90% dân số trên thế giới đang hít thở không khí ô nhiễm

Anh Hoàng|21/03/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo báo cáo từ công ty công nghệ chất lượng không khí IQAir, khoảng 90% người dân trên Trái đất hiện đang hít thở bầu không khí chứa quá nhiều chất ô nhiễm.

Báo cáo thường niên năm 2022 của IQAir đã sử dụng dữ liệu chất lượng không khí từ hơn 30.000 trạm giám sát chất lượng không khí theo quy định và cảm biến chất lượng không khí từ 7.323 thành phố trên 131 quốc gia, khu vực và vùng lãnh thổ. Để tiến hành báo cáo này, IQAir đã đo chất lượng không khí dựa trên nồng độ của các hạt bụi mịn trong không khí gây hại cho phổi được gọi là PM 2.5.

o-nhiem.jpg
Một cậu học trò Nigeria đứng giữa đường khói bụi mù mịt. Ảnh: CNN.

Theo CNBC, nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với các hạt vật chất này có thể dẫn đến các cơn đau tim, lên cơn hen suyễn và thậm chí là tử vong sớm. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng cho thấy mối liên kết việc giữa tiếp xúc lâu dài với PM 2.5 và tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao hơn.

Theo Viện Chính sách Năng lượng tại Đại học Chicago, ô nhiễm không khí còn làm giảm tuổi thọ trung bình toàn cầu hơn 2 năm với 60% ô nhiễm không khí dạng hạt đến từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

Trong bối cảnh đó, báo cáo của IQAir cho thấy 5 quốc gia ô nhiễm nhất thế giới năm 2022 là Chad (89,7 microgram/mét khối), Iraq (80,1 microgram/mét khối), Pakistan (70.9 microgram/mét khối), Bahrain (66,6 microgram/mét khối) và Bangladesh (65,8 microgram/mét khối).

Các thành phố ô nhiễm nhất trên toàn cầu là Lahore tại Pakistan; Hồ Điền tại Tân Cương, Trung Quốc, Bhiwadi tại Ấn Độ, Delhi tại Ấn Độ và Peshawar tại Pakistan.

Tại Lahore, chất lượng không khí trở nên đáng lo ngại tới mức nó ở ngưỡng 97,4 microgam hạt bụi PM 2,5 / một mét khối vào năm 2022 so với mức 86,5 của năm trước. Là thành phố ô nhiễm nhất thế giới, 11 triệu người dân Lahore phải sống trong cảnh không khí ô nhiễm nặng nề và số người nhập viện do các bệnh về đường hô hấp cao. Tình hình tại đây đang trở nên tồi tệ hơn khi thành phố này chỉ xếp hạng 15 năm 2021.

Nhìn chung tại khu vực Trung và Nam Á, có tới 8/10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm tại đây. Ấn Độ và Pakistan phải chịu đựng chất lượng không khí tồi tệ nhất trong khu vực với hơn một nửa dân số sống ở những khu vực có nồng độ hạt PM 2.5 cao gấp khoảng 7 lần so với mức khuyến nghị của WHO.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
90% dân số trên thế giới đang hít thở không khí ô nhiễm