Bình Phước: Hồ Đồng Xoài cắt lũ mùa mưa bão, phòng úng ngập vùng hạ du

Hoàng Linh|08/11/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Bên cạnh nhiệm vụ cung cấp nước sản xuất, sinh hoạt, công trình thủy lợi Đồng Xoài còn có nhiệm vụ cắt lũ vùng hạ du, bảo vệ khu đô thị lớn nhất Bình Phước.

Ông Nguyễn Hữu Thành - Trạm trưởng Trạm Dịch vụ Thủy lợi Đồng Xoài cho biết, hồ nằm ở phía Bắc của thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, được hình thành từ nhánh suối Rạt và một nhánh suối khác từ huyện Bù Đăng đổ về.

Do địa hình thành phố Đồng Xoài như lòng chảo, trước khi hồ được xây dựng, nhiều khu vực tại thành phố Đồng Xoài và một phần của huyện Đồng Phú là điểm nóng ngập lụt mỗi khi vào mùa mưa bão của tỉnh Bình Phước. Từ khi có hồ, tuy ngập lụt vẫn còn xảy ra ở một số nơi nhưng mức độ giảm thiểu đáng kể, trong đó, nhiều điểm đen ngập lụt tại nơi đây dần được xóa bỏ.

“Địa hình khu vực xung quanh hồ có sự khác biệt lớn về cao độ do trong vùng có đồi thấp và đồng bằng, nước mưa từ các đồi nhanh chóng đổ về các vùng trũng thấp. Mùa mưa thường có lưu lượng nước rất lớn, nhưng chỉ xảy ra trong một thời gian ngắn. Nhờ dung tích trữ của hồ khá lớn, vai trò điều tiết nước mưa, cắt lũ và ngăn nước tràn vào khu vực dân cư xung quanh đã cơ bản được phát huy”, ông Nguyễn Hữu Thành nhấn mạnh.

ho-dong-xoai-cat-lu.jpg
Với dung tích 9,66 triệu m3, bên cạnh cấp nước sản xuất, sinh hoạt, công trình còn có nhiệm vụ cắt lũ vùng hạ du. Ảnh: Báo NNVN

Đơn cử như phường Tân Thiện, Tân Đồng, Tân Xuân nằm trên lưu vực suối Rạt thường xuyên bị ảnh hưởng ngập lụt mỗi khi mưa lớn. Mặc dù ngập cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số thời điểm, một số nơi, nhưng nhìn chung đã thuyên giảm hơn rất nhiều so với trước.

Ông Nguyễn Văn Định ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú cho biết, hằng năm nơi đây thường đối mặt hàng chục lần bị ngập lụt. Từ khi có hồ Đồng Xoài, chỉ khi nào mưa bão quá lớn thì mới xuất hiện ngập nhưng nước cũng rút đi rất nhanh.

Theo ông Phạm Văn Thắng, Chủ tịch UBND phường Tân Thiện, nguyên nhân ngập lụt là do dòng suối hẹp, quanh co, đi qua nhiều khu dân cư. Trong khi đó, tốc độ đô thị hóa nhanh, ý thức vệ sinh môi trường của người dân chưa cao, xả rác bừa bãi xuống lòng suối. Nếu như không có hồ thủy lợi Đồng Xoài điều tiết, cắt bớt lũ, không chỉ khu vực phường mà nhiều địa bàn khác sẽ bị nhấn chìm trong nước lũ mỗi khi cao điểm mùa mưa bão.

“Ngày 6/7 vừa qua, Bộ NN-PTNT đã phê duyệt Dự án Tăng cường khả năng thoát lũ suối Rạt. Quy mô dự án có chiều dài 13,4km, gồm các hạng mục xây dựng như tôn cao bờ bao để chống ngập lụt, ngăn lũ hằng năm, gia cố một số vị trí xung yếu và các công trình phụ trợ kết nối hỗ trợ tiêu thoát, kết hợp quản lý, vận hành… Chúng tôi kỳ vọng dự án này cùng với điều tiết lũ của hồ Đồng Xoài sẽ giải quyết dứt điểm ngập lụt cho địa phương”, ông Thắng chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: Hồ Đồng Xoài cắt lũ mùa mưa bão, phòng úng ngập vùng hạ du