Bình Định đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Gia Hân|05/06/2022 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bên cạnh nỗ lực của các cơ quan quản lý nhà nước, công tác tuyên truyền đến nhiều tầng lớp nhân dân để cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường đã được quan tâm hơn trong thời gian qua, tạo sức lan tỏa đến nhiều đối tượng các địa phương tại Bình Định.

>> Những biện pháp bảo vệ môi trường sống

Cùng với quá trình phát triển kinh tế – xã hội, vấn đề ô nhiễm môi trường luôn đặt ra thách thức cho các nhà quản lý. Trong những năm qua, các cấp, ngành đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành nhiều văn bản, chính sách để thu hút DN đầu tư, nhưng kèm theo đó là nguyên tắc “không đánh đổi kinh tế lấy môi trường”. Cùng với đó, tỉnh chủ trương từng bước di dời hoàn toàn các cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu dân cư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hạn chế các trường hợp bố trí địa điểm thực hiện dự án ngoài khu/cụm công nghiệp. Tăng cường quản lý dữ liệu số về môi trường, kết nối với dữ liệu về quản lý môi trường, nguồn thải của các địa phương trên toàn quốc; bố trí các phương tiện cảnh báo, dự báo để đánh giá khả năng lan truyền ô nhiễm môi trường.

Một poster truyền thông nhân Ngày Môi trường thế giới năm nay

Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các phần mềm báo cáo thống kê về tài nguyên và môi trường để rà soát, đánh giá, thống kê, báo cáo tình hình môi trường kịp thời. Tăng cường thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt là dịch vụ công trực tuyến để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Nâng cao hiệu quả giải quyết các kiến nghị về môi trường được phản ánh thông qua đường dây nóng. Thực hiện chế độ kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với các dự án, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ lớn, tiềm ẩn nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường trên diện rộng. Tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Xây dựng cơ chế hỗ trợ các thành phần kinh tế tham gia vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và các dịch vụ môi trường khác. Xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư phù hợp tạo điều kiện cho các DN sản xuất vừa và nhỏ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, trong đó ưu tiên cho các DN có công nghệ sản xuất tiên tiến và thân thiện với môi trường. Triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế đấu thầu, đặt hàng đối với các nhiệm vụ công ích về bảo vệ môi trường (BVMT). Phân cấp cụ thể cho từng địa phương, từng ngành trong công tác BVMT; đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề môi trường còn tồn đọng và định hướng quản lý bền vững.

Công tác BVMT đang nhận được sự quan tâm của nhiều cấp, ngành, đoàn thể bằng những hoạt động thiết thực. Từ đó đem lại những hiệu quả bước đầu, khi ý thức của một bộ phận người dân được nâng lên. Mới đây, chúng tôi tình cờ đọc được thông điệp từ trang facebook của khách sạn Aloha (đường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) với những câu từ khá nhẹ nhàng đến du khách như: “Nếu bạn đến Quy Nhơn, hay những thành phố biển khác, đây là những thói quen nhỏ mọi người thử áp dụng nha: Luôn sử dụng túi vải thay cho bì nhựa để đựng quần áo bẩn và những vật dụng cần thiết. Ngoài ra, quá trình di chuyển cần nhiều năng lượng nên mình hay mang theo bình nước riêng, vừa chủ động, vừa hạn chế rác thải nhựa, nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. Ưu tiên dùng phương tiện công cộng hoặc đi bộ thay vì taxi; tuyệt đối không hủy hoại cảnh quan chỉ vì phút cao hứng của mình…”.

Công tác BVMT chỉ thực sự hiệu quả khi có sự chung tay của người dân, và những việc làm dù là nhỏ nhất cũng có thể làm thay đổi môi trường sống của chúng ta theo hướng tích cực hơn. Vì vậy, mỗi cá nhân hãy cùng lan tỏa thông điệp chung tay BVMT để cuộc sống chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn!

Gia Hân

Bài liên quan
  • Bình Định nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng
    Moitruong.net.vn – Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, kết hợp với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) trên địa bàn huyện Tuy Phước và TP Quy Nhơn (Bình Định) thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường