Xuân về trên quê hương

Ngô Đức Quang|07/02/2024 16:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Không khí Xuân rộn ràng đã tràn về khắp mọi nẻo ở xã nhà. Các cơ quan ủy ban, nhà trường, nhà văn hóa treo băng rôn, cờ đỏ rực rỡ. Hai bên đường quốc lộ và thôn xóm, nhà nhà màu cờ tung bay đón năm mới. Những chậu hoa cúc hiện diện sắc màu tươi thắm như điểm thêm nét tươi mới phấn khởi. Từng con đường sạch sẽ, đẹp đẽ như thể bộ mặt mỹ quan khoác lên áo mới. Ấy là nhờ nét sống văn minh của người dân quê tôi.

Những ngày cuối năm nhịp sống hối hả ai nấy bận rộn. Nhưng để có cái Tết xanh - sạch - đẹp cộng đồng dân cư các xóm, thôn không quên công tác vệ sinh nơi mình sinh sống để đón Tết. Tầm trước Tết nửa tháng các tổ dân cư tổ chức họp bàn bạc chọn ngày phù hợp để bà con sắp xếp có mặt đông đủ chung tay dọn dẹp đường làng ngõ xóm. Ai cũng phấn khởi ủng hộ nhiệt tình và hăng hái tham gia. Trong khi đó, trên đài truyền thanh cũng sôi nổi kêu gọi người dân đồng loạt phát quang bụi rậm, thu nhặt rác, cỏ cho ngày Tết quê hương thêm phần tươi đẹp. Những chương trình tuyên truyền như thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường.

419868119_1752185918612744_1742455334592019854_n.jpg

Để có cái Tết xanh - sạch - đẹp cộng đồng dân cư các xóm, thôn không quên công tác vệ sinh nơi mình sinh sống để đón Tết

Đến ngày như đã định, thường là sau tết ông Công, ông Táo, mọi người tự động tay chổi tay xúc, phân công chia nhau làm công việc tạm gọi là tổng kết cuối năm. Người lớn chặt cây, trẻ em nhổ cỏ gom lại đổ cho bên vệ sinh môi trường mang đi. Tiếng cười xôn xao bừng lên trong không khí lao động tập thể đoàn kết. Ai cũng ý thức rằng việc này chẳng phải trách nhiệm riêng ai nên không hề đùn đẩy, né tránh. Ai có công thì góp công. Ai bận quá ủng hộ nước, bánh để bà con giải lao lót bụng. Nhoáng một cái công việc xong xuôi, nhìn đâu đâu cũng sạch thấy mà mát mắt. Thật ra cũng không tốn nhiều công sức và thời gian. Bởi thường ngày dân cư ai nấy đều sống sạch, thường xuyên dọn quét nên sạch sẽ.

Trong đời sống sinh hoạt, hễ nhà nào có rác là gom vào bao và tập kết tại một điểm quy định cụ thể. Tuyệt đối không vứt bỏ lung tung dù chỉ một cái lon hay bao bì. Những lu, ang lúc nào cũng sạch sẽ tránh tù đọng làm nơi sinh sôi của muỗi. Cây rậm hai bên đường được chặt bớt gọn gàng. Mọi người luôn nhắc nhau giữ gìn vệ sinh nơi gia đình và khu dân cư. Thói quen tốt cứ đều đặn thực hiện nên đi khắp các ngõ, hẻm quang cảnh toàn một màu sạch trơn hiện ra trước mắt. Nhờ đó, những đợt dịch sốt xuất huyết và sốt rét bước vào giai đoạn cao điểm trên địa bàn không ai bị nhiễm bệnh.

Các bậc cha mẹ cũng thường làm gương cho con cái noi theo, khuyên dạy những điều hay lẽ phải về ý nghĩa của việc tại sao phải bảo vệ môi trường và hướng dẫn chúng cách phân loại rác hữu cơ, vô cơ. Những đứa trẻ ngoan ngoãn tiếp thu nhanh thực hiện tích cực không chỉ ở nhà mà ở trường hay bất cứ đâu ngoài cộng đồng đều cho thấy mình nhỏ tuổi nhưng ý thức cao. Các em luôn tham gia sôi nổi vào các hoạt động bảo vệ môi trường như thu nhặt rác thải ở bãi biển và tái chế, tái sử dụng lon chai cũng như dùng bao bì thân thiện môi trường. Hành động đẹp cứ thế cộng hưởng lan tỏa nhân lên những tấm gương điển hình nhỏ tuổi trong bảo vệ môi trường.

Sống sạch bảo vệ môi trường vốn là nét đẹp văn hóa bung nở tự nhiên trong mỗi con người quê tôi không cần đợi ai nhắc nhở. Ví như chuyện dọn dẹp khu vực bùng binh trước giờ Giao thừa là minh chứng cụ thể nhất. Đây là nơi mọi người chưng hoa bán Tết mỗi năm. Cả hai hàng dài đủ loại màu rực rỡ của nhiều loại như thọ, cúc, mai, dơn ... trải ra cho mọi người tha hồ dạo mua. Mãn cuộc, theo quy định, dù đắt hay ế đều phải dọn sạch trả lại bộ mặt mỹ quan cho xã trước giờ Giao thừa. Bởi vị trí này nằm ngay trung tâm sầm uất nhất, đẹp đẽ nhất nên bất cứ cá nhân nào không thực hiện tốt sẽ bị phạt và năm sau không được bán ở đây nữa. Tất nhiên không có ai bị phạt. Sáng ngày đầu năm một cái lá sót lại cũng không, huống chi là… rác

Trong khi đó, các đoàn viên thanh niên khoác trên mình màu áo xanh tuổi trẻ đầy nhiệt huyết luôn là lực lượng đi đầu trong mọi chiến dịch. Đối với việc dọn vệ sinh đón Tết, các anh tỏa đi khắp nơi thực hiện nhiệm vụ cấp trên giao. Một số đến nghĩa trang liệt sĩ nhổ cỏ, sửa sang lại các phần mộ một cách cẩn thận, chỉn chu để đảm bảo rằng vào ngày đầu năm mới mộ nào cũng khang trang, sạch sẽ. Hoạt động này nhiều năm qua diễn ra đều đặn mỗi dịp Tết đến Xuân về thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của thế hệ trẻ dành đến các bậc cha ông đi trước. Thân nhân liệt sĩ rất vui và khen ngợi tinh thần tuổi trẻ. Một số đoàn viên khác thì đến nhà những bà mẹ Việt Nam anh hùng phụ giúp sửa sang, quét dọn, trang hoàng nhà cửa để các mẹ có cái Tết trọn vẹn nhất, ấm cúng nhất. Các mẹ đa số neo đơn lại quá yếu sức nên sự có mặt của những người tình nguyện đến nhà như mang lại niềm vui tinh thần lớn lao. Một số thành viên còn lại đến các địa điểm nhà thờ Trương Quang Giao, Trương Định. Đây là khu nhà tưởng niệm những người con quê hương có công với đất nước lúc sinh thời. Vào ngày thường ở những chỗ này thường có người trông nom trước sau. Dịp lễ Tết có thêm đoàn viên góp sức dọn dẹp thêm phần ấm cúng hơn.

Quê hương đang ở thời khắc chuyển giao hai mùa, lòng người như rộn lên cảm xúc hân hoan. Ai nấy vui cười tận hưởng hương Xuân thơm ngát nhụy hoa. Tâm hồn rộng mở thênh thang dài rộng theo những con đường. Từng bước chân nối liền bước chân xoay vòng xoay tung tăng chơi Tết. Bầu không khí trong lành hít thở căng tràn lồng ngực dâng lên sức sống mãnh liệt. Những ngày Tết xã tôi đâu đâu cũng đẹp, cũng sạch khiến đôi mắt nhảy múa thích thú. Thế mới thấy bảo vệ môi trường lợi ích như nào.

Theo tôi nghĩ, khắp mọi nơi trên đất nước đều thực hiện lối sống văn minh biết làm đẹp cho đời bằng đôi tay ý thức nghĩ về môi trường thì ngày xuân đẹp lên bội phần, kéo dài thêm những ngày vui. Khi đó, tự nhiên lòng thấy bốn mùa đều là Xuân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuân về trên quê hương