Cần Thơ cho phép chợ truyền thống hoạt động trở lại

Nam Anh|23/10/2021 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sở Công thương thành phố Cần Thơ ban hành hướng dẫn tạm thời về việc cho phép chợ hoạt động trở lại, tùy theo cấp độ dịch và loại chợ.

Với những chợ tại địa bàn đang được cơ quan thẩm quyền đánh giá cấp độ 1, 2, 3, khách hàng phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định (PC-COVID, Sổ Sức khỏe điện tử, VNEID…) để khai báo y tế khi đến chợ. Nếu có triệu chứng như: ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác… sẽ không được vào chợ.

Các tiểu thương tại chợ phải thực hiện nguyên tắc 5K, sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định (PC-COVID, Sổ Sức khỏe điện tử, VNEID…) để khai báo y tế khi đến chợ.

Tiểu thương khi có triệu chứng như: ho, sốt, đau họng, mất vị giác, khứu giác… phải báo cho đơn vị quản lý chợ và cơ sở y tế gần nhất. 100% tiểu thương phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng COVID-19 sau 14 ngày hoặc người mắc SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng.

Đối với đơn vị quản lý chợ, 100% người làm việc tại chợ phải được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 sau 14 ngày hoặc người mắc SARS-CoV-2 khỏi bệnh trong thời gian 6 tháng. Đơn vị quản lý chợ phải có kế hoạch phòng, chống COVID -19 tại đơn vị theo hướng dẫn của ngành y tế, trang bị các thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch tại đơn vị và thông tin tuyên truyền về phòng chống dịch; thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K; đảm bảo vệ sinh môi trường phòng chống dịch tại các khu vực.

Chợ đầu mối Tân An (quận Ninh Kiều) khi chưa thực hiện giãn cách xã hội. (Ảnh: PLO)

Đối với các chợ tại các địa bàn được cơ quan có thẩm quyền đánh giá cấp độ 4, ngoài việc phải thực hiện đầy đủ các biện pháp theo cấp độ 1, 2, 3, còn phải bổ sung các biện pháp phòng chống dịch như: khách hàng, tiểu thương, lực lượng quản lý chợ phải giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. Các chợ chỉ bán những mặt hàng thiết yếu như: lương thực, thực phẩm, rau, củ, quả…., đồng thời sắp xếp tổng số lô sạp tại chợ tối đa không quá 50% để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch.

Ban quản lý các chợ hạn chế khách hàng ra vào chợ cùng một thời điểm không quá 50 người đối với chợ hạng I và không quá 30 người đối với chợ hạng II và hạng III.

Với các chợ tạm, tùy theo tình hình dịch bệnh ở địa phương, UBND các quận, huyện sẽ hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn cho hoạt động trở lại phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của nhân dân, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh COVID -19.

Theo hướng dẫn của Sở Công thương, đơn vị quản lý chợ tự đánh giá và xếp loại nguy cơ lây nhiễm dịch COVID -19 theo Quyết định số 2225 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID -19 và phải tự chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá, đồng thời phải thông báo với Sở Công Thương trước khi hoạt động trở lại đối với chợ cấp I và báo với phòng kinh tế các quận, huyện đối với chợ cấp II, III và chợ tạm theo phân cấp.

Nam Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ cho phép chợ truyền thống hoạt động trở lại