10 triệu trẻ em bị đe dọa sức khỏe do cháy rừng Indonesia

Lê An (t/h)|27/09/2019 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cháy rừng ở Indonesia đặt 10 triệu trẻ em trước các nguy cơ từ ô nhiễm không khí. Một lượng lớn khí nhà kính phát thải từ đám cháy khiến không khí ô nhiễm nặng nề tại Đông Nam Á.

Khói bụi từ các đám cháy đã làm ô nhiễm bầu trời một số thành phố lớn ở Đông Nam Á trong những tuần qua, buộc trường học và sân bay phải đóng cửa, trong khi nhiều người phải mua khẩu trang và đi khám vì các chứng bệnh hô hấp.

Các nhà khoa học ngày càng lo ngại về tác hại của khí thải do cháy rừng bùng phát từ Amazon, Indonesia đến Australia.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), gần 10 triệu người dưới 18 tuổi, trong đó có 25% trẻ dưới 5 tuổi sống tại đảo Borneo và Sumatra, hai khu vực ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ vụ cháy.

Trẻ em Indonesia hít thở oxy từ sự hỗ trợ của Tổ chức Chữ thập đỏ – Ảnh: AFP

Trẻ nhỏ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường do hệ miễn dịch chưa hoàn thiện. Bà bầu hít phải không khí ô nhiễm cũng có nguy cơ sinh non, con sinh ra nhẹ cân.

Bên cạnh trẻ em, hơn 900.000 người dân Indonesia đang mắc phải các bệnh về hô hấp do khói bụi cháy rừng. Cơ quan chức năng nước này đã triển khai hơn 30.000 nhân lực và hơn 50 máy bay trực thăng, thực hiện các biện pháp ngăn chặn cháy rừng như thả bom nước hoặc làm mưa nhân tạo. Bất chấp tính nghiêm trọng của vấn nạn khói bụi cháy rừng 2019, chính phủ Indonesia vẫn từ chối đề nghị hỗ trợ từ các nước láng giềng.

Hoạt động đốt nương rẫy dọn đất canh tác là vấn đề thường niên tại Jakarta, nhưng năm nay do thời tiết khô nên tình trạng trở nên tồi tệ nhất kể từ năm 2015.

Hàng loạt vụ cháy rừng trên thế giới xảy ra gần đây, từ cháy rừng Amazon đến cháy rừng Australia. Giới khoa học lo ngại tình trạng này sẽ tác động tiêu cực tới hiện tượng trái đất nóng lên.

Lê An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
10 triệu trẻ em bị đe dọa sức khỏe do cháy rừng Indonesia