Australia: Sơ tán hàng nghìn người dân ở Sydney do lũ lụt nghiêm trọng

Ngọc Minh|05/07/2022 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng nghìn cư dân được lệnh sơ tán khỏi tây nam Sydney, thành phố lớn nhất Australia hôm 3/7 do những trận mưa lớn và gió giật dữ dội càn quét vùng bờ biển miền đông, gây lũ lụt nghiêm trọng.

lu1.jpg
Nhân viên cứu hộ dùng xuồng giải cứu một con ngựa khi nước lũ tấn công Milperra, ngoại ô Sydney, ngày 3/7. Ảnh: Reuters

Cơ quan khí tượng Australia cảnh báo, mưa lớn có nguy cơ dẫn đến lũ quét và sạt lở đất dọc theo vùng bờ biển miền đông từ Newcastle tới Vịnh Bateman ở tiểu bang New South Wales, dự báo mưa sẽ tăng lên trong 2 ngày tới.

"Chúng ta đang đối diện với các hiểm họa từ nhiều mặt, như lũ quét, ngập lụt ven sông và xói mòn bờ biển. Đây là tình huống khẩn cấp đe dọa tính mạng con người", Steph Cooke, quan chức phụ trách ứng phó các tình huống khẩn cấp tiểu bang New South Wales cho biết trong một buổi họp báo được phát trên truyền hình.

Bà Cooke kêu gọi mọi người cân nhắc lại việc đi du lịch, với thời tiết bất lợi đã ập đến vào đầu kỳ nghỉ học.

Cơ quan khí tượng Australia thống kê, nhiều khu vực tại nước này đã ghi nhận lượng mưa hơn 200mm và một số nơi có lượng mưa lên tới 350mm. Nhà chức trách đã phát đi cảnh báo lũ lụt dọc sông Nepean.

lu-3.jpg
Lũ lụt nghiêm trọng tại Camden, khu vực ngoại ô phía Tây Nam của Sydney, Australia. (Nguồn: camdencourier.com.au)

Mưa lớn đã khiến nước tràn qua con đập chính của Sydney đêm 2/7 và nhà chức trách khuyến cáo tình trạng có thể còn diễn biến tồi tệ hơn, tương đương với sự cố tràn đập Warragamba nghiêm trọng hồi tháng 3/2021.

"Trong các đập hiện không còn chỗ để chứa nước. Nước đang bắt đầu tràn ra ngoài. Các con sông đang chảy rất nhanh và nguy hiểm. Chúng ta đang đối mặt nguy cơ lũ quét, tùy vào tình hình mưa ở từng nơi", Carlene York, một quan chức thuộc Cơ quan ứng phó các tình huống khẩn cấp của New South Wales giải thích.

Trong 24 giờ qua, nhà chức trách đã giải cứu được 29 người trong nước lũ, bao gồm cả một người phải bám vào cột suốt một giờ đồng hồ khi các nhân viên cứu hộ vật lộn tìm cách tiếp cận họ.

Chính phủ Australia đã điều động 100 bình sĩ cùng 2 trực thăng mang đồ cứu trợ cũng như tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn ở New South Wales.

Bài liên quan
  • Bang đầu tiên của Australia cấm đồ nhựa dùng một lần
    Moitruong.net.vn – Ngày 1/3, bang Nam Australia trở thành địa phương đầu tiên tại Australia cấm sử dụng một số loại đồ nhựa dùng một lần. Đây là bước đi trong việc tiến tới loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần tại bang này vào năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia: Sơ tán hàng nghìn người dân ở Sydney do lũ lụt nghiêm trọng