Ba Vì (Hà Nội): Người dân phải mua từng khối nước sinh hoạt với giá "cắt cổ"

Quàng Trang|29/05/2023 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dù sống ngay cạnh sông Đà và giữa hai nhà máy cấp nước sạch lớn ở miền Bắc, nhưng thời gian qua hàng ngàn hộ dân ở nhiều xã thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội) đang phải mua từng can, chậu nước sinh hoạt.

Đã nửa năm nay, hàng ngàn hộ dân ở huyện Ba Vì sống trong tình trạng khan hiếm nước sạch, phải chăt chiu từng giọt nước để tắm rửa, sinh hoạt, thậm chí phải mua nước giếng khoan về để sử dụng với giá "cắt cổ".

Cụ thể, nhiều người dân sống tại các xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Tòng Bạt, Phú Sơn… của huyện Ba Vì (Hà Nội) đang phải mua từng gáo, can, xô, chậu… nước sinh hoạt với giá kỷ lục là 250.000 đồng/3 khối nước giếng khơi. “Có lẽ nhiều người nghĩ rằng làm gì có nơi nào bán giá nước sinh hoạt cao ngất ngưởng vậy, lại chỉ là nước giếng khơi”, một người dân chia sẻ. Nhưng đó lại là sự thật.

nuoc-sinh-hoa.jpeg
Nước giếng cạn, không có nước sạch, người dân Ba Vì (Hà Nội) phải mua nước sinh hoạt với giá "cắt cổ". 

Nhiều gia đình đã phải mua nước từ trước Tết Nguyên đán, giá ban đầu còn “nhẹ nhàng” 160.000 đồng/3 khối, nhưng gần đây đều tăng vọt lên 200.000 đồng/3 khối. Hiện nay thì họ phải mua với giá 250.000 đồng/3 khối mà còn phải “đặt hàng” trước 1-3 ngày mới có.

Theo người dân, mất điện đã vất vả, không có nước sạch càng khổ sở hơn, cuộc sống bỗng dưng bị đảo lộn, nhất là trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.

Nguyên nhân "khát nước" nghiêm trọng là do hiện nay, nhiều xã ở huyện Ba Vì vẫn đang phải dùng nước giếng khơi (hoặc khoan) mà chưa có nước máy. Năm nay hạn hán, hàng loạt hồ, ao, đầm đều cạn kiệt, có đến 99% giếng khơi của người dân không còn giọt nước.

Cả xã Cẩm Lĩnh có hơn 3.400 hộ dân, nhưng hiện tại chỉ vài gia đình có giếng khơi còn nước, nên các gia đình phải kéo về đây mua nước để ăn uống với giá leo thang từng ngày.

Một số người dân ở xã Cẩm Lĩnh cũng cho rằng, cùng với hiện tượng thời tiết cực đoan thì nguồn nước ngầm cạn sạch còn do nguyên nhân dự án nạo vét lòng sông Tích chảy qua địa bàn đã “rút” mất mạch nước ngầm của các giếng khơi.

Theo ông Trần Văn Khánh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, thông tin, tình trạng thiếu nước sinh hoạt rất nghiêm trọng, hồ Suối Hai (diện tích mặt nước khoảng 10km2, sức chứa khoảng 100 triệu m3) trên địa bàn cũng đã cạn trơ đáy, nhiều hộ dân ở địa phương đang mua nước giếng khơi với giá gần 100.000 đồng/m3. “Ước tính đang có 1/3 dân số, tương đương hơn 1.000 hộ dân, của xã Cẩm Lĩnh bị thiếu nước sinh hoạt”, ông Khánh xác nhận.

Điều đáng nói là nhiều xã ở huyện Ba Vì như Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Tòng Bạt… đến nay vẫn đang phải dùng nước giếng khơi dù rất gần dòng sông Đà và ở giữa 2 nhà máy nước quy mô lớn của TP Hà Nội. Một dự án có tên “Nhà máy nước sạch Sông Đà Ba Vì” đặt tại xã Phú Sơn (Ba Vì - Hà Nội), do liên danh Công ty cổ phần Ao Vua và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng cấp thoát nước & môi trường Ba Vì đầu tư, công suất 10.000m3/ngày đêm.

Mục tiêu của dự án là đảm bảo cấp nước an toàn; đảm bảo cung cấp nước sạch liên tục và đạt chất lượng nước ăn uống sinh hoạt theo quy chuẩn QCVN 01: 2009/BYT của Bộ Y tế cho toàn bộ người dân thuộc các xã chưa được cấp nước của huyện Ba Vì, nhưng đến nay vẫn chưa có đường ống đấu nối, cấp nước cho người dân.

Dự án thứ 2 là của CTCP Đầu tư nước sạch Sông Đà (Tổng Công ty Vinaconex), đặt tại xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình. Được biết, nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP Hà Nội từ vùng thượng lưu sông Đà thuộc tỉnh Hòa Bình. Viwasupco là đơn vị duy nhất cung cấp nước sạch từ nguồn nước mặt sông Đà cho thủ đô Hà Nội với công suất giai đoạn 1 là 300.000m3/ ngày đêm.

Theo ông Khánh và nhiều người dân ở xã Cẩm Lĩnh, từ nhiều năm nay, địa phương đã triển khai dự án lắp đặt đường ống cấp nước từ Nhà máy nước sạch Sông Đà ở xã Phú Sơn (lân cận) về xã Cẩm Lĩnh, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được đấu nối với hệ thống. Khi các giếng khơi bị cạn, người dân chỉ còn biết trông đợi nguồn nước mưa, nhưng do El Nino, trời ít mưa, hoặc lượng không đủ, nên người dân thiếu nước sử dụng vào mùa hạn.

Dự báo, tình trạng hạn hán trong thời gian tới sẽ còn căng thẳng hơn, và người dân chưa biết khi nào hết “khát nước” dù sống gần 2 nhà máy nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội): Người dân phải mua từng khối nước sinh hoạt với giá "cắt cổ"