Ba Đình (Hà Nội) - Bài 2: Quá hạn phải di dời, bà Nguyễn Thị Nội vẫn chưa trả lại diện tích sử dụng chung

Ngọc Ánh|01/02/2024 14:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 21/11/2023, UBND phường Thành Công ban hành thông báo yêu cầu hộ bà Nguyễn Thị Nội tự tháo dỡ cửa tại chỗ bán gà, trả lại diện tích sử dụng chung cho tập thể. Không được cho thuê cho mượn đối với diện tích này... Thời gian thực hiện xong trước ngày 30/12/2023. Tuy nhiên, đến nay bà Nội vẫn chưa thực hiện.

Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn thông tin về gia đình bà Nguyễn Thị Nội tại tập thể E2 Thành Công (phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội) lấy sân chung tập thể làm địa điểm trông giữ xe, cơi nới lấn chiếm quây tôn để cho các hộ buôn bán thuê để giết mổ gà vịt, lấn chiếm đất công gây mất vệ sinh môi trường, UBND Phường Thành Công đã ra thông báo yêu cầu gia đình bà Nội dọn dẹp và trả lại phần diện tích sân chung đã lấn chiếm. Tuy nhiên, đến nay, thông báo của Ủy ban phường vẫn chưa được gia đình bà Nội nghiêm túc thực hiện.

W_1-phuong-thanh-cong.jpg
Hình ảnh thực tế ghi nhận tại khu vực sân chung tòa nhà E2 khu tập thể Thành Công vào sáng ngày 25-01-2024
W_2-o-nhiem-moi-truong-phuong-thanh-cong.jpg
Các lò giết mổ gà vịt trong khu tập thể gây mất vệ sinh môi trường

Thời gian vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết: “Ba Đình (Hà Nội): Hộ bà Nguyễn Thị Nội lấn chiếm sân chung, giết mổ gia cầm gây mất vệ sinh môi trường”. Bài viết thông tin về gia đình bà Nguyễn Thị Nội tại khu tập thể E2 Thành Công, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP. Hà Nội lấn chiếm sân chung của khu tập thể làm địa điểm trông xe, cơi nới lấn chiếm, quây tôn ngăn ra các ô cho các hộ buôn bán nhỏ lẻ thuê giết mổ gà vịt… gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh. Các hộ dân nơi đây cũng vô cùng bức xúc vì vấn đề này đã xảy ra nhiều năm nay nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

W_moi-truong-2.jpg
Bể nước đã được dọn đi, cánh cửa và các tấm tôn đã được tháo dỡ

Sau khi nhận được thông tin và ghi nhận tình hình thực tế, phóng viên Moitruong.net.vn đã đặt lịch làm việc với UBND Phường Thành Công. Làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND Phường Thành Công cho biết phường đã cử cán bộ Tổ quản lý trật tự phường và cán bộ địa chính xuống cơ sở cùng với khu dân cư họp hòa giải. Sau 2 lần hòa giải, 2 bên chưa thống nhất được với nhau. Đến ngày 20/11, Ủy ban phường đã mời 2 bên gia đình lên để làm việc cùng với cán bộ cơ sở để giải quyết vấn đề. UBND phường đã yêu cầu gia đình bà Nội phải tháo dỡ phần diện tích lấn chiếm. Việc bà Nội có để một số đồ vật ở đấy để lấn chiếm sân chung, phường cũng đã xử lý và sẽ ban hành thông báo yêu cầu bà Nội thực hiện. Tại buổi làm việc, hai bên gia đình đã thống nhất kết luận của UBND phường và cam kết đến ngày 30/11 sẽ hoàn tất việc tháo dỡ cửa cũng như thu dọn các vật dụng lấn chiếm sân chung.

W_moi-truong-4.jpg
Trụ sở UBND Phường Thành Công

Tuy nhiên, theo ghi nhận mới nhất của phóng viên Moitruong.net.vn vào sáng ngày 25/01/2024 thì khu vực sân chung vẫn chưa được thu dọn theo như thông báo của Ủy ban phường. Khu vực sân chung của khu tập thể E2 vẫn chất đầy những chiếc xe máy, những tấm phông bạt nilong vẫn đang ở nguyên tại vị trí cũ. Các tấm dát giường, những chiếc thùng nhựa vẫn chưa được dọn dẹp. Gia đình bà Nội đã di chuyển 2 bể nước vào phía trong sân và đã dỡ các tấm tôn, tháo cánh cửa tại diện tích cho thuê. Tuy nhiên, đến thời điểm phóng viên ghi nhận thì hộ giết mổ gia cầm vẫn chưa di dời ra khỏi khu tập thể, thậm chí gia đình bà Nội còn tiếp tục cho hộ buôn bán làm lòng lợn kinh doanh. Nước thải từ việc vệ sinh thức ăn cũng như vệ sinh dụng cụ được đổ thẳng ra trước sân khu tập thể E2 và đường đi chung. Không những gây mất vệ sinh môi trường mà việc hộ kinh doanh lòng lợn tự ý sử dụng bình gas tại những nơi có nhiều vật liệu dễ cháy như vậy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

W_4-ho-ba-nguyen-thi-noi.jpg
Khu vực sân của khu tập thể E2 vẫn chất đầy xe máy cũng như các loại nilong, thùng xốp
W_moi-truong-5.jpg
Hộ giết mổ gia cầm vẫn chưa di dời ra khỏi khu tập thể
W_5.-thanh-cong.jpg
Những tấm dát giường, những thùng xốp vẫn đang ở nguyên vị trí cũ
W_7-ho-ba-nguyen-thi-noi.jpg
Nước thải từ việc vệ sinh thức ăn cũng như vệ sinh dụng cụ được đổ thẳng ra trước sân khu tập thể E2 và đường đi chung
8-phuong-thanh-cong-o-nhiem.jpg
Vô tư làm thức ăn ngay bên cạnh lò giết mổ gà vịt
W_moi-truong-6.jpg
Các lò giết mổ gà vịt trong khu tập thể gây mất vệ sinh môi trường

Để tìm hiểu và thu thập thêm thông tin, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND Quận Ba Đình vào ngày 19/12/2023. Tuy nhiên, UBND Quận Ba Đình không sắp xếp lịch làm việc với PV mà giao cho UBND Phường Thành Công giải quyết.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND Phường Thành Công cho biết bên phường đã và đang yêu cầu gia đình bà Nội nghiêm túc thực hiện theo thông báo của phường, dọn dẹp phần diện tích đã lấn chiếm, nghiêm cấm lấn chiếm sử dụng diện tích chung và 2 bên đã ký cam kết hòa giải.

Được biết, ngày 3/1/2024 UBND phường Thành Công đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với bà Lê Phương Anh (đơn vị được bà Nội cho thuê để giết mổ gia cầm) với số tiền 1,5 triệu đồng vì hành vi trang thiết bị dụng cụ, nước sử dụng không đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y trong quá trình giết mổ, sơ chế, chế biến động vật, sản phẩm động vật.

W_moi-truong.jpg
UBND phường Thành Công đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Lê Phương Anh (đơn vị được bà Nội cho thuê để giết mổ gia cầm)

Việc để hộ bà Nguyễn Thị Nội ngang nhiên xây dựng lẫn chiếm đất chung, cần xem xét trách nhiệm của UBND phường Thành Công và cán bộ trật tự đô thị. Tại sao khi người dân có đơn kiến nghị mà chính quyền phường Thành Công không vào cuộc xử lý tháo dỡ phần diện tích hộ bà Nội lấn chiếm?

Trước thực trạng trên, kính đề nghị lãnh đạo UBND quận Ba Đình chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm những tồn tại của hộ bà Nguyễn Thị Nội để đảm bảo sức khỏe người dân và cảnh quan, môi trường khu tập thể E2 được xanh, sạch, đẹp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình (Hà Nội) - Bài 2: Quá hạn phải di dời, bà Nguyễn Thị Nội vẫn chưa trả lại diện tích sử dụng chung