Ba Vì (Hà Nội): Phát hiện 2 tàu có dấu hiệu khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Cổ Đô

Khánh An|16/11/2023 06:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 15/11, một số cơ quan báo chí thông tin, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp cùng Công an huyện Ba Vì (Hà Nội), tiến hành kiểm tra phát hiện 2 phương tiện khai thác cát, nghi khai thác trái phép trên sông Hồng thuộc địa bàn xã Cổ Đô (huyện Ba Vì, Hà Nội).

Ba Vì (Hà Nội): Phát hiện 2 tàu có dấu hiệu khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Cổ Đô
Tàu nghi vấn hút cát trái phép thuộc địa phận xã Cổ Đô, huyện Ba Vì.

Theo ghi nhận, phương tiện có các thiết bị dùng để hút cát mang số hiệu HN 0919, số đăng kiểm VR08012821 và phương tiện tàu chở cát mang số hiệu TH112, số đăng kiểm VR16040194 với lượng cát gần đầy mạn tàu. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Minh Đức - Chủ tịch UBND xã Cổ Đô, huyện Ba Vì, Hà Nội xác nhận, trên địa bàn xã hiện không có mỏ khai thác cát nào được cấp phép hoạt động và vào buổi sáng lực lượng công an đã thông báo có việc kiểm tra các tàu hút cát như trên. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Ông Nguyễn Minh Đức cho biết thêm, địa bàn xã nằm giáp ranh với tỉnh Phú Thọ bằng địa giới sông Hồng nhiều khi các tàu hút cát bên phía tỉnh Phú Thọ chọc vòi sang hút cả bên Cổ Đô, nhưng địa phương không có phương tiện để xử lý triệt để được. Địa phương đã nhiều lần báo cáo việc này lên huyện đề nghị có phương án xử lý triệt để việc này để không làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị tại đây.

Ba Vì (Hà Nội): Phát hiện 2 tàu có dấu hiệu khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Cổ Đô
Ước tính trong khoang tàu có chứa gần 200m3 cát.

Theo một số nguồn tin cho thấy, khoảng 8h sáng ngày 15/11, Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an Thành phố Hà Nội, Công an huyện Ba Vì kiểm tra phương tiện tàu hút có dấu hiệu khai thác cát trái phép ở xã Cổ Đô.

Trong một diễn biến gần đây, ngày 5-6/11, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát trên địa bàn là Châu Sơn (xã Châu Sơn, huyện Ba Vì), Tây Đằng - Minh Châu (thị trấn Tây Đằng, xã Minh Châu, huyện Ba Vì) và mỏ Liên Mạc (phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm). Cụ thể, mỏ cát Châu Sơn (xã Châu Sơn, huyện Ba Vì) có diện tích đất là 169.300m2 với trữ lượng cấp là 703.536m3. Mỏ cát này có giá khởi điểm gần 2,9 tỷ đồng, qua đấu giá lên mức hơn 396 tỷ đồng, gấp 141 lần mức khởi điểm. Mỏ cát Liên Mạc (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm) có diện tích 157.300m2, với trữ lượng 508.603m3. Giá khởi điểm 2 tỷ đồng, qua 53 vòng, nhà đầu tư đã giành quyền khai thác với giá 408 tỷ đồng, gấp 204 lần giá khởi điểm.

Ba Vì (Hà Nội): Phát hiện 2 tàu có dấu hiệu khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Cổ Đô
Cần giám sát chặt chẽ đúng pháp luật, tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý khai thác khoáng sản để trục lợi, thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm.

Trước việc có dấu hiệu bất thường, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng; Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Chủ tịch UBND các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương. Nội dung công điện nêu rõ, trong thời gian qua, nhiều địa phương đã tổ chức đấu giá công khai, minh bạch cấp quyền khai thác khoáng sản, khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần bổ sung nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, trên địa bàn TP. Hà Nội vừa qua, kết quả trúng đấu giá cấp quyền khai thác 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, có yếu tố bất thường, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, có thể tạo ra hiệu ứng đối với phát triển kinh tế - xã hội và thị trường vật liệu xây dựng. Để công tác quản lý khai thác khoáng sản, nhất là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát ngay toàn bộ quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, làm hồ sơ và tổ chức đấu giá cấp quyền khai thác 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu trên địa bàn thời gian qua, bảo đảm chặt chẽ đúng pháp luật, tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để trục lợi, thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Từ đó kịp thời phát hiện sớm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để đẩy giá, gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/11/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì (Hà Nội): Phát hiện 2 tàu có dấu hiệu khai thác cát trái phép thuộc địa phận xã Cổ Đô