Bài 3: Cẩu trục tháp không phép tại Dự án AQH Riverside, UBND quận Long Biên đang ở đâu?

Thu Thủy – Thùy Dương|04/06/2019 14:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không chỉ khốn khổ sống trong môi trường ô nhiễm, người dân còn phải sống trong nỗi thấp thỏm lo âu do cần cẩu trục tháp hoạt động trái phép tại Dự án AQH Riverside

XEM VIDEO CLIP 3: Cẩu trục tháp hoạt động không phép tại Dự án AQH Riverside, chính quyền làm ngơ?

Theo phản ánh của người dân tại tổ 18, phường Thượng Thanh, thời gian gần đây cần trục tháp phục vụ thi công tại Dự án AQH Riverside được công ty TNHH An Quý Hưng vận hành nhiều ngày qua nhưng chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động. Điều này không chỉ gây mất an toàn mà còn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng của người dân xung quanh và những người tham gia giao thông mỗi khi đi qua cung đường này.

Cần trục tháp tại Dự án AQH Riverside đang hoạt động rất nhộn nhịp và vươn “cánh tay sắt” ra khỏi phạm vi công trình, treo lơ lửng trên đầu nhà dân

Theo quan sát của phóng viên, một đầu của cần trục tháp có gắn những khối bê tông, phía bên kia của cẩu trục tháp là cánh tay sắt vươn dài với bán kính rộng. Trong quá trình hoạt động vận chuyển vật liệu xây dựng vào công trình, cần trục tháp này còn vươn ra cả ngoài đường ảnh hưởng đến cả khu dân cư bên cạnh và người đi đường. Nếu chẳng may sơ suất, khối bê tông này bị rơi hoặc cần trục tháp bị gãy thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sinh sống xung quanh, dự án không hề có biển báo nguy hiểm khi công trình đang xây dựng. Điều này đang vi phạm nghiêm trọng chỉ thị số 08/CT-UBND của UBND Tp. Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố.

XEM VDEO CLIP 2: Dự án AQH Riverside đe doạ tính mạng người dân, chính quyền làm ngơ

Quy định nêu rõ, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kĩ thuật của cần trục tháp.

Mặc dù, quy định là như vậy, nhưng thực tế theo ý kiến của người dân thì cần trục tháp tại dự án AQH Riverside vẫn hoạt động suốt ngày đêm vươn cánh tay sắt ra ngoài phạm vi công trình đe doạ tính mạng của người dân và người tham gia giao thông.

Cần trục tháp ngang nhiên hoạt động không phép giữa thanh thiên bạch nhật mà không vấp phải sự kiểm tra xử lý của các cơ quan chức năng quận Long Biên? Phải chăng năng lực quản lý của UBND quận Long Biên quá yếu kém hay đang tạo điều kiện cho cẩu trục tháp tại Dự án AQH Riverside hoạt động bất chấp pháp luật?.

XEM VDEO CLIP: Nhiều sai phạm “khủng” của Dự án AQH Riverside Long Biên

Bài học nhãn tiền là thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Hà Nội đã xảy ra những sự cố nghiêm trọng gây mất an toàn trong quá trình sử dụng cần trục tháp như đứt cáp, rơi hàng đang cẩu, đổ cần trục tháp gây thiệt hại về người và tài sản. Mới đây nhất là sự cố đứt cáp cẩu trục tại Dự án The Sun trên đường Mễ Trì (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) ngày 20/8/2018 đã khiến một người nhập viện cấp cứu.

Cần trục tháp không phép đang cẩu cốp pha, giàn giáo vào công trình

Để làm rõ thông tin cần trục tháp hoạt động không phép tại Dự án AQH Riverside chính quyền phường Thượng Thanh có biết. Sau nhiều lần hứa hẹn, chiều ngày 04/6/2019, ông Hoàng Văn Lực – Chủ tịch UBND phường đã có buổi làm việc với PV. Khi PV đặt câu hỏi cần trục tháp tại Dự án AQH Riverside hoạt động không phép, chính quyền có biết?. Ông Lực bao biện: “Cần cẩu trục tháp họ lắp lên để hoạt động thử nghiệm chờ các cơ quan chức năng cấp phép, cần cầu trục tháp đã dừng hoạt động rồi, có hoạt động nữa đâu”.

Cần trục tháp vẫn vô tư hoạt động cẩu vật liệu xây dựng và công trình trước sự làm ngơ của chính quyền phường Thượng Thanh và quận Long Biên

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại dự án AQH Riverside chiều 04/6/2019, cần trục tháp vẫn đang vô tư hoạt động rất nhộn nhịp, trái ngược với những lời khẳng định trước đó của ông Hoàng Văn Lực với PV.

Câu hỏi đặt ra, việc dự án AQH Riverside lắp đặt cẩu trục tháp khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép và hoạt động vượt ra khỏi phạm vi công trường vi phạm quy định, Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Long Biên và UBND quận Long Biên đang ở đâu?

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm của dự án AQH Riverside.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thu Thủy – Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Cẩu trục tháp không phép tại Dự án AQH Riverside, UBND quận Long Biên đang ở đâu?