Xâm nhập mặn còn tiếp diễn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Trọng Huy|08/03/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự báo mực nước đầu nguồn và xâm nhập mặn từ các cửa sông vùng ĐBSCL còn tiếp diễn cần chủ động đề phòng, tránh tình trạng khô hạn, thiếu nước ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa khô năm 2021-2022 xâm nhập mặn vùng ĐBSCL ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, nhưng không nghiêm trọng như mùa khô năm 2019- 2020. Các đợt xâm nhập mặn cao nhất ở cửa sông Cửu Long khả năng tập trung trong tháng 3 (từ 14-19/3). Các sông Vàm Cỏ, Cái Lớn vào tháng 3 và 4 (từ 14-19/3, từ 29/3-3/4, từ 12-17/4).

Xâm nhập mặn sẽ tiếp tục diễn ra và tăng cao ở ĐBSCL trong thời gian tới

Theo dõi tình hình nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp vùng ĐBSCL, Viện Khoa học thủy lợi Miền Nam nhận định khu vực ven biển Tây, có hệ thống thủy lợi Cái Lớn – Cái Bé đã đi vào hoạt động, mặn đã chủ động kiểm soát. – Vùng thượng ĐBSCL, bao gồm phần đất tỉnh An Giang, Đồng Tháp, thượng nguồn Long An, Kiên Giang và TP, Cần Thơ có thuận lợi hơn về nguồn nước so với các vùng khác trên đồng bằng. Vùng giữa ĐBSCL, gồm TP Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang, Long An, Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long và vùng được kiểm soát mặn ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre.

Tháng 3 mặn có thể xâm nhập sâu đến 54-61 km (tuỳ cửa sông) làm ảnh hưởng đến các cửa lấy nước. – Vùng ven biển ĐBSCL: bao gồm ven biển các tỉnh ven biển ĐBSCL (Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và tỉnh Kiên Giang) được xem là có thể bị ảnh hưởng đến sản xuất cả mặn và ngọt ở vùng này. Mặn bất thường, hạn hán thiếu nước có thể xảy ra ở các vùng chưa có kiểm soát mặn triệt để. Vì vậy, cần tăng cường công tác giám sát mặn và cần cập các bản tin dự báo thường xuyên.

Do có điều tiết gia tăng từ các thuỷ điện trên lưu vực, vì vậy nguồn nước cho sản xuất ở mùa khô năm nay được dự báo ở mức tương đương với năm 2020-2021.

Xâm nhập mặn có thể diễn biến bất thường, nguy hiểm ở bất cứ thời điểm nào do vận hành thuỷ điện. Vì vậy, để góp phần giảm thiểu các thiệt hại do hạn mặn gây ra, các địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý chuyên ngành về lịch mùa vụ, cơ cấu cây trồng nhất là vùng cách biển đến 35-45 km, sau khi thu hoạch lúa đông xuân 2022 xong phải chờ nguồn nước ngọt trên sông ổn định hoặc chờ mưa diện rộng mới xuống giống vụ hè thu tiếp theo. Đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý và khai thác công trình thủy lợi, cập nhật lịch vận hành, tranh thủ lấy ngọt (khi độ mặn ngoài sông cho phép) để tích trữ nước ao, ruộng, mương liếp… Đặc biệt, khi tưới cho cây trồng, nhất là khu vực trồng cây ăn quả (Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Sóc Trăng…) cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn trước khi tưới.

Trọng Huy

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xâm nhập mặn còn tiếp diễn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long