Bộ Công an triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh

Phong Anh|29/06/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đây là một trong 3 dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vừa được Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong gói 2.520 tỷ đồng. Theo đó, dự án sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với diện tích dự kiến là 125 ha.

Đây là một trong 3 dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vừa được Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư trong gói 2.520 tỷ đồng. Theo đó, dự án sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với diện tích dự kiến là 125 ha.

Ba dự án trong gói 2.520 tỷ đồng được đề nghị phân bổ gồm: Dự án sân bay Gia Bình của Bộ Công an là 1.000 tỷ đồng; 2 dự án của Tòa án nhân dân tối cao để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân các cấp là 1.520 tỷ đồng.

Đề nghị phân bổ 26.900 tỷ đồng từ nguồn tăng thu cho 20 dự án

29-qh-hdp.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

Sáng 27/6, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày tờ trình của Chính phủ về việc sử dụng dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương (NSTW) năm 2023 cho các dự án đầu tư công.

Về dự kiến phương án phân bổ, tổng số 26.900 tỷ đồng sử dụng nguồn tăng thu NSTW năm 2023 dự kiến bố trí cho 20 dự án thuộc 04 ngành, lĩnh vực: Quốc phòng: 2.000 tỷ đồng; An ninh: 4.000 tỷ đồng; giao thông: 19.380 tỷ đồng; Cải cách tư pháp: 1.520 tỷ đồng. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền phân bổ 8.680 tỷ đồng cho 6 dự án của Bộ Giao thông vận tải đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đảm bảo đầy đủ thủ tục đầu tư. Nội dung này đã được Chính phủ báo cáo ủy ban Thường vụ Quốc hội theo thẩm quyền.

Quốc hội xem xét quyết định 18.220 tỷ đồng cho 14 dự án (nếu tính theo phân cấp Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 giao cho 2 địa phương thực hiện thì tổng số là 15 dự án). Trong đó, 13.700 tỷ đồng cho các dự án bảo đảm cân đối đủ nguồn vốn để phê duyệt chủ trương, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định, bao gồm: Mở rộng quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh cho dự án Cam Lộ - La Sơn 7.000 tỷ đồng, dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Hà Giang 1.500 tỷ đồng; Dự án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 của Bộ Công an 1.500 tỷ đồng; dự án Đường Nguyễn Hoàng và cầu Vượt sông Hương của tỉnh Thừa Thiên Huế 200 tỷ đồng.

4.520 tỷ đồng bố trí cho 4 dự án chưa cân đối đủ nguồn để phê duyệt hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư: 2.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang; 2.520 tỷ đồng cho 3 dự án chưa có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn (dự án sân bay Gia Bình của Bộ Công an là 1.000 tỷ đồng; 2 dự án của Tòa án nhân dân tối cao để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân các cấp là 1.520 tỷ đồng).

Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép sử dụng 18.220 tỷ đồng trên và cho phép hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với các dự án từ nguồn dự phòng chung nguồn NSTW của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, tương ứng với nguồn tăng thu NSTW năm 2023.

29-qhtc.jpg
Hội trường phiên họp sáng 27/6 Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Đối với 4 dự án: Dự án sân bay Gia Bình; Xây dựng mới trụ sở Tòa án nhân dân tối cao tại 262 Đội Cấn; dự án đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng trụ sở Tòa án nhân dân các cấp (giai đoạn 1), Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang giai đoạn 1 đoạn qua tỉnh Tuyên Quang, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án căn cứ nguồn vốn và mức vốn dự kiến bố trí cho dự án từ nguồn vốn tăng thu NSTW năm 2023, nguồn vốn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có) để hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Dự án sân bay đầu tiên của Bộ Công an

Thảo luận tại hội trường về nội dung trên, các đại biểu Quốc hội cơ bản đồng tình với việc sử dụng dự phòng chung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2023 cho các dự án đầu tư công. Đồng thời, đề nghị Chính phủ khẩn trương tiến hành các công việc theo quy định, hoàn tất các thủ tục đầu tư, phân bổ vốn, giao vốn để giải ngân vốn, tránh dàn trải, lãng phí.

Các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị khắc phục tình trạng phân bổ vốn, giải ngân vốn chậm, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; tăng cường công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư theo đúng các quy định của pháp luật; không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Đại biểu cũng đã góp ý kiến về hoàn thiện nghị quyết để sử dụng nguồn tăng thu và các vấn đề khác liên quan đến quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, để quản lý, sử dụng có hiệu quả.

Nội dung này dự kiến được Quốc hội xem xét, quyết định khi thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7 vào sáng 29/6.

Trước đó, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Chính phủ ban hành hồi tháng 6 năm 2023 nêu rõ: Thường trực Chính phủ đồng ý xem xét, bổ sung sân bay Gia Bình của Bộ Công an (đã được Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất vào mục đích an ninh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh) vào danh mục các sân bay tiềm năng và duyệt quy hoạch bổ sung chính thức khi đủ điều kiện, đúng thẩm quyền để thực hiện ngay.

Hồi tháng 1/2023, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã có quyết định về việc phê duyệt Quy hoạch vị trí sân bay trực thăng Trung đoàn Không quân Công an nhân dân thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an. Mục tiêu xây dựng Cảng hàng không Gia Bình tại huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh là để phục vụ hoạt động của lực lượng Không quân Công an nhân dân.

29-sbay.png
Ảnh minh họa sân bay Gia Bình trong tương lai do ứng dụng AI ChatGPT sáng tạo ra

Theo Bộ Công an, với vị trí là một đơn vị thuộc lực lượng vũ trang, Trung đoàn Không quân Công an nhân dân có nhiệm vụ tổ chức hoạt động bay phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo, vận chuyển, tuần tra, giám sát, trinh sát, tác chiến, cơ động chiến đấu và thực hiện nhiệm vụ bay phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an theo quy định; tham gia tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ, phòng, chống khắc phục thảm họa, thiên tai; tổ chức thường trực sẵn sàng chiến đấu.

Không chỉ hoạt động tại sân bay Gia Bình, các máy bay thuộc Không quân Công an nhân dân có khả năng sử dụng các sân bay khác trên toàn quốc làm điểm xuất phát, điểm đến và dự bị để thực hiện nhiệm vụ sau khi có sự phối hợp, hiệp đồng, thống nhất giữa các đơn vị quản lý cảng hàng không, sân bay.

Cảng hàng không Gia Bình sẽ được xây dựng tại xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, có diện tích dự kiến 125 ha, và sẽ đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới hàng không quốc gia như là một sân bay chuyên dụng.

Sân bay này dự kiến cách Hồ Gươm (thành phố Hà Nội) và thành phố Bắc Giang khoảng 40 km, cũng như chỉ cách thành phố Bắc Ninh và thành phố Hải Dương khoảng 25 km. Sân bay Gia Bình sẽ được xếp hạng là sân bay trực thăng cấp 3, sân bay quân sự cấp 3 và sân bay dân dụng cấp 3C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO).

Nhiệm vụ cốt lõi của sân bay Gia Bình là phục vụ đào tạo bay và tính chiến đấu cho các đơn vị của Trung đoàn Không quân Công an nhân dân trên các loại máy bay trực thăng. Sân bay này cũng sẽ hỗ trợ các hoạt động bay quân sự khác và một số hoạt động hàng không dân dụng.

Ngoài ra, sân bay Gia Bình cũng sẽ đóng vai trò như một sân bay dự bị cho các hoạt động bay quân sự và dân sự khác, đáp ứng các tiêu chuẩn cho phép máy bay hạ cánh và cất cánh an toàn.

Sân bay Gia Bình cũng có khả năng tham gia vào việc phục vụ các ngành công nghiệp khác nhau như nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng và du lịch, cũng như thực hiện các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp, nghiên cứu khoa học và văn hóa, và phục vụ các mục đích cá nhân hoặc tổ chức khác không phục vụ để vận chuyển hành khách công cộng.

Trong trường hợp được phép, sân bay Gia Bình có thể phục vụ như một điểm dự bị cho các sân bay trong khu vực khi có tình huống khẩn cấp, với khả năng đón nhận các loại máy bay như ATR 72 hay trực thăng Mi-8, Mi-171 và máy bay vận tải Casa-295, đồng thời có thể đảm bảo cho các loại máy bay chiến đấu như Su-27 và Su-30 cất cánh và hạ cánh trong các tình huống khẩn cấp cần thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Bộ Công an triển khai xây dựng dự án sân bay Gia Bình tại tỉnh Bắc Ninh
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.