Châu Âu trải qua nhiều hình thái thời tiết cực đoan trong năm 2023

Hồng Tú|03/01/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều nước tại Châu Âu đã trải qua hình thái thời tiết cực đoan trong năm 2023, khi nhiều nước trải qua những đợt nóng gắt kỷ lục và nhiệt độ giảm thấp khi mùa đông tới.

Cơ quan Khí tượng Thủy văn Séc ngày 2/1 cho biết nhiệt độ trung bình năm 2023 của nước này bằng kỷ lục của năm 2018, trở thành năm nóng nhất kể từ khi dữ liệu về thời tiết bắt đầu được ghi chép cách đây gần 250 năm.

chau-au.jpg
Nhiều nước tại Châu Âu trải qua những đợt nóng kỷ lục chưa từng có trong năm 2023

Theo thống kê, nhiệt độ trung bình tại thủ đô Prague đã lên tới 12,8 độ C (55 độ F) trong năm 2023. Cơ quan trên cho biết thêm 7 năm nóng nhất từng được ghi nhận ở Séc đều rơi vào giai đoạn 2014-2023.

Nhiệt độ tại Séc lên mức cao kỷ lục vào năm 2023 là một phần trong hàng loạt các sự kiện thời tiết cực đoan xảy ra trên toàn thế giới bao gồm nắng nóng, hạn hán và cháy rừng mà các nhà khoa học cho rằng tình trạng này đang ngày càng trầm trọng do biến đổi khí hậu.

Tại khu vực Bắc Âu, Phần Lan và Thụy Điển ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục của mùa Đông này khi nhiệt độ giảm xuống dưới -40 độ C, khiến khu vực này chìm trong giá rét khắc nghiệt.

Tại Thụy Điển, làng Nikkilaokta, nơi sinh sống của người Sami bản địa ở phía Bắc nước này, ghi nhận nhiệt độ -41,6 độ C vào sáng sớm 2/1. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Thụy Điển cho biết thêm nhiệt độ tại nhiều địa phương phía Bắc nước này cũng giảm sâu dưới -30 độ C. Cơ quan này cũng cảnh báo về tuyết rơi và gió lớn cho khu vực miền Trung và miền Nam Thụy Điển.

Tại Phần Lan, thị trấn Ylivieska ở phía Tây Bắc đã ghi nhận nhiệt độ thấp kỷ lục của mùa Đông với -37,8 độ C vào sáng sớm cùng ngày. Cơ quan Khí tượng của Phần Lan đã cảnh báo về thời tiết cực kỳ lạnh giá trên toàn quốc, với dự báo nhiệt độ có thể xuống dưới -40 độ C ở một số khu vực.

Trong năm 2023, Italia ghi nhận 378 hiện tượng thời tiết cực đoan, tăng 22% so với năm ngoái. Các hiện tượng cực đoan này bao gồm: nắng nóng gay gắt, hạn hán khắc nghiệt, mưa đá, lũ lụt, gió lớn... Các hiện tượng này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của ít nhất 31 người.

Theo tính toán của Tổ chức Môi trường Legambiente, miền Bắc Italia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi hứng chịu tới 210 hiện tượng thời tiết cực đoan, tiếp đó là miền Trung với 98 hiện tượng. Con số này ở miền Nam (bao gồm cả các đảo Sicily và Sardinia) là 70.

Châu Âu ghi nhận tháng 7/2023 là tháng nóng nhất trong lịch sử ở khu vực này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Âu trải qua nhiều hình thái thời tiết cực đoan trong năm 2023