Ba Đình (Hà Nội) – Bài 1: Người dân “kêu trời” vì phải sống chung với nước thải ô nhiễm

Thế Đoàn – Thuỳ Dương|13/05/2020 12:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Gần 3 năm qua các hộ dân số nhà 16 phố Yên Thế, P. Điện Biên, Q. Ba Đình thường xuyên phải sống chung với những dòng nước thải hôi thối gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Xem VIDEO: Ba Đình (Hà Nội): Người dân “kêu trời” vì phải sống chung với nước thải ô nhiễm

Phản ánh tới Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân số nhà 16 phố Yên Thế, P. Điện Biên, Quận Ba Đình, Tp. Hà Nội cho biết: Khoảng 3 năm nay chúng tôi đã rất vất vả với hệ thống cống chung đã xuống cấp cùng với đó là các hàng quán hoạt động trong phố Yên Thế thải dầu mỡ xuống hệ thống cống thoát nước đã làm tăng thêm nguy cơ tắc nghẽn cho hệ thống cống chung khiến nước dềnh vào sân đọng lại xung quanh bể nước suốt một thời gian dài bốc mùi hôi thối gây mất vệ sinh môi trường tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Mặc dù người dân đã phản ánh tới UBND phường Điện Biên đề nghị hỗ trợ, giải quyết xong chưa được xử lý triệt để.

Người dân gửi thông tin đến Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn

Nhận được thông tin phóng viên Môi trường và Cuộc sống đã có mặt tại đây để ghi nhận thực tế cũng như nỗi bức xúc của người dân và nhận thấy những phản ánh trên là có cơ sở.

Theo ghi nhận của PV khu phố Yên Thế có các quán ăn kinh doanh Lẩu thái, bún phở. Người dân cho biết vào buổi chiều tối khách hàng ngồi kín quán lẩu, vỉa hè được trưng dụng làm nơi rửa bát, dụng cụ vì gần với cống thoát nước. Nước thải, dầu mỡ  trong quá trình rửa bát, kinh doanh được thải trực tiếp ra môi trường mà không hề qua hệ thống xử lý nước thải. Tại vị trí cống thoát nước gần cửa hàng Lẩu Thái dầu mỡ quấn lại với nhau tạo thành từng mảng lớn bám vào xung quanh cống gây tắc nghẽn đường cống thoát nước.

Nước thải chứa dầu mỡ từ các quán ăn trên phố Yên Thế xả thẳng ra môi trường gây tắc nghẽn cống thoát nước chung

Anh Vũ Minh Tuấn, người dân số nhà 16 cho biết: Trước đây khu vực nhà chúng tôi  hầu như không bị ngập, từ khi các hộ kinh doanh lẩu thái, bún phở hoạt động  xả dầu mỡ  xuống cống quá nhiều rồi đóng lại thành từng cục khiến nước không thoát đi được rồi chảy ngược vào đọng lại ở khu vực bể nước ăn của các hộ chúng tôi. Mỗi năm chúng tôi vẫn thuê công ty đến để hút đi nhưng chỉ được 1 thời gian ngắn vì mức độ dầu mỡ thải xuống cống quá nhiều. Do bị tắc nghẽn nên nước lúc nào cũng dềnh lên 20cm, muỗi rất nhiều. Đặc biệt vào mùa mưa nước không thoát kịp chúng tôi phải dùng máy bơm hút ngược ra thì nước chỉ xuống được một chút nhưng không ăn thua. Nước cống đọng lại thời gian dài mùi rất hôi thối, đặc biệt là những ngày nắng nóng mùi này xộc lên rất khó chịu. Chúng tôi đã làm đơn  phản ánh tới phường nhưng nửa năm nay chưa thấy triển khai gì.

Nước thải dềnh lên đen kịt, bốc mùi xú uế, tồn tại đã lâu phát sinh nhiều ruồi muỗi trong khu dân cư

Khu vực chứa bể nước ăn của những người dân số nhà 16 luôn trong tình trạng ngập úng từ nhiều tháng nay. Dòng nước cống dềnh lên màu đen kịt, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh. 

Ông Nguyễn Văn Lợi, người dân số nhà 16 chia sẻ: Vào mùa mưa nước đọng ở đây rất nhiều,  không thoát được vì từ khi các cửa hàng ở đầu phố Yên Thế kinh doanh hàng ăn thì vào buổi chiều và tối rửa bát, dụng cụ dính dầu mỡ đổ thẳng xuống cống thoát nước chung gây tắc cống. Trong các cuộc họp ở phường tôi đã phản ánh nhiều và lâu  lắm rồi, cán bộ phường bảo ra giêng sẽ giải quyết nhưng đến nay chưa thấy gì. Vì nước cống đọng xung quanh bể nước ăn nên nước trong bể chỉ để rửa sân chứ không ăn được.  Qua cơ quan báo chí tôi mong các cơ quan chức năng phường Điện Biên, quận Ba Đình nhanh chóng đưa ra biện pháp giải quyết tình trạng trên để những người dân số nhà 16 ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Minh Hiền – Bí thư chi bộ cụm dân cư số 4 (áo đỏ) khẳng định lãnh đạo UBND phường Điện Biên nắm rõ sự việc trên

Trao đổi với PV, Bà Trịnh Thị Lan – Nguyên tổ phó tổ 8, cụm dân cư số 4 phường Điện Biên cho biết: Trước kia khi chưa có hoạt động kinh doanh ăn uống ở phố Yên Thế thì khoảng 5 năm người dân phải hút cống 1 lần nhưng gần đây  có những hàng ăn hoạt động mạnh nên cống thoát nước thường xuyên bị tắc chảy ngược vào sân của các hộ số nhà 16 gây nên tình trạng ngập.

Bà Trần Thị Minh Hiền – Bí thư chi bộ cụm dân cư số 4 cho biết: Sự việc nước cống dềnh vào sân các hộ số nhà 16 các tổ chức chính trị xã hội của cụm dân cư đã nắm được và đã chuyển đến UBND phường. Tôi đã hướng dẫn các hộ gia đình chụp ảnh hiện trạng  gửi lên UBND phường và công ty môi trường đô thị phối hợp giải quyết. Tuy nhiên hệ thống đường cống thoát nước lại do quận Đống Đa quản lý. Vì vậy  muốn giải quyết dứt điểm tình trạng này cần kế hoạch và sự vào cuộc của nhiều cơ quan liên quan.

Người dân số nhà 16 phố Yên Thế đang chờ đợi những giải pháp mang tính triệt để của chính quyền phường Điện Biên và quận Ba Đình

Được biết số nhà 16 phố Yên Thế hiện có 21 người sinh sống, trong đó có người già và nhiều cháu nhỏ. Những hộ dân nơi đây đang khẩn thiết mong các cơ quan chức năng nhanh chóng xem xét, giải quyết sự việc trên.

Đề nghị UBND phường Điện Biên, UBND quận Ba Đình sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên để đảm bảo môi trường sống trong lành, giúp người dân an tâm sinh sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Thuỳ Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình (Hà Nội) – Bài 1: Người dân “kêu trời” vì phải sống chung với nước thải ô nhiễm