Bắc Ninh – Bài 7: Công ty 568 tiếp tục bị xử phạt 17,5 triệu đồng, nhưng khắc phục theo kiểu đối phó

Kinh Bắc – Thùy Dương|06/05/2020 00:04
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, Thanh tra Sở GTVT Bắc Ninh tiếp tục xử phạt công ty 568 vì hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép và yêu cầu trả lại nguyên trạng ban đầu. Tuy nhiên đến nay công ty 568 chỉ thực hiện theo kiểu đối phó nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng.

Xem VIDEO: Ai đang “bao che” cho Công ty 568 tự ý đấu nối đường vào QL18, hoạt động ô nhiễm môi trường?

Trước đó, như Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết liên quan đến việc Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại 568 (công ty 568) hoạt động gây ô nhiễm môi trường và mở đường nhánh đấu nối trái phép với quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh (vị trí km17 + 278).  Sau khi các bài báo được đăng tải tòa soạn đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc, cơ quan quản lý nhà nước đã có những chỉ đạo xử lý sai phạm đối với công ty này.

[Bắc Ninh – Bài 6: Công ty 568 đã bị Công an tỉnh xử phạt vì hành vi xả thải vượt quy chuẩn cho phép ra môi trường]

Mặc dù, đã hết hạn thuê đất và Công ty 568 phải di dời đi nơi khác, nhưng không hiểu vì sao Công ty này vẫn ngang nhiên hoạt động

Trước đó, ông Ngô Lương Pha – Phó giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh khẳng định với PV Moitruong.net.vn: Sẽ yêu cầu công ty 568 lắp lại rào phòng hộ, trả lại nguyên trạng. Nếu công ty 568 không chấp hành sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết: Công ty 568 tự ý mở đường đấu nối vào quốc lộ 18 là trái phép. Tổng cục đường bộ Việt Nam không chấp thuận đấu nối vào Quốc lộ18 (Nội Bài – Bắc Ninh) đối với công ty 568. Để được đấu nối vào Quốc lộ 18, UBND tỉnh Bắc Ninh phải có kế hoạch, quy hoạch đấu nối trình Bộ GTVT thỏa thuận chấp nhận. Tuy nhiên, đến nay trong quy hoạch các điểm đấu nối vào Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài – Bắc Ninh qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã được Bộ GTVT thỏa thuận với UBND tỉnh thì chưa có điểm đấu nối nào được thỏa thuận cả.

Văn bản của Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống khẳng định Tổng cục không chấp thuận đấu nối tạm đường ra, vào trạm  của Công ty 568 với QL 18

Bên cạnh đó Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã giao Sở GTVT Bắc Ninh phối hợp với các cơ quan liên quan tại địa phương kiểm tra các thủ tục pháp lý của trạm trộn bê tông nhựa 568, đồng thời tiến hành kiểm tra trình tự, thủ tục đấu nối đường ra, vào trạm trộn bê tông nhựa 568 với QL.18 theo quy định và có biện pháp xử lý, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, chủ động cung cấp thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống và báo cáo Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

[Bắc Ninh – Bài 5: Sẽ yêu cầu Sở GTVT Bắc Ninh đóng ngay điểm đấu nối trái phép của công ty 568]

Công ty 568 thực hiện đóng điểm đấu nối trái phép với QL 18 theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng

Cơ quan quản lý nhà nước chỉ đạo quyết liệt là thế nhưng công ty 568 thì lại đang thực hiện theo kiểu đối phó, không thực hiện nghiêm việc trả lại nguyên trạng lan can phòng hộ theo quy định. Theo ghi nhận của PV vào chiều ngày 4/5/2020 tại vị trí mở đường nhánh đấu nối trái phép của công ty 568 với quốc lộ 18 có khoảng 5m hàng rào chắn bằng tôn sóng được công ty rào chắn bằng biện pháp di động để che mắt cơ quan chức năng. Cụ thể, 5m hàng rào này được nối với hàng rào 2 bên bằng những con ốc, 2 chân của hàng  rào được công ty đào 2 hố để có thể đặt xuống giữ cho hàng rào không bị đổ. Gần vị trí đó luôn có một công nhân túc trực làm nhiệm vụ mở hàng rào khi có xe ra vào. Tại thời điểm phóng viên có mặt, hàng rào đang được mở và để trên một chiếc xe kéo có bánh xe. Khi thấy có sự xuất hiện của PV công nhân này nhanh chóng ra đẩy hàng rào vào vị trí như kiểu đã được rào phòng hộ lại.

Công ty 568 không chấp hành nghiêm quyết định xử phạt của Thanh tra sở GTVT tỉnh Bắc Ninh khi cố tình không rào chắn nhịp tôn sóng cố định theo quy định mà lại để di động, dễ dàng mở ra để cho xe chở bê tông, cát đá ra vào

Có thể thấy hành vi khắc phục theo kiểu đối phó của công ty 568 thể hiện công ty này đang coi thường pháp luật, đặt lợi ích, lợi nhuận lên hàng đầu mà xem nhẹ đến vấn đề toàn của người và phương tiện tham gia giao thông.

Làm việc với PV,  ông Ngô Lương Pha – Phó Giám đốc sở GTVT Bắc Ninh cho biết: Thời gian vừa qua, lực lượng tuần tra, kiểm soát, thanh tra giao thông đã lập biên bản vi phạm, xử phạt công ty 568 nhưng công ty này vẫn tái diễn vi phạm. Tháng 3/2020 Thanh tra sở GTVT Bắc Ninh tiếp tục kiểm tra điểm đấu nối trái phép của công ty 568 và ra quyết định xử phạt, yêu cầu công ty tự giác đóng điểm đấu nối trái phép và công ty đã chấp hành!?.

[Bắc Ninh – Bài 3: UBND huyện Yên Phong đang buông lỏng quản lý trong công tác kiểm tra, xử lý công ty 568?]

Được biết, sau khi Tạp chí thông tin, ngày 10/3/2020, thanh tra Sở GTVT Bắc Ninh đã vào cuộc kiểm tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đối với công ty 568 về hành vi mở đường nhánh đấu nối trái phép vào đường chính theo quy định tại điểm b khoản 9 điều 13 nghị định 100/2019/NĐ – CP ngày 30/12/2019 với số tiền 17,5 triệu đồng, cùng với đó là biện pháp khắc phục hậu quả khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Thanh tra sở GTVT tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định xử phạt Công ty 568 về hành vi đấu nối trái phép vào đường chính và yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu

Tuy nhiên, cách mà công ty 568 khôi phục lại tình trạng ban đầu mang tính nửa vời, không triệt để. Đóng điểm đấu nối mà vẫn mở ra mở vào được để xe ra vào phục vụ sản xuất bê tông như vậy có đúng quy định, đã chấp hành nghiêm quyết định xử phạt? Khi PV đưa ra những video, hình ảnh chứng minh công ty 568 thực hiện đóng điểm đấu nối theo kiểu chống chế, ông Pha cho biết: Công ty đã đóng điểm đấu nối tức là không được mở lại điểm đấu nối nữa, nếu vẫn tự ý mở như vậy là chưa thực hiện nghiêm túc. Qua thông tin cơ quan báo chí phản ánh, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của công ty 568.

Rào chắn bằng tôn sóng được công ty rào chắn bằng biện pháp di động để che mắt cơ quan chức năng

Đến đây dư luận đang đặt câu hỏi vi phạm của công ty 568 không phải là mới. Sở GTVT Bắc Ninh đã nắm bắt rất rõ. Năm 2017, thanh tra Sở GTVT đã lập biên bản và xử phạt nhiều lần nhưng công ty 568 không chấp hành. Vậy, vì sao đến nay Sở không cưỡng chế xử lý triệt để vi phạm đối với công ty này mà vẫn điệp khúc xử phạt rồi yêu cầu khắc phục? Nếu cứ mãi lặp đi lặp lại điệp khúc này thì đến bao giờ vi phạm của công ty 568 mới được giải quyết triệt để? Còn điều gì vướng mắc, uẩn khúc? Trong văn bản của Sở GTVT Bắc Ninh gửi Tổng cục đường bộ Việt Nam ngày 20/4/2020 lại không hề nhắc đến những khó khăn Sở gặp phải trong quá trình xử lý vi phạm đối với công ty 568. Như vậy, có nghĩa là Sở hoàn toàn có khả năng xử lý, nhưng vì sao không xử lý được triệt để dù vi phạm đã kéo dài nhiều năm? Phải chăng Sở GTVT Bắc Ninh đang “bật đèn xanh” cho công ty 568 vi phạm.

Bên cạnh đó ông Ngô Lương Pha cho rằng, tuyến đường Quốc lộ 18 do công ty xây dựng đường bộ 248 quản lý duy tu, bảo dường. Hằng ngày, công ty đi kiểm tra phát hiện ra sai phạm thì phải lập biên bản báo cáo Sở chứ Sở không thể nào quản lý hết được. Để xảy ra sai phạm công ty 248 cũng có một phần trách nhiệm.

Đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục đôn đốc các Sở, ngành chức năng, UBND huyện Yên Phong xử lý dứt điểm vi phạm của công ty 568

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Kinh Bắc – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh – Bài 7: Công ty 568 tiếp tục bị xử phạt 17,5 triệu đồng, nhưng khắc phục theo kiểu đối phó