Xu hướng sử dụng bao bì thân thiện với môi trường trên toàn cầu

Nhật Trịnh|21/12/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đứng trước vấn nạn ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại bao bì thân thiện môi trường để đảm bảo sức khỏe và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Hiện nay, con người đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm một cách trầm trọng, từ nguồn đất, nguồn nước cho đến không khí. Nếu chúng ta không có sự thay đổi về nhận thức và vẫn tiếp tục thói quen sử dụng bao bì nhựa, tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ ngày càng trở nên nguy cấp, ảnh hưởng trầm trọng đến cuộc sống của con người. Nhận thức được vấn đề này, xu hướng sử dụng bao bì xanh dần được đông đảo người dùng đón nhận.

bao-bi.jpg
Ảnh minh họa

Không chỉ mỗi cá nhân người tiêu dùng tự ý thức trong việc sử dụng bao bì xanh, mà các doanh nghiệp cũng đã chủ động loại bao bì này để thay thế cho bao bì nhựa. Rất nhiều doanh nghiệp F&B đã sử dụng túi giấy, hộp giấy, ly giấy, ống hút giấy như một cách truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường sống và sức khỏe người dùng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore đã chế tạo thành công một loại bao bì thực phẩm mới thân thiện với môi trường và có khả năng kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm gấp 2 lần so với bao bì nhựa thông thường.

Loại bao bì này là sự kết hợp giữa chitosan - loại polymer được chiết xuất từ vỏ của các loài giáp xác như tôm, cua… có khả năng phân hủy sinh học và chất chiết xuất từ hạt bưởi có tác dụng chống oxy hóa, khử trùng, diệt vi khuẩn, chống virus.

Ngoài công dụng kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm, sản phẩm này còn an toàn với người sử dụng vì không chứa các chất phụ gia hóa học.

Chị Tan Yi Min - Trường Đại học Quốc gia Singapore cho biết: "Chất phụ gia trong các bao bì nhựa thông thường có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có chứng rối loạn thần kinh khi chúng hòa tan vào các loại thực phẩm mà chúng bao bọc".

Một báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OECD cho thấy, với tốc độ hiện tại, lượng rác thải nhựa trên toàn thế giới sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2060 lên 1 tỷ tấn mỗi năm, phần lớn trong số đó sẽ gây ô nhiễm đại dương và đe dọa nhiều giống loài. Vậy nên, những giải pháp như bao bì từ tảo biển được đánh giá là rất thân thiện với môi trường.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) ngày hôm qua tại Brussels (Bỉ), các nước thành viên đã ủng hộ thực hiện luật mới về giảm thiểu rác thải bao bì, đồng thời nhất trí xây dựng các quy định riêng có liên quan cho những sản phẩm đặc thù.

Theo các nhà lãnh đạo EU, quy định này rất quan trọng trên con đường hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và một châu Âu trung hòa về khí hậu.

Có thể nói, bao bì thân thiện với môi trường đang dần khẳng định được vị thế trong lòng người tiêu dùng. Đây cũng là bước khởi đầu để dần đến gần hơn với lối sống bền vững. Để “sống xanh” không còn là câu khẩu hiệu, bạn hãy thay đổi thói quen tiêu dùng của mình ngay hôm nay, bắt đầu từ việc sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường vào cuộc sống thường nhật của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xu hướng sử dụng bao bì thân thiện với môi trường trên toàn cầu