Bắc Ninh: Phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô

Huyền Anh (T/h)|13/12/2019 12:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hiện nay, thời tiết đang là mùa hanh khô nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng nhất là diện tích rừng tại các khu di tích, rừng giáp ranh với khu dân cư.

Hiện nay, thời tiết đang là mùa hanh khô nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy rừng nhất là diện tích rừng tại các khu di tích, rừng giáp ranh với khu dân cư. Để bảo vệ diện tích rừng trên địa bàn, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), quyết tâm không để xảy ra tình trạng cháy rừng, ảnh hưởng diện tích rừng hiện có.

Là một trong những hộ nhận khoán trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng từ năm 1996 với diện tích 2 ha, ông Đỗ Quang Tuấn, thôn Phật Tích, xã Phật Tích (Tiên Du) thường xuyên tiến hành kiểm tra nhằm chủ động phát hiện các hành vi xâm hại đất và nguy cơ gây cháy rừng. Ông cho biết: “Những năm trước đây do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do nhận thức của người dân về công tác quản lý bảo vệ, PCCCR còn thấp nên thường xuyên xảy ra tình trạng rừng bị cháy, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây rừng. Hiện nay, do được tuyên truyền nâng cao ý thức nên tình trạng xâm hại đất rừng, đốt thảm thực vật gây nguy cơ cháy rừng, chặt phá rừng đã giảm. Tuy nhiên, tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vào rừng ngắm cảnh, một số người dân tự ý đốt vàng mã dẫn đến nguy cơ cháy rừng nên chúng tôi vẫn phải thực hiện tuần tra đề phòng thường xuyên”.

Cán bộ Phòng Quản lý và bảo vệ rừng (Chi cục Kiểm lâm tỉnh) kiểm tra rừng tại xã Phật Tích (Tiên Du)

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm, toàn tỉnh hiện có 625,6 ha đất lâm nghiệp được quy hoạch trồng rừng phòng hộ bảo vệ cảnh quan môi trường sinh thái. Do nằm xen kẽ với các khu dân cư, khu cụm công nghiệp, các điểm di tích lịch sử văn hóa, lượng người ra vào lớn, khó kiểm soát, loài cây trồng chủ yếu là thông xen keo, thảm thực vật bên dưới là các cây thân thảo dễ cháy như cỏ tranh, giàng giàng… nên nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên đa phần nhân dân tại các địa phương đều có ý thức tích cực trong công tác trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận nhỏ, đặc biệt là thanh, thiếu niên còn thiếu ý thức trong PCCCR. Việc ném, đốt lửa, vứt tàn thuốc bừa bãi của các nhóm thanh niên du lịch, dã ngoại trong rừng, ven rừng là nguyên nhân chính gây ra các vụ cháy rừng.

Cháy rừng còn xuất phát từ việc các hộ tiếp giáp với rừng bất cẩn, không kiểm soát ngọn lửa khi thực hiện việc dọn dẹp, chăm sóc vườn nhà. Vào mùa lễ hội nguy cơ cháy rừng càng cao bởi các hoạt động thắp nhang, đốt vàng mã tại các phần mộ trong rừng, ven rừng. Vì vậy, từ đầu mùa khô năm nay, Chi cục Kiểm lâm Bắc Ninh đã xây dựng phương án PCCCR cụ thể theo nguyên tắc 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ) được UBND tỉnh phê duyệt nhằm triển khai những biện pháp hạn chế tối đa các vụ cháy rừng. Chi cục còn phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, các địa phương tổ chức tập huấn kỹ thuật, PCCCR cho lãnh đạo các xã có rừng, lực lượng chuyên ngành, chủ rừng và các tổ đội xung kích tại 4 huyện, thành phố có nguy cơ cháy rừng cao gồm thành phố Bắc Ninh, các huyện: Tiên Du, Quế Võ, Gia Bình.

Đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động, phối hợp, phân công, nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và các cộng tác viên kiểm lâm, cán bộ địa phương có rừng. Cùng với đó, Chi cục khuyến khích các địa phương tích cực phát dọn thực bì dưới tán rừng, giảm vật liệu cháy… Các chủ rừng cũng được hướng dẫn phương án bảo vệ rừng thông qua việc tạo băng trắng bảo vệ các khu rừng gần các khu dân cư, đường quốc lộ hoặc tạo băng xanh xung quanh các khu rừng gần các điểm di tích lịch sử… Chi cục Kiểm lâm quan tâm đầu tư, cấp phát đến các đơn vị Hạt, Đội, chủ lô trồng rừng một số thiết bị, dụng cụ bảo vệ rừng và PCCCR như: Máy phát thực bì, máy cưa xích, máy thổi gió, dao rựa, dao quắm, bàn dập lửa. Cùng với đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tiến hành kẻ vẽ, sửa chữa toàn bộ các biển báo, bảng tin tại các cửa rừng để người dân nâng cao ý thức PCCC mỗi khi vào rừng.

Nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng trong điều kiện thời tiết hanh khô như hiện nay là rất cao bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy cùng với tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn thì việc chủ động các phương án PCCCR trong mùa hanh khô chính là giải pháp hữu hiệu để hạn chế nguy cơ, xử lý kịp thời, hiệu quả khi cháy rừng xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Huyền Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Phòng, chống cháy rừng mùa hanh khô