Biến thể mới virus SARS-CoV-2 không ảnh hưởng đến việc phát triển vaccine Covid-19

Quốc An|30/12/2020 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Theo các chuyên gia, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không nguy hiểm hơn chủng virus ban đầu và không gây trở ngại cho quá trình phát triển vaccine ngừa Covid-19.

Theo Trung tâm Sinh học tế bào và phân tử (CCMB) có trụ sở tại thành phố Hyderabad của Ấn Độ ngày 29/12 đánh giá, biến thể mới của virus SARS-CoV-2 không nguy hiểm hơn chủng virus ban đầu và không gây trở ngại cho quá trình phát triển vaccine ngừa covid-19.

Tờ Financial Express dẫn lời Giám đốc CCMB, Tiến sỹ Rakesh Mishra nêu rõ: “Biến thể mới của SARS-CoV-2 gây ra bệnh COVID-19 (B.1.1.7) có khả năng lây nhiễm cao hơn 71% so với các biến thể khác. Tuy nhiên, những đột biến không làm trầm trọng thêm các triệu chứng hoặc hậu quả của căn bệnh.”

Theo ông Mishra, biến thể mới của SARS-CoV-2 không phải là trở ngại cho việc phát triển vaccine và quy trình thử nghiệm vẫn được giữ nguyên.

Các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm vẫn được duy trì như trước. Đeo khẩu trang khi có người khác, tránh nơi đông người, duy trì khoảng cách là những biện pháp hiệu quả và khả thi nhất để ngăn chặn loại virus này, kể cả biến thể mới.

Tiến sỹ Mishra cho rằng điều quan trọng hiện nay là phải tiến hành một cuộc giám sát rộng rãi về bộ gen để đánh giá mức độ lây lan của virus. Ngoài ra, cũng nên theo dõi các biến thể khác có thể xuất hiện độc lập, vì hiện Ấn Độ có số người nhiễm lớn thứ hai thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, Cố vấn khoa học chính của Chính phủ Ấn Độ K Vijay Raghavan ngày 29/12 khẳng định vaccine phòng COVID-19 đang được sản xuất tại nước này sẽ có tác dụng đối với các biến thể mới của SARS-CoV-2.

Ông Raghavan nhấn mạnh: “Không có bằng chứng cho thấy vaccine hiện tại sẽ không thể bảo vệ trước các biến thể của SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh hoặc Nam Phi. Những thay đổi trong các biến thể là không đủ để khiến các vaccine mất tác dụng.”

Hiện có 6 loại vaccine phòng COVID-19 đang trong các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau ở Ấn Độ.

Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) – nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới cho biết, đến tháng 7/2021 sẽ sản xuất được 300 triệu liều vaccine Covishield của Oxford-AstraZeneca. Giám đốc điều hành của SII, ông Adar Poonawalla cho hay SII đã dự trữ sẵn 40-50 triệu liều vaccine và sẽ sản xuất thêm hàng tuần. Hiện SII đang chờ các nhà chức trách ở cả Anh và Ấn Độ cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine và dự kiến được cấp phép vào đầu tháng tới.

Các nhân viên y tế ở thành phố Los Angeles của Mỹ được tiêm vaccine ngừa Covid-19

Trong khi đó,Giới chức y tế Đức cho biết, biến thể VUI-202012/01 đã xuất hiện ở Đức từ tháng trước. Theo Sở Y tế bang Niedersachsen, các nhà nghiên cứu Trường Y Hannover đã nhận diện được biến thể VUI-202012/01 trong mẫu bệnh phẩm của một bệnh nhân Covid-19 cao tuổi vào tháng 11-2020 nhờ giải trình tự cả bộ gene.

Theo Công ty Công nghệ sinh học GNA Biosolutions của Đức ngày 29-12 cho biết, đã được cơ quan quản lý y tế Đức cấp phép sử dụng khẩn cấp bộ xét nghiệm nhanh vi rút SARS-CoV-2 có độ tin cậy như xét nghiệm PCR nhưng cho kết quả nhanh gần như xét nghiệm kháng thể.

Về thời điểm có thể có đủ lượng vaccine cho tiêm chủng rộng rãi, ông Spahn cho rằng điều này phụ thuộc vào việc EU có sớm cấp phép cho các loại vaccine hay không, trong đó có vaccine của Johnson & Johnson, AstraZeneca và CureVac.

Theo ông Spahn, nếu có thêm 1 hoặc 2 loại vaccine được phê chuẩn, Đức sẽ có thể có đủ vaccine cho những người muốn tiêm vào mùa Hè tới. Hiện vaccine của BioNTech/Pfizer là chế phẩm duy nhất phòng COVID-19 được EU cấp phép. Trong khi đó, công ty Moderna của Mỹ cũng kỳ vọng có thể nhận được giấy phép của EU cho loại vaccine của công ty này vào giữa tháng 1/2021.

EU hiện đã đặt mua khoảng 160 triệu liều vaccine của Moderna. Trong tháng này, công ty CureVac của Đức cũng đã bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine do công ty sinh học này bào chế. Công ty Johnson & Johnson thì đã tiến hành thử nghiệm giai đoạn cuối với 45.000 người đối với loại vaccine một liều và hy vọng sẽ có số liệu cụ thể vào cuối tháng 1/2021.

Trong khi với vaccine do công ty AstraZeneca và Đại học Oxford bào chế, một quan chức quản lý dược phẩm EU cho rằng khối này nhiều khả năng sẽ cấp giấy phép cho vaccine trong tháng 1/2021.

Cuối tuần qua, Đức bắt đầu tiên chủng vaccine của công ty BioNTech/Pfizer cho nhóm đối tượng ưu tiên số 1 là những người cao tuổi. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu hiện đang thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt và dự kiến các biện pháp này sẽ được kéo dài sau ngày 10/1 tới nếu số ca nhiễm mới không giảm.

Trong khi đó, lại có thêm một bang của Đức xác nhận sự xuất hiện của biến thể virus phát hiện ở Anh. Bộ Y tế bang Nordrhein-Westfalen ngày 29/12 cho biết biến thể của virus đã được phát hiện ở một bệnh nhân ở vùng Viersen thuộc bang này. Trước đó, biến thể của virus SARS-CoV-2 cũng đã được phát hiện ở hai bang Baden-Württemberg và Niedersachsen.

Cũng trong ngày 29-12, Argentina đã khởi động chiến dịch tiêm đại trà vắc xin Sputnik V của Nga, trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Mỹ sử dụng vắc xin này để ngừa vi rút SARS-CoV-2. Argentina cũng là nước thứ tư ở Nam Mỹ tiến hành tiêm chủng đại trà, sau Mexico, Costa Rica và Chile.

Bộ trưởng Y tế Gines Gonzalez Garcia cho biết, việc tiêm chủng được bắt đầu đồng thời trên khắp cả nước và các nhân viên y tế là những người được ưu tiên. Dự kiến, cần vài tháng để vắc xin phát huy hiệu quả trên diện rộng.

Quốc An

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể mới virus SARS-CoV-2 không ảnh hưởng đến việc phát triển vaccine Covid-19