra; có biện pháp thu gom nước mưa nhiễm bẩn tại các bãi chứa nguyên liệu, sản phẩm, phế phẩm, xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả ra môi trường.

Công ty Hào Hưng phải báo cáo kết quả cho Phòng Cảnh sát Môi trường để theo dõi và giám sát.

Trước đó, ngày 21/12, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định nước mưa thấm qua bãi dăm gỗ của Công ty TNHH MTV Hào Hưng ở Khu kinh tế Dung Quất là một trong những nguyên nhân khiến nước biển ở khu vực này đổi màu như cà phê.

Để khắc phục tình trạng này, công ty đã chi 700 triệu đồng để xây bể lắng lọc xử lý nước thải bề mặt với dung tích 300m3, dự kiến công trình sẽ được đưa vào hoạt động trong tháng 1/2020.

Hồi tháng 1, Công ty TNHH MTV Hào Hưng cũng đã bị Tổng cục Môi trường xử phạt 70 triệu đồng vì hành vi Vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan
  • Nước biển Quảng Ngãi đổi màu là do tảo Silic
    Moitruong.net.vn – Căn cứ kết quả phân tích, lãnh đạo Tổng cục Môi trường nhận định, hiện tượng nước biển có màu cà phê là do sự xuất hiện của các loại tảo Silic với mật độ cao và có hợp chất Lignin và Tanin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ nước biển đổi màu ở Quảng Ngãi: Doanh nghiệp xả thải bị phạt 75 triệu đồng