Australia: Mưa lớn cuốn tro bụi xuống sông khiến cá chết hàng loạt

Huyền Trang (T/h)|18/01/2020 04:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hàng nghìn con cá đã chết sau khi những cơn mưa giông ở Australia trong tuần này đã cuốn tro bụi vào sông Macleay, bang New South Wales.

Với hơn 2 triệu ha đất rừng đã bị thiêu rụi, tàn tro rơi xuống các hồ chứa nước ngọt ở Sydney dẫn tới hiện tượng tảo độc nở hoa. Khi hoa tảo phân hủy, chúng sẽ sử dụng hết lượng oxy trong nước và khiến cá chết hàng loạt.

Các vụ cháy rừng hoành hành ở miền nam Australia đã giết chết hơn nửa tỷ động vật, nhưng sự xuất hiện của những cơn mưa lớn vào đầu tuần này không khiến cho tình hình được cải thiện. Theo các chuyên gia thủy sản, hiện tượng cá chết hàng loạt đã diễn ra ở một đoạn sông dài 60-70 km tại bang New South Wales khi tro từ các khu rừng bị đốt cháy bị cuốn vào dòng nước.

Hiện một lượng lớn cá bị ngạt thở đang bị cuốn vào sông Macleay ở bang New South Wales. Người dân địa phương đang cố gắng dùng máy bơm sục oxy cho nước để cứu cá.

Cá chết trên hệ thống sông Darling tại Australia. (Ảnh: AAP)

“Con số cá chết có thể lên tới hàng trăm nghìn. Những người sống ở thượng lưu cho biết tình trạng này trải dài khoảng 60 km từ nơi sông Apsley chảy vào hệ thống sông Macleay. Mùi bùn và cá chết đang gây khó chịu cho chúng tôi. Phải mất nhiều năm để hệ sinh thái của dòng sông phục hồi”, ông Arthur Bain, người sống gần bờ sông cho biết.

Bộ Công nghiệp Nguyên sinh New South Wales (DPI) cho biết đã nhận được các cuộc gọi về tình trạng cá chết hàng loạt.

“Mưa lớn đang bổ sung thêm tro từ các đám cháy rừng rộng khắp khu vực vào các lưu vực sông, cũng như các vật liệu hữu cơ và trầm tích khác. Điều này có thể làm giảm nhanh lượng oxy trong nước”, người phát ngôn DPI nói.

Một số người dân địa phương sống gần khu vực sông Macleay đang cố gắng oxy hóa lại dòng sông bằng máy bơm và vòi sục sau khi lần đầu tiên thấy cá chết.

Mưa lớn đi kèm giông sét và lũ quét đã xuất hiện tại các bang Victoria và Queensland hôm thứ Năm và được dự báo sẽ còn kéo dài đến hết tuần này, đặc biệt là trên khắp miền đông New South Wales và Queensland.

Mặc dù mưa lớn đã giúp dập tắt một phần các khu vực bị hỏa hoạn, nhưng lượng mưa lớn đổ xuống các khu vực không có cây cũng có thể gây ra lũ quét và sạt lở đất.

Huyền Trang (T/h)

Bài liên quan
  • Philippines chìm trong tro bụi vì núi lửa phun
    Moitruong.net.vn – Núi lửa Taal bất ngờ phun trào với hàng tấn tro bụi khiến không khí xung quanh hai tỉnh Batangas và Cavite, Philippines ô nhiễm nghiêm trọng. Trường học và các cơ quan chính phủ đã phải đóng cửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Mưa lớn cuốn tro bụi xuống sông khiến cá chết hàng loạt