Thái Lan ước tính thiệt hại gần 56 tỷ USD do biến đổi khí hậu

Từ Mẫn|16/09/2023 19:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo các chuyên gia kinh tế, những dấu hiệu cảnh báo về hạn hán và El Nino tại Thái Lan ngày càng trở nên đáng lo ngại, ước tính có thể gây thiệt hại lên tới 56 tỷ USD.

Người phát ngôn chính phủ Thái Lan Chai Watcharong cho biết, Nội các Thái Lan nhận định nước này cùng nhiều quốc gia khác sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng hạn hán kéo dài do El Nino trong 3 năm liên tiếp sắp tới.

06_11-1024x585.jpg
Biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới nền kinh tế Thái Lan. Ảnh: Nikkei Asia

Theo đó, Thủ tướng Srettha Thavisin đã yêu cầu nhanh chóng thành lập một ủy ban đặc biệt để chuẩn bị và ứng phó với các tác động của hiện tượng thời tiết El Nino. Ủy ban này ​​​​sẽ nghiên cứu khả năng ban bố tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh trên toàn Thái Lan để triển khai các biện pháp ứng phó nhanh, thay vì chờ đợi phân bổ ngân sách theo phương thức truyền thống.

Theo ông Chai Watcharong, nếu Thái Lan không sớm có kế hoạch để giải quyết tình trạng này, nền kinh tế quốc gia có thể phải chịu thiệt hại ước tính tối thiểu từ 600 tỷ baht (17 tỷ USD) cho tới 2.000 tỷ baht (56 tỷ USD) trong 3 năm.

Những tác động của El Nino sẽ không chỉ ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp và thu nhập của nông dân mà còn ảnh hưởng đến sinh kế của người dân và tình hình an ninh lương thực khi giá lương thực bị đẩy cao do sản lượng sụt giảm

Trong đó, El Nino có thể khiến ngành nông nghiệp Thái Lan thiệt hại ít nhất hơn 40 tỷ Baht trong năm nay và có thể lên tới gần 64 tỷ Baht nếu hiện tượng này kéo dài. Nếu tác động của El Nino ít hơn dự kiến thì thiệt hại đối với ngành nông nghiệp ước tính vẫn vào khoảng gần 22 tỷ Baht.

Các chuyên gia cũng cho rằng, với hiện tượng khô hạn do El Nino được dự báo sẽ diễn ra mạnh hơn vào năm sau, tác động đối với nền kinh tế Thái Lan sẽ còn lớn hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan ước tính thiệt hại gần 56 tỷ USD do biến đổi khí hậu