Chương Mỹ (Hà Nội): Lò gạch ông Lê Tuấn Dương ngang nhiên hoạt động

Hải Phong|01/06/2020 14:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, đã bị UBND xã Ngọc Hòa và huyện Chương Mỹ yêu cầu chấm dứt hoạt động nhiều lần, tuy nhiên đến nay lò Vòng của ông Lê Tuấn Dương vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, Moitruong.net.vn, người dân tại xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội rất bức xúc trước tình trạng lò gạch của hộ gia đình ông Lê Tuấn Dương hoạt động hàng ngày xả bụi, khí thải ra ngoài môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

Mặc dù, Lò gạch theo công nghệ Hoffman của ông Lê Tuấn Dương đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng hiện tại Lò gạch này vẫn ngagn nhiên hoạt động trái phép, thách thức pháp luật

Anh N.V.N người dân thôn Chúc Lý cho biết: “Lò gạch của ông Dương đã hoạt động một thời gian dài, từ khi lò gạch hoạt động đã băm nát con đường dân sinh của người dân, khiến chúng tôi khi đi qua đây, trời nắng thì bụi mịt mù, trời mưa thì hết sức lầy lội, trơn trượt. Tôi không hiểu nổi vì sao nhà nước đã cấm các lò gạch thủ công dừng hoạt động rồi mà lò gạch của ông Dương vẫn hoạt động trước thanh thiên bạch nhật như vậy?

Từ khi lò gạch của ông Lê Tuấn Duong hoạt động đã băm nát con đường dân sinh, khiến người dân đi lại hết sức khó khăn

Chị P.T.A người dân canh tác nông nghiệp sát lò gạch chia sẻ: “ Cánh đồng lúa của tôi chỉ cách cái lò gạch của ông Dương tầm vài chục mét, vào những lúc lò gạch này hoạt động đặc biệt vào những ngày nhiều sương mù khiến khói của lò gạch bay lơ lửng trong không khí làm người dân làm đồng cạnh bên khó có thể chịu nổi. Thêm vào đó các xe chở gạch, đất với trọng tải lớn làm con đường Nguyễn Văn Trỗi hỏng hết khiến người dân đi lại trên tuyến đường này rất khó khăn”

Các xe ra vào “ăn” gạch tại lò gạch ông Lê Tuấn Dương rất nhộn nhịp

Để thông tin đa chiều, khách quan, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Trịnh Duy Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hòa. Tại buổi làm việc ông Hòa cho biết: “UBND huyện Chương Mỹ đã có công văn đề nghị UBND xã Ngọc Hòa về việc yêu cầu dừng hoạt động đối với lò gạch theo công nghệ lò Vòng của ông Dương. Tiếp đó UBND xã cũng đã mời ông Dương lên làm việc, kí cam kết và đôn đốc việc dừng hoạt động theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Tuy nhiên tháng 4 vừa rồi chúng tôi đến kiểm tra thì phát hiện ông Dương có nhóm lại lò, sau khi kiểm tra chúng tôi mời ông Dương ra ngoài Ủy ban để làm việc và ông Dương đã nhất trí với chủ trương của huyện và thành phố và cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện dừng hoạt động đun đốt gạch trước ngày 27/04/2020”.

Ông Trịnh Duy Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hòa cho biết: “Ông Dương đã cam kết sẽ nghiêm túc thực hiện dừng hoạt động đun đốt gạch trước ngày 27/04/2020”

Khi phóng viên đặt câu hỏi, từ khi đi vào hoạt động đến nay, lò gạch của ông Dương có đầy đủ hồ sơ theo quy định về luật bảo vệ môi trường, giấy phép xây dựng lò gạch hay không? Ông Hòa thừa nhận: “ Lò gạch của ông Lê Tuấn Dương chưa có đầy đủ các giấy tờ, thủ tục về việc chấp hành luật bảo vệ môi trường cũng như giấy phép xây dựng”

Đến đây, dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi: Liệu lò gạch của ông Lê Tuấn Dương có đang cố tình thách thức pháp luật hay không? Dù UBND xã Ngọc Hòa và UBND huyện Chương Mỹ đã nhiều lần đôn đốc, chấm dứt hoạt động nhưng lò gạch này vẫn ngang nhiên đốt lò, liệu đây có phải do năng lực quản lí yếu kém của chính quyền địa phương nên mới để lò gạch của ông Lê Tuấn Dương hoạt động bất chấp quy định như hiện nay?

Để ghi nhận tình hình hoạt động lò gạch của ông Lê Tuấn Dương, PV đã cùng ông Hòa – Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hòa đi mục sở thị. Tuy nhiên, chưa vào đến cổng lò gạch ông Dương thì đã bị ngay bảo vệ của lò gạch chặn lại, không cho đi qua với lí do “Do lo ngại dịch virut Covid 19 nên không tiếp khách, các anh thông cảm”. Liệu có điều gì khuất tất ở đây mà kể cả vị Phó chủ tịch xã cũng không được đi qua cánh cổng đầy bí ẩn của lò gạch ông Dương?.

Biên bản thanh lý hợp đồng của UBND xã Ngọc Hòa đối với Lò gạch ông Lê Tuấn Dương và Bản cam kết chính tay ông Lê Tuấn Dương ký sẽ dừng hoạt động

Ngày 31/12/2018 UBND xã Ngọc Hòa đã có biên bản thanh lí hợp đồng đối với lò gạch ông Lê Tuấn Dương, theo đó ông Dương phải giải tỏa mặt bằng và bàn giao toàn bộ diện tích theo hợp đồng trả cho UBND xã quản lí sử dụng trước ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV vào ngày 7/5/2020 toàn bộ diện tích mà ông Dương thuê để sản xuất gạch vẫn chưa được giải tỏa, gạch, đất vẫn được tập kết thành những bãi lớn ở trong khuôn viên của lò.

Lò gạch của ông Lê Tuấn Dương vẫn tiếp tục hoạt động trước sự bất lực của chính quyền xã Ngọc Hòa và UBND huyện Chương Mỹ

Được biết trong năm 2019 đến đầu năm 2020, UBND xã Ngọc Hòa đã nhiều lần lập biên bản kiểm tra, yêu cầu lò gạch ông Dương dừng hoạt động. Thế nhưng không hiểu vì lí do gì, đến nay lò gạch của ông Lê Tuấn Dương vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động, khiến người dân hết sức bức xúc. Phải chăng tất cả những biên bản kiểm tra, đôn đốc việc dừng hoạt động của UBND huyện Chương Mỹ và xã Ngọc Hòa cũng chỉ nằm trên giấy tờ nhằm “che mắt” người dân.

Quyết định đình chỉ của UBND xã Ngọc Hòa đối với lò gach ông Lê Tuấn Dương

Theo ghi nhận của PV moitruong.net.vn, những ngày cuối tháng 5/2020 vừa qua, 02 lò của ông Lê Tuấn Dương tại khu vực Đồng Mây, xã Đại Yên và lò Vòng tại thôn Chúc Lý, xã Ngọc Hòa vẫn hoạt động rất nhộn nhịp, công nhân, máy móc vẫn hoạt động bình thường như chưa hề có lệnh cấm được ban hành.

Việc để lò gạch ông Lê Tuấn Dương hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm qua mà không hề vấp phải biện pháp xử lý quyết liệt mạnh tay nào của các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ và xã Ngọc Hòa, và xã Đại Yên. Người dân đang hoài nghi, phải chăng chính quyền địa phương đang “bao che” cho lò gạch ông Lê Tuấn Dương hoạt động bất chấp pháp luật.

Cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm trước UBND thành phố Hà Nội về vấn đề này?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo

Hải Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương Mỹ (Hà Nội): Lò gạch ông Lê Tuấn Dương ngang nhiên hoạt động