Bài 3: Hoài Đức (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã Vân Côn, bao giờ mới được xử lý?

Nhóm PVPL|16/10/2017 04:26
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Viết tiếp bài các doanh nghiệp vi phạm trật tự xây dựng, gây ô nhiễm môi trường tại xã Vân Côn:

(Moitruong.net.vn) – Mặc dù, các công trình nhà xưởng vi phạm trật tự xây dựng tại khu bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến xã Vân Côn đã được Moitruong.net.vn đăng tải, tưởng rằng với kế hoạch cụ thể mà xã Vân Côn ban hành ngày 13/4/2017 về tổ chức cưỡng chế 10 hộ vi phạm Luật đất đai, Luật bảo vệ môi trường cùng lời khẳng định rất “đanh thép” của Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Hoàng Trường sẽ kiên quyết và xử lý nghiêm các công trình vi phạm trên cuối quý II/2017. Thế nhưng, đến nay  các công trình trên vẫn sừng sững tồn tại và hoạt động nhộn nhịp. Phải chăng UBND xã Vân Côn, và lãnh đạo chính quyền huyện Hoài Đức chỉ ban hành kế hoạch và khẳng định trước báo chí để lấy thành tích?

>>>Hoài Đức(Tp. Hà Nội): Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật

>>> Hoài Đức, Tp. Hà Nội: Hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Clip tố cáo chính quyền xã Vân Côn và huyện Hoài Đức đã cố tình bao che cho các cơ sở vi phạm trật tự xây dựng

Có thể nói, sau khi Moitruong.net.vn đăng tải loạt bài về các công trình vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu bãi Ngòi, thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn từ ngày 5/4 đến nay. Theo ghi nhận của phóng viên những ngày qua, nhiều xưởng sản xuất trên địa bàn khu bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến xã Vân Côn vẫn sừng sững tồn tại, hoạt động nhộn nhịp, tấp nập, khiến dư luận địa phương hết sức bất bình.

20171012_090845

Nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động

Để làm rõ kế hoạch xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm của huyện Hoài Đức, sau nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc và phải mất rất nhiều thời gian phóng viên Moitruong.net.vn mới có buổi làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cùng phòng ban chức năng liên quan.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Trường – Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Theo kế hoạch, cuối quý II/2017 huyện sẽ tiến hành xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại xã Vân Côn. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm các công trình trên. Thời gian tới huyện sẽ đôn đốc, nhắc nhở xã tiến hành xử lý dứt điểm các công trình vi phạm càng sớm càng tốt, cuối quý IV/2017 sẽ cố gắng xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.”

Lý giải về việc chưa xử lý triệt để các công trình xây dựng hoạt động trái phép. Ông Nguyễn Văn Sơn – Chủ tịch UBND xã Vân Côn cho biết: “ Huyện đã có công văn chỉ đạo các xã, trong đó có xã Vân Côn, trong tháng 9 phải xử lý dứt điểm các công trình vi phạm. Theo kế hoạch đã ban hành, xã đã tiến hành xử lý được 50% hộ vi phạm. Tuy nhiên, thời gian gần đây huyện chỉ đạo một số vấn đề nóng mà chúng tôi phải giải quyết ngay: Trong năm nay phải hoàn thành giao đất dịch vụ cho dân, triển khai cung cấp nước sạch cho người dân. Công việc rất bận nên chúng tôi chưa tiến hành xử lý hết được. Từ giờ đến cuối năm xã sẽ cố gắng giải quyết triệt để tình trạng trên.”

Khi phóng viên đề nghị ông Sơn – Chủ tịch xã cung cấp các hồ sơ, biên bản xử lý 50% công trình vi phạm trên, ông Sơn yêu cầu phóng viên về xã sẽ cung cấp. Tuy nhiên từ ngày 3/10 đến nay, phóng viên Moitruong.net.vn đã cố gắng liên lạc với ông Sơn rất nhiều lần nhưng đều bất thành. Mặc dù trước khi diễn ra buổi làm việc với UBND huyện Hoài Đức, phóng viên đã đi thị sát nắm bắt việc cưỡng chế của xã Vân Côn về xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng, hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại khu bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến xã Vân Côn.

20171012_090911

Mặc dù UBND huyện đã chỉ đạo xử lý dứt điểm tình trạng nhà xưởng xây dựng trái phép trong quý 2/2017, nhưng đến nay các nhà xưởng vẫn hoạt động rất tấp nập

Đi thực tế, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, tại đây các công trình vi phạm trên vẫn hoạt động bình thường, chưa hề có biểu hiện “cưỡng chế 50% công trình” mà ông Sơn – Chủ tịch xã Vân Côn khẳng định trong buổi làm việc với phóng viên trước đó. Phải chăng vị “quan” xã này đang cố tình trốn tránh trách nhiệm và bao che cho các công trình sai phạm? Được biết các công trình vi phạm trật tự xây dựng này hầu hết diễn ra trong thời điểm ông Sơn giữ chức vụ Chủ tịch UBND xã. Vậy mà từ đó đến nay, huyện Hoài Đức không hề có biện pháp xử lý, kỉ luật nghiêm vị Chủ tịch xã này, khiến dư luận hết sức bất bình.

Cũng trong buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Lý – Trưởng phòng TN&MT huyện Hoài Đức cho biết: “Tất cả các doanh nghiệp hoạt động trái phép trên địa bàn xã Vân Côn đều không có các thủ tục bảo vệ môi trường, vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai. Do nhân lực phòng TN&MT còn mỏng nên huyện chưa thường xuyên kiểm tra, xử phạt các đơn vị vi phạm này. Để các công trình sai phạm trên, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND xã Vân Côn vì không làm hết trách nhiệm, buông lỏng quản lý nhà nước không kiên quyết xử lý công trình sai phạm nên mới để tồn tại như hiện nay. Trong thời gian tới, phòng sẽ tham mưu cho lãnh đạo huyện để ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý các đơn vị sai phạm trên.”

20171012_090945

Rất nhiều cơ sở sản xuất vi phạm trật tự xây dựng tại xã Vân Côn

Liên quan trách nhiệm của mình, ông Nguyễn Trần Tiến – Đội trưởng đội thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức thừa nhận: “Trước tình trạng hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu bãi Ngòi, thôn Mộc Hoàn Giáo và thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn, đội TTXD huyện cũng có 1 phần trách nhiệm trong đó. Vì  không kiên quyết, sát sao chỉ đạo xử lý, tuy nhiên trách nhiệm chính vẫn thuộc về UBND xã vì không kiên quyết quyết xử lý ngay lúc đầu. Ngoài ra, đối với những công trình vi phạm trên chúng tôi đã tiến hành kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ. Có những thời điểm  kiểm tra chúng tôi phải xử lý nóng ngay tại chỗ. Tuy nhiên, đến nay chưa xử lý được triệt để”.

Để các công trình vi phạm hoạt động ngang nhiên, bất chấp pháp luật trong thời gian dài như vậy, chính quyền xã Vân Côn có thực sự làm hết trách nhiệm? Phải chăng UBND xã Vân Côn chỉ ban hành kế hoạch cưỡng chế “trên giấy” để đánh lạc hướng dư luận? Ngoài ra Lãnh đạo huyện Hoài Đức đã làm hết trách nhiệm của mình? thời gian tới, đề nghị các cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội sớm vào cuộc để giải quyết, xử lý triệt để tình trạng trên.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin trong bài tiếp theo.

Nhóm PVPL

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 3: Hoài Đức (Hà Nội): Vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại xã Vân Côn, bao giờ mới được xử lý?