Ba Đình (Hà Nội) – Bài 2: Xử lý cống thoát nước phố Yên Thế, người dân chưa hết lo?

21/05/2020 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau khi Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin những hộ dân số nhà 16 phố Yên Thế đang phải sống chung với nước thải ô nhiễm do hệ thống cống thoát nước xuống cấp; UBND phường Điện Biên đã phối hợp với Xí nghiệp thoát nước số 4 tiến hành nạo vét, khơi thông cống.

Xem VIDEO: Ba Đình (Hà Nội): Xử lý cống thoát nước phố Yên Thế, người dân chưa hết lo?

Trước đó, ngày 13/5 Tòa soạn Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết Ba Đình (Hà Nội) – Bài 1: Người dân kêu trời vì phải sống chung với nước thải ô nhiễmthông tin về việc khu vực bể chứa nước ăn của những người dân số nhà 16 phố Yên Thế luôn trong tình trạng ngập úng từ nhiều tháng nay. Dòng nước cống dềnh lên màu đen xì, bốc mùi hôi thối nồng nặc phát sinh nhiều ruồi muỗi tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

[Ba Đình (Hà Nội) – Bài 1: Người dân “kêu trời” vì phải sống chung với nước thải ô nhiễm]

Sau khi nhận được thông tin của báo chí, ngày 15/5 ông Nguyễn Chí Trung – Chủ tịch UBND phường Điện Biên đã ký văn bản số 107/UBND đề nghị Xí nghiệp thoát nước số 4 – Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội tổ chức kiểm tra, khảo sát và sớm có biện pháp xử lý, giải quyết triệt để, ổn định đời sống cho nhân dân.

UBND phường Điện Biên có văn bản đề nghị Xí nghiệp thoát nước số 4 xử lý thông tin báo chí nêu

Ngày 20/5, UBND phường Điện Biên đã phối hợp với Xí nghiệp thoát nước số 4 kiểm tra, khảo sát hiện trạng tại phố Yên Thế. Theo đó, hệ thống thoát nước trên phố Yên Thế không nằm trong danh mục Sở Xây dựng giao Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội duy tu duy trì. Do tuyến cống xây dựng đã lâu, nằm dưới nhà dân không kiểm soát được nên có bồi lắng bùn và có hiện tượng thoát chậm. Tại số nhà 16, cốt nền của nhà thấp hơn so với mặt đường phố Yên Thế khoảng 30 – 35 cm. Đây là một trong những nguyên nhân gây ứ đọng nước.

Biên bản kiểm tra hiện trường hệ thống thoát nước chung phố Yên Thế

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Viết Dũng – Phó chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết: Sau khi tiếp nhận ý kiến của cử tri cũng như thông tin của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, UBND phường đã phối hợp với Xí nghiệp thoát nước số 4 tiến hành khảo sát hệ thống thoát nước tại phố Yên Thế. Ngày 21/5, Xí nghiệp thoát nước số 4 đã có biện pháp thông hút tạm thời đối với hệ thống thoát nước tại khu vực. Đồng thời UBND phường Điện Biên đã có văn bản báo cáo quận Ba Đình có kiến nghị với Sở Xây dựng về việc cho xây mới hệ thống thoát nước tại phố Yên Thế để đảm bảo ổn định môi trường sống cho người dân.

Ông Nguyễn Viết Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi hệ thống thoát nước chung phố Yên Thế được nạo vét, khơi thông. Nước thải dềnh lên trong nhà số 16 đã rút hết, trả lại mặt sân khô và không còn nhiều muỗi như trước đó.

Ông Vũ Minh Tuấn – người dân số nhà 16 chia sẻ: Sau khi báo chí về đưa tin, viết bài thì UBND phường Điện Biên đã xuống kiểm tra và có biện pháp xử lý. Trước mắt là đã cho các xe vào hút, thông ống cống. Hiện nay, chỗ bể nước ăn nhà chúng tôi đã không còn ngập nữa. Nhân đây chúng tôi cũng xin cảm ơn Tạp chí Môi trường và Cuộc sống cũng như UBND phường cùng các cơ quan chức năng đã giúp chúng tôi tạm thời hết úng ngập.

Xí nghiệp thoát nước số 4 tiến hành nạo vét, thông hút cống thoát nước chung phố Yên Thế sáng ngày 21/5

Chứng kiến công nhân môi trường nạo vét đường ống cống, ông Nguyễn Văn Lợi – người dân số nhà 16 chưa hết lo lắng: Nước thải cứ dềnh lên khiến chúng tôi rất khổ, người dân tự bỏ tiền thuê đơn vị về hút xong được mấy hôm lại nguyên vậy. Bây giờ chính quyền và công ty thoát nước vào thông hút thì hết rồi nhưng về lâu dài thì mong Nhà nước xây dựng đường cống mới cho phố Yên Thế để xử lý dứt điểm được.

Những tảng mỡ quyện lại với nhau khiến rãnh thoát nước chậm

Liên quan đến phản ánh của người dân về việc nhà hàng Lẩu Thái Little đổ nước thải chứa dầu mỡ xuống cống gây ứ đọng thành những tảng mỡ bốc mùi hôi thối. Ông Nguyễn Viết Dũng – Phó chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết: Phường sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra toàn diện và xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh vi phạm.

Ban biên tập Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn và dư luận rất hoan nghênh tinh thần tiếp thu, lắng nghe và xử lý thông tin kịp thời từ báo chí của lãnh đạo UBND phường Điện Biên.

Trong thời gian tới, đề nghị UBND quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên cùng các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp cụ thể đối với hệ thống thoát nước chung phố Yên Thế để đảm bảo môi trường sống cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin.

 Thế Đoàn – Thành Đạt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Đình (Hà Nội) – Bài 2: Xử lý cống thoát nước phố Yên Thế, người dân chưa hết lo?