Các tỉnh miền Tây ứng phó hạn mặn

Tuấn Kiệt|24/02/2022 01:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều tỉnh miền Tây chủ động súc xả hồ chứa từ sớm, đắp đập thép tạm trữ nước ngọt hoặc xuống giống sớm hơn để né hạn mặn.

Tương tự các tỉnh phía tây Sông Hậu, khu vực tỉnh Tiền Giang cũng đang vào thời điểm mặn xâm nhập sâu. Ông Ưng Hồng Nghi – Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang – cho biết hiện nay độ mặn 0,4g/lít trên sông Tiền đã lấn sâu vào đến TP Mỹ Tho, cách cửa sông 53km.

Dọc theo sông Tiền lên phía thượng nguồn thuộc tỉnh Tiền Giang, hiện các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang thi công đập thép với kinh phí hơn 10 tỉ đồng để ngăn mặn, trữ nước ngọt cho 1,1 triệu dân cùng 128.000ha sản xuất nông nghiệp. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết đập dự kiến hoàn thành trước ngày 25-2, ngăn mặn và đảm bảo nước ngọt cho người dân Tiền Giang và Long An.

Ông Nghi cho biết thêm nếu tình trạng nước mặn xâm nhập căng thẳng thì sẽ đề xuất với UBND tỉnh Tiền Giang đưa vào sử dụng 17 giếng khoan đã có sẵn.

Hồ Kênh Lấp (Ba Tri) đã súc xả từ 4 tháng trước, độ mặn hiện đạt 0,65 phần nghìn, cơ bản đảm bảo cho sinh hoạt. Ảnh: Hoàng Nam

Trong khi đó, Bạc Liêu đã chi gần 19 tỷ đồng để đắp 537 đập tạm ngăn mặn bảo vệ vụ lúa trên đất nuôi tôm và đất trồng lúa đông xuân ở vùng ngọt. Ngoài ra, công trình cống âu thuyền Ninh Quới tại huyện Hồng Dân được vận hành hợp lý đã chủ động điều tiết nước, kiểm soát mặn, giữ ngọt cho hàng trăm nghìn ha lúa, rau màu ở Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang.

Trong khi đó, theo Đài khí tượng thủy văn Bến Tre, từ ngày 15 đến 22-2 trên sông Cửa Đại nước mặn xâm nhập tăng dần. Độ mặn 1g/l có thể lấn sâu 53km vào đến xã Tân Thạch, huyện Châu Thành. Còn trên sông Hàm Luông, nước mặn 1g/lít có thể lấn sâu đến 66km, trên sông Cổ Chiên độ mặn tương tự sẽ lấn sâu 65km.

Ông Trần Ngọc Tam – chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre – cho biết hiện trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã được đầu tư xây dựng một số công trình quan trọng như hệ thống thủy lợi Bắc – Nam Bến Tre, công trình cống đập Ba Lai, hồ chứa nước Kênh Lấp (huyện Ba Tri) và nhiều tuyến đê sông, đê bao cục bộ, đê bao các cồn… Bước đầu, các công trình đã phát huy hiệu quả với tổng diện tích khoảng 194.800ha đất được bảo vệ trước xâm nhập mặn, trữ ngọt trên địa bàn tỉnh.

Hậu Giang sẽ đóng cống ngăn mặn khi mặn đạt 1,5‰

Theo dự báo, trong mùa khô 2021 – 2022, toàn tỉnh Hậu Giang có khoảng 100.000ha lúa và diện tích cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản ở huyện Châu Thành, Châu Thành A, Phụng Hiệp, Vị Thủy, thị xã Long Mỹ và TP Ngã Bảy có nguy cơ hạn. Ngoài ra, toàn tỉnh có khoảng 50.000ha lúa và diện tích cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản ở huyện Long Mỹ, TP Vị Thanh có nguy cơ bị xâm nhập mặn.

Trong đó, vùng có khả năng bị ảnh hưởng thiếu nước sinh hoạt cho người dân chủ yếu ở huyện Long Mỹ và TP Vị Thanh. Ngành nông nghiệp đã yêu cầu các đơn vị vận hành cống ngăn mặn khi mặn xuất hiện ngoài sông với nồng độ 1,5‰.

“Siêu cống” Cái Lớn, Cái Bé vận hành hiệu quả

Lãnh đạo Ban quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết cống Cái Lớn, Cái Bé đã được vận hành từ trước Tết Nguyên đán 2022 để kiểm soát mặn. Đến nay cho thấy việc vận hành công trình này đảm bảo ổn định nguồn nước cho các hệ sinh thái mặn, mặn – lợ và ngọt theo trung bình nhiều năm.

Tuấn Kiệt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền Tây ứng phó hạn mặn