Bình Dương – Bài 5: Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương bị xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Hải Phong – Đào Dũng|04/06/2020 23:51
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương bị xử phạt 90 triệu đồng vì hành vi vi phạm: thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt

Xem VIDEO: Người dân bức xúc vì Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về việc người dân tố cáo Khu xử lý chất thải Bình Dương của Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Sau khi các bài báo được đăng tải, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan điều tra, xác minh thông tin báo chí nêu. Cùng với đó Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Bộ Công an) cũng kiểm tra đột xuất Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương và đã phát hiện Công ty này vi phạm Luật bảo vệ môi trường. Cục cảnh sát môi trường đã lập biên bản vi phạm hành chính, đồng thời giao Thanh tra sở Tài nguyễn và Môi trường tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương 90 triệu đồng.

[Bình Dương – Bài 1: Người dân bức xúc vì Khu liên hợp xử lý chất thải hoạt động gây ô nhiễm môi trường]

Quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường

Trước đó, căn cứ kết luận kiểm tra số 23KLKT-C05(P3) ngày 18/10/2019 của Cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường về việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương tại phường Chánh Phú Hòa, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính số 500/BB-VPHC do thanh tra sở lập hồi 09 giờ ngày 24/12/2019 đối với Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương.

[TX. Bến Cát (Bình Dương) – Bài 3: Khu liên hợp XLCT Nam Bình Dương hoạt động gây ô nhiễm môi trường là đúng sự thật]

Ngày 31/12/2019, Thanh tra sở TN&MT Bình Dương đã ra Quyết định số 493/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương do ông Trần Chiến Công – Tổng giám đốc. với số tiền 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng). Công ty đã có hành vi vi phạm: thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Quy định tại điểm e, Khoản 2, Điều 9 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Các ống khói thải có màu đen thi nhau xả khói ra môi trường, khiến người dân khốn khổ

Biện pháp khắc phục hậu quả, buộc Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương phải thực hiện đúng nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Báo cáo kết quả khắc phục về Sở TNMT trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận Quyết định xử phạt. Yêu cầu công ty phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt. Nếu quá thời hạn công ty không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Bình Dương của Công ty CP nước – môi trường Bình Dương bị người dân tiếp tục tố cáo hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân 

Trước đó, tòa soạn moitruong.net.vn đã có văn bản gửi tới lãnh đạo tỉnh Bình Dương về làm việc và cung cấp các hồ sơ, tài liệu về môi trường cho báo chí. Tuy nhiên tại buổi làm việc, không có lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo UBND thị xã Bến Cát làm việc với PV theo đúng tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bình Dương trong công văn số 6443/UBND-KT ngày 16/12/2019. Tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở TNMT không cung cấp được các kết quản quan trắc môi trường hằng năm của công ty theo quy định, biên bản kiểm tra của Sở đối với Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương năm 2019. Trong nội dung biên bản làm việc ngày 14/01/2020, Thanh tra sở  yêu cầu Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương phải gửi văn bản báo cáo về nội dung Công ty bất hợp tác với báo chí về trước ngày 17/01/2020. Đến nay, sau nhiều lần PV liên hệ với bà Nguyễn Thị Ngọc Tú – Thanh tra viên để được cung cấp các hồ sơ còn lại nhưng không có phản hồi.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi, tại sao Sở TNMT không thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương trong việc thực hiện cung cấp hồ sơ tài liệu cho báo chí theo quy định?. Phải chăng trong các báo cáo giám sát môi trường hằng năm của công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương có quá nhiều chỉ số vượt ngưỡng cho phép?. Để tránh không bị báo chí “phơi bày” các vi phạm này, nên sở TNMT Bình Dương đã “ỉm” hồ sơ không cung cấp cho báo chí?. Về vấn đề này có hay không câu chuyện “trên bảo dưới không nghe” đang xảy ra tại sở TNMT Bình Dương?. Sự việc này, kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng cần thực hiện làm việc, cung cấp thông tin theo đúng Luật Báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP và Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của tỉnh Bình Dương.

[Bình Dương – Bài 4: Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời quanh co về Khu XLCT Bình Dương “bức tử” môi trường?]

Trong bài tiếp theo chúng tôi sẽ làm rõ những “uẩn khúc” khi Bộ Tài nguyên và Môi trường có Quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM của dự án nâng công suất Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương thuộc Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương quản lý tại phường Chánh Phú Hòa tới bạn đọc.

Hải Phong – Đào Dũng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương – Bài 5: Công ty CP Nước – Môi trường Bình Dương bị xử phạt 90 triệu đồng vì vi phạm Luật bảo vệ môi trường