Đà Nẵng chủ động ứng phó gió mùa đông bắc, mưa lớn

Vũ Thành|09/10/2022 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc, từ ngày 9 đến 12/10, tại thành phố Đà Nẵng có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi hơn 350mm.

Chiều 7/10, Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ thông tin, từ đêm 9-10 đến sáng 10-10, bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế với gió trên đất liền mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6; nhiệt độ thấp nhất ở vùng đồng bằng phổ biến từ 20-23oC, vùng núi có nơi 19-21oC.

Từ ngày 9 đến 12/10, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với lượng phổ biến 150-300mm, có nơi hơn 350mm. Cần đề phòng có lốc, sét và gió giật mạnh xảy ra trong cơn giông. Bên cạnh đó, do mưa lớn xảy ra trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày nên cần đề phòng xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi; lũ, ngập lụt trên các sông trong khu vực. Tàu, thuyền hoạt động trên vùng biển khu vực cần có biện pháp phòng tránh gió mạnh, sóng lớn.

Sáng 8/10, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa ban hành công văn số 30/TB-PCTT ngày 7/10/2022 đề nghị các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó gió mùa đông bắc và mưa lớn.

gio-mua-dong-bac.jpg
Cây cối trên đường phố ở TP. Đà Nẵng bị đổ gãy do mưa bão

Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện, tàu thuyền đang còn hoạt động trên biển biết thông tin về của gió mùa đông bắc để chủ động phòng tránh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chủ động quản lý chặt chẽ tàu thuyền ra khơi, giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền, phương tiện đang hoat động trên biển và những tàu thuyền nhỏ đang hoạt động ven bờ để kịp thời ứng cứu khi cần thiết...

UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, thông báo để nhân dân biết để chủ động ứng phó mưa lớn; rà soát phương án sơ tán bảo đảm an toàn cho tính mạng và tài sản của nhân dân, đặc biệt là những khu dân cư ở vùng trũng, thấp, ven sông, suối, có nguy cơ sạt lở, lũ quét...

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan chỉ đạo các ban quản lý dự án, chủ đầu tư các công trình đang thi công sẵn sàng triển khai phương án phòng chống mưa lớn cho các công trình và các biện pháp phòng chống ngập úng; khơi thông dòng chảy cho các khu dân cư có công trình đang thi công dở dang.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng cùng các địa phương, đơn vị quản lý các hồ chứa nước thường xuyên theo dõi, kịp thời xử lý các sự cố...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng chủ động ứng phó gió mùa đông bắc, mưa lớn