COP28: Thúc đẩy vai trò các chính quyền địa phương trong việc ngăn ngừa thảm họa sinh thái

Hoàng Anh|21/09/2023 15:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 19/9, Chủ tịch Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) Sultan Ahmed Al Jaber thông báo một hội nghị khí hậu cấp địa phương sẽ diễn ra trong khuôn khổ COP28, nhằm ghi nhận vai trò của các thành phố và chính quyền địa phương trong việc ngăn ngừa thảm họa sinh thái.

Với tên gọi "Hội nghị hành động khí hậu địa phương COP28", hội nghị sẽ do Chủ tịch COP28 Sultan Ahmed Al Jaber và tỷ phú Michael Bloomberg đồng chủ trì. Tham gia chủ tọa hội nghị còn có Đặc phái viên về vấn đề khí hậu của Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Giải Chấn Hoa. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 1-2/12.

bien-doi-khi-hau.jpg
Ảnh minh họa

Trong tuyên bố, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh các thành phố sẽ là nơi quyết định phần lớn thành bại của cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Việc điều động và trang bị cho các chính quyền địa phương năng lực và tài chính để đẩy nhanh hành động khí hậu đóng vai trò quan trọng nếu muốn giảm lượng khí thải.

Trong cuộc chiến chống thảm họa khí hậu và giới hạn mức tăng nhiệt độ Trái Đất ở ngưỡng 1,5 độ C đến năm 2100, các cam kết và chính sách của các chính phủ là tâm điểm của sự chú ý. Tuy nhiên, theo báo cáo do liên minh các thành phố C40 (mạng lưới có sự tham gia của gần 100 thị trưởng), 75% trong số các thành phố của C40 nhanh hơn các nước sở tại trong việc giảm khí thải trên đầu người, qua đó cho thấy tầm ảnh hưởng của các chính sách và sáng kiến do các thành phố dẫn dắt.

Theo Ban tổ chức hội nghị COP28, đến năm 2050, sẽ có khoảng 70% dân số thế giới sống ở các thành phố, do đó cần tăng cường nỗ lực giúp các chính quyền địa phương chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với thách thức ngày càng tăng của thảm họa khí hậu.

Theo Chủ tịch COP28, với sự tham dự của hàng trăm lãnh đạo địa phương ở COP28, hội nghị sẽ củng cố các quan hệ đối tác mới, nhiều cấp nhằm giúp đẩy nhanh chuyển đổi năng lượng, điều chỉnh tài chính khí hậu, tập trung vào người dân, sinh kế, đảm bảo tiếng nói của các địa phương được lắng nghe trong đàm phán khí hậu cấp quốc tế.

Trước đó, lãnh đạo các địa phương đã lần đầu tiên nhóm họp không chính thức bên lề COP21 năm 2015, thời điểm Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu được thông qua.

Theo báo cáo chính thức đầu đầu tiên của LHQ về tiến độ hành động khí hậu công bố trong tháng này, thế giới đang đi bị chệnh hướng nghiêm trọng khỏi mục tiêu giảm ô nhiễm carbon và tăng cường tài chính cho thế giới đang phát triển.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
COP28: Thúc đẩy vai trò các chính quyền địa phương trong việc ngăn ngừa thảm họa sinh thái