Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Mộc Châu

Hồng Tú|25/04/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Mộc Châu xinh đẹp có những cảnh quan kỳ vĩ, những bản làng yên bình, những con người thân thiện và không thể không nhắc đến những mùa hoa lay động lòng người ở nơi đây.

Địa lý Mộc Châu

anh1.jpg

Mộc Châu xưa là một vùng đất được cai quản bởi một dòng họ người Thái là họ Xa vào khoảng từ cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15. Đến đầu thế kỷ 15, Mộc Châu chính thức thuộc về lãnh thổ của Đại Việt vào triều nhà Hậu Lê.

Ngày nay, Mộc Châu là một huyện thuộc tỉnh Sơn La, Việt Nam.

Đi Mộc Châu mùa nào đẹp?

Mộc Châu là nơi có khí hậu cao nguyên nên sở hữu 4 mùa rõ rệt, không khí nơi đây quanh năm mát mẻ. Đây là một nơi rất thích hợp để đi du lịch nhất là vào những thời điểm nắng nóng.

Vì sở hữu thời tiết rất lý tưởng ở cả bốn mùa, nên nếu bạn có ý định du lịch Mộc Châu vào mùa xuân thì đây là thời điểm các đồi chè đang đâm chồi nảy lộc, hoa đào cũng đang bung nở, tạo nên một cảnh sắc rung động lòng người.

hoa-man.jpg

Thời điểm Mộc Châu đón nhiều du khách đến nhất là mùa hè, nhiệt độ ở Mộc Châu vào mùa hè luôn có mức nền nhiệt thấp hơn so với các nơi khác nên rất nhiều người tới đây tránh nắng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp yên bình của núi rừng.

Nếu đến Mộc Châu vào mùa thu bạn có thể có được rất nhiều bức hình đẹp bởi đây đang là mùa hoa tam giác mạch, hoa cải và hoa dã quỳ bung nở rực rỡ, Mộc Châu lúc này là một thiên đường hoa với vô vàn hương sắc.

Bên cạnh đó, mùa thu cũng là mùa mà những cây hồng ở đây chín trĩu cành, những quả hồng núng nính, đỏ vàng tạo ra những khung cảnh đẹp đến mê hồn.

hongmc.jpg

Mùa đông ở Mộc Châu, cả núi rừng Mộc Châu như hòa trong sắc trắng thơ mộng của hoa mơ, hoa mận, những cánh hoa bay nhẹ trong gió giữ tiết trời mùa đông khiến cho những người chiêm ngưỡng chúng không khỏi động lòng.

Di chuyển đến Mộc Châu

Để di chuyển tới Mộc Châu, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy, xe khách hoặc là tàu hỏa.

Nếu đi xe máy, ô tô: Bạn di chuyển từ địa điểm của mình tới Sơn La, từ trung tâm thành phố Sơn La đi theo hướng Quốc lộ 6 về phía Hà Nội để đến Mộc Châu.

Nếu di chuyển bằng xe khách: Bạn có thể bắt xe khách tới Mộc Châu từ bến xe tại Hà Nội, hiện nay có hai bến xe có xe khách chạy thẳng tới Mộc Châu là bến xe Mỹ Đình và bến xe Yên Nghĩa.

Muốn di chuyển khi tới Mộc Châu bạn có thể chọn thuê xe máy, hiện tại hầu hết các nhà nghỉ tại đây đều có dịch vụ cho thuê xe máy.

Những điểm du lịch hấp dẫn tại đây

Đỉnh Pha Luông

dinh-pha-luong-cao-bao-nhieu-10.jpg
phaluong.jpg

Được xem là ranh giới tự nhiên giữ Việt Nam và Lào, có rất nhiều du khách đã tới chinh phục đỉnh Pha Luông vì đỉnh vốn cũng không cao. Được biết nếu muốn leo tới đỉnh sẽ mất khoảng 6km. Khi đến đỉnh bạn có thể ngắm nhìn toàn bộ cảnh sắc hùng vĩ từ núi rừng, bản làng của cả hai nước Việt – Lào.

Rừng thông Bản Áng

rung-thong-ban-ang5.jpg
rungtg.jpg

Rừng thông Bản Áng nằm cạnh hồ Bản Áng, hình ảnh hồ nước trong vắt cùng với những ngôi nhà sàn nằm ở xa xa cùng với rừng thông bạt ngàn khiến cho bất cứ ai tới đây cũng cảm nhận được sự bình yên và dịu dàng của núi rừng.

Đến đây bạn có thể tham gia các hoạt động như: cắm trại bên hồ, chèo thuyền, …

Cao nguyên Mộc Châu

caonguyen1.jpg
caonguyen.jpg

Nếu như đã tới Mộc Châu thì nhất định không thể bỏ qua cao nguyên Mộc Châu đẹp tựa thiên đường. Nơi đây có những thung lũng được phủ sắc theo bốn mùa, sắc hồng của hoa đào khi mùa xuân đến, sắc xanh rực rỡ của cây cỏ khi mùa hè tới, sắc tím mộng mơ của những ruộng hoa tam giác mạch vào mùa thu và sắc trắng tinh khôi của hoa mơ, hoa mận của mùa đông.

Bên cạnh đó, hòa mình trong thiên nhiên ở cao nguyên là những đồi chè xanh mướt, uốn lượn quanh thung lũng, đồi chè ở Mộc Châu cũng là một nơi là được rất nhiều các du khách tưới check in.

Thác Chiềng Khoa

thac1.jpg
thac.jpg

Thác Chiềng Khoa hay còn được gọi là Tuyệt Tình Cốc Vân Hồ, là một thác nước cách trung tâm thành phố Mộc Châu 25km. Thác Chiềng Khoa vẫn còn lưu giữu được vẻ đẹp hoang sơ, hoang dại của thiên nhiên, với thác nước xanh lam trong vắt cùng với vách đá phủ rêu xanh tạo nên một vẻ đẹp cổ kính tuyệt đẹp của núi rừng.

Ẩm thực Mộc Châu

Rau cải mèo

rau-cai-meo-3.jpg

Rau cải mèo là một món ăn gắn liền với đồng bào bà con ở Mộc Châu nên dần dần nó trở thành một món đặc sản ở nơi đây. Khi chế biến món rau cải mèo, người ta thường lựa chọn lá còn non và xanh, sau khi thái nhỏ sẽ được xào cùng với tỏi và nêm nếm gia vị cơ bản khiến cho món ăn trở nên ngon lành.

Nậm pịa

nampia.jpg

Nậm pịa là một món ăn đặc biệt nổi tiếng tại Mộc Châu, nguyên liệu chính của món ăn này là sử dụng các phần bạc nhạc, ruột trâu, bò, dê và cả phần ruột chứa phân non của chúng để nấu lên. Nậm pịa là món ăn nhậu nổi tiếng tại vùng cao. Món ăn có phần hơi “khó nuốt” đối với mọi người, tuy nhiên nếu ai có thể thưởng thức được món ăn này thì đây là một món ăn rất đáng thử.

Xôi ngũ sắc

xoingusac.jpg

Đây là một món ăn đặc sắc của người dân tộc Thái, để nấu được món xôi này thì thường được chọn những loại gạo thơm ngon và dẻo để đồ xôi. Để tạo được màu sắc cho món xôi, người dân thường sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên để tạo màu. Ví dụ như màu xanh từ lá nếp, màu vàng từ nghệ, màu đỏ từ của dền, màu tím từ lá cẩm, …

Người dân ở Mộc Châu thường ăn xôi kèm với cá nướng, gà nướng hoặc là với thịt nướng, đây là một món ăn rất ngon.

Cơm lam

com-lam-3.jpg

Cơm lam là một món ăn đặc biệt thường có tại các tỉnh vùng cao, người ta thường dùng những ống tre hoặc ống nứa sau đó nhét gạo nếp đã được ngâm với nước cốt dừa rồi bịt lại bằng lá dong sau đó đun lên. Lúc ăn chỉ cần tước những thanh tre mỏng ra sau đó chấm cùng với muối vừng và thưởng thức.

Tuy chỉ là một món ăn dân dã nhưng đây lại là một món ăn lưu giữ được vị trí trong lòng của rất nhiều du khách khi có rất nhiều người mua cơm lam về làm quà sau những chuyến đi Mộc Châu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Mộc Châu