Bình Định: Các doanh nghiệp chủ động thực hiện nghiêm phòng, chống dịch COVID-19

Nhật Hiên|26/05/2021 09:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là sau khi các ổ dịch xuất hiện tại các khu công nghiệp lớn, các doanh nghiệp tại Bình Định đã chủ động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch.

XEM VIDEO: Bình Định các doanh nghiệp chủ động thực hiện nghiêm phòng, chống dịch COVID-19

Theo kết quả kiểm tra thực tế của Đoàn giám sát liên ngành của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã làm việc tại các doanh nghiệp hoạt động trong các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19, đa số DN đã thực hiện một số biện pháp phòng dịch như: đo thân nhiệt cho công nhân trước khi vào cổng, bố trí xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn ở cổng ra vào, người lao động đeo khẩu trang đúng quy định, thực hiện giãn cách khi làm việc… Hiện, các DN lớn trên địa bàn đã xây dựng phương án cách ly tạm thời đối với người nghi mắc Covid-19.

Đoàn giám sát liên ngành của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Công đoàn Khu Kinh tế tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch COVID-19 tại doanh nghiệp.

Ngày 21/5, Đoàn giám sát liên ngành đã hoàn thành việc kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn trên địa bàn. Theo Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Cao Thanh Thương, hoạt động giám sát sẽ góp phần hạn chế nguy cơ xuất hiện ca bệnh trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, trên địa bàn hiện có 8 khu công nghiệp (chưa tính các KCN trong KKT Nhơn Hội) và 37 cụm công nghiệp (11 CCN đang  hoạt động, một số khác đang xây dựng hạ tầng). Trong đó, chỉ riêng 2 KCN Phú Tài và Long Mỹ đã thu hút trên 120 doanh nghiệp vào đầu tư, trong đó có 3 doanh nghiệp FDI, đóng góp trên 30% giá trị sản xuất công nghiệp và kim ngạch xuất khẩu của cả tỉnh, thu hút trên 20.000 công nhân vào làm việc. Và 397 doanh nghiệp đang hoạt động tại các CCN cũng đã tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động. Vì vậy, nếu công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp không được giám sát chặt chẽ thì có nguy cơ trở thành điểm nóng về dịch bệnh.

Người lao động được đo thân nhiệt trước khi vào công ty.

Công ty CP Kỹ nghệ gỗ Tiến Đạt là một trong những DN gỗ hàng đầu của tỉnh Bình Định với hơn 1.250 công nhân. Hiện, công ty cũng đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Ông Lê Văn Quang, Phó phòng HCNS cho biết, tất cả công nhân đều được đo thân nhiệt trước khi vào công ty. “Công ty cũng đã bố trí phòng cách ly tạm thời nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Tại nơi làm việc, căn-tin đều được trang bị nước rửa tay sát khuẩn. Giao các tổ trưởng giám sát, bố trí vị trí làm việc đúng quy định giãn cách.”, ông Quang cho hay.

Ngoài ra, trong chuyến kiểm tra thực tế của Đoàn giám sát liên ngành tại các doanh nghiệp,  Phó trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Cao Thanh Thương nhấn mạnh về việc các doanh nghiệp cần chú ý trong vấn đề đưa đón cán bộ nhân viên bằng xe buýt cần trang bị đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và sắp xếp ngồi giãn cách… đảm bảo quy định 5K.

Tại khu vực làm việc, công nhân cũng đã được bố trí vị trí hợp lý nhằm thực hiện giãn cách.

Ông Dương Ngọc Hiếu, Trưởng phòng Tổ chức nhân sự Công ty TNHH Hoàng Hưng cho biết: “Hiện công ty có xe đưa đón công nhân thì chúng tôi đã lập danh sách kèm thông tin cá nhân. Xe có chứa 50 người nhưng vì dịch COVID-19 nên chúng tôi bố trí mỗi xe chỉ chở 20 người để đảm bảo an toàn. Từ tháng 9/2020, công ty đã xây dựng phương án cách ly tại chỗ khi phát hiện người lao động có những triệu chứng nghi nhiễm Sars-CoV-2.”

Bài học thực tế tại các ổ dịch KCN của Bắc Giang và Bắc Ninh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Hiện, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cũng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ KH&ĐT phối hợp, ban hành văn bản hướng dẫn yêu cầu tất cả người làm việc trong các KCN tập trung và người làm việc trong các nhà máy phải thực hiện khai báo y tế.

Nhật Hiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Các doanh nghiệp chủ động thực hiện nghiêm phòng, chống dịch COVID-19