Bắc Giang: Tăng cường giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

Minh An|22/01/2023 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

xu-ly-nguon-thai.jpg
Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Bắc Giang vừa có văn bản yêu cầu các sở, cơ quan, UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động tổ chức triển khai thực hiện những nội dung chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường về tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Công văn 179/BTNMT-KSONMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan liên quan của địa phương bố trí, sắp xếp lực lượng tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin, chủ động phòng ngừa và huy động các nguồn lực để tổ chức xử lý, khắc phục ô nhiễm môi trường (nếu có) nhanh chóng, hiệu quả; báo cáo kịp thời các cơ quan chuyên trách ứng phó các sự cố liên quan (phòng, chống cháy nổ, hoá chất, tràn dầu, vận chuyển hàng nguy hiểm...). Phối hợp trong công tác ứng phó, khắc phục, giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp có sự cố. Chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ các nguồn thải lớn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường thông qua các hệ thống quan trắc nước thải, khí thải tự động, liên tục và các biện pháp khác phù hợp.

Tổ chức thực hiện các phương án thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực công cộng, khu vực chợ, khu dân cư tập trung, khu du lịch văn hóa, khu vui chơi, giải trí và chất thải tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có phát sinh khối lượng chất thải lớn; tăng cường tuyên truyền cho người dân và các biện pháp phân loại, thu gom chất thải theo quy định; tăng cường vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh, tránh nguy cơ dịch lây nhiễm ra cộng đồng để bảo đảm vệ sinh môi trường và sức khoẻ của nhân dân.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện những nội dung chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại công văn nêu trên và của Chủ tịch UBND tỉnh về nhiệm vụ bảo vệ môi trường tại Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 15/12/2022 đối với các sở, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Bài liên quan
  • Mây, tre đan Phú Vinh điểm sáng bảo vệ môi trường trong chương trình OCOP
    Trước đây khi nhắc đến làng nghề mây, tre đan Phú Vinh thuộc xã Phú Nghĩa – Chương Mỹ – Hà Nội, ai cũng nghĩ đến ô nhiễm môi trường từ việc ngâm tre, mây đến việc sấy nguyên liệu bằng lưu huỳnh. Tuy nhiên, ngày nay Phú Vinh đang là một làng nghề truyền thống được đánh giá cao trong việc thực hiện chương trình OCOP, một chương trình trọng điểm của quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Tăng cường giám sát chặt chẽ các nguồn thải và bảo đảm vệ sinh môi trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão