Đà Nẵng: Dân mất trắng hơn 18 ha dưa hấu vì mưa kéo dài

Theo PLO|10/08/2017 02:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Dưa hấu thối và chết hàng loạt làm người dân lâm vào cảnh khốn đốn

(Moitruong.net.vn) – Đợt mưa kéo dài hơn 20 ngày vừa qua đã làm cho người dân ở thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng mất trắng hơn 18 ha dưa hấu.

Gần 100 hộ dân trồng dưa hấu ở thôn Trường Định lâm vào cảnh khốn đốn khi dưa hấu đang vào mùa ra trái bỗng bị thối trái, thối rễ rồi chết hàng loạt.

Theo bà Huỳnh Thị Huệ (49 tuổi, thôn Trường Đinh, xã Hòa Liên), trong những ngày dưa ra trái thì trùng với đợt mưa lớn kéo dài hơn 20 ngày khiến nước trong ruộng dưa không thể thoát ra ngoài dẫn đến cây bị ngập úng dẫn đến rễ, quả bị thối và chết khô hàng loạt.

“Chưa thấy năm nào thời tiết khắc nghiệt như năm nay, như mùa trước gia đình tôi tính dưa bằng tấn, còn giờ chỉ mong kiếm được vài tạ để lấy lại vốn” – bà Huệ buồn bã nói.

Bà Huệ còn kể thêm, gia đình bà trồng hơn 4 sào dưa, chủ yếu là dưa hấu hắc mỹ nhân với số vốn bỏ ra hơn 50 triệu đồng. Nhưng đến nay, khi đã vào chính vụ, gia đình bà vẫn chưa thể thu hoạch được trái dưa nào.

“Trung bình gia đình tôi phải bỏ ra gần 10 triệu đồng/sào để mua cây giống, phân bón và thuốc trừ sâu, chưa kể công chăm sóc. Với số diện tích dưa chưa bị thiệt hại, chúng tôi đang khẩn trương chăm sóc để nhanh chóng bán cho thương lái nhằm lấy lại đồng vốn ban đầu. Hiện giá dưa bán tại ruộng được thương lái mua với giá rẻ bèo 2.000-3.000 đồng/kg” – bà Huệ cho biết.

Cách đó không xa, gia đình ông Võ Văn Mười (thôn Trường Định) có gần 1 ha trồng dưa hấu vàng, dự kiến sau hơn ba tháng chăm sóc gia đình ông sẽ thu hoạch hơn 20 tấn dưa. Hiện tại toàn bộ số dưa này có nguy cơ mất trắng vì mưa.

“Giá dưa hấu vàng ở ngoài thị trường khoảng 7.000 đồng/kg nhưng hiện gia đình tôi vẫn chưa thu được trái nào. Nếu tính cả tiền cây giống, phân bón, thuốc men, gia đình tôi có nguy cơ lỗ gần 200 triệu đồng” – ông Mười nói.

Ông Ngô Văn Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Liên, khẳng định tại thôn Trường Định có hơn 24 ha trồng dưa hấu, trong đó có hơn 18 ha dưa bị thiệt hại hoàn toàn sau đợt mưa kéo dài vừa qua.

“Sau khi nhận được phản ánh về tình trạng dưa hấu bị thiệt hại nặng, chính quyền xã đã xuống khu vực trồng dưa của bà con để thống kê thiệt hại và đã đề xuất phương án hỗ trợ lên Phòng Nông nghiệp huyện Hòa Vang và Sở NN&PTNT TP” – ông Xuân nói.

Theo lý giải của ông Xuân, do năm nay người dân trồng ồ ạt nhưng lại không đầu tư, nâng cấp hệ thống thoát nước mưa khiến thiệt hại tăng gấp nhiều lần khi mưa lớn xảy ra. Ngoài ra, do số lượng dưa hấu bị chết và thối quá nhiều, người dân không thể dọn nên đành bỏ hoang ngoài ruộng.

“Trước đây, người dân thôn Trường Định chỉ trồng hơn 4 ha dưa hấu. Nhưng đến năm nay diện tích trồng dưa đã tăng lên nhiều lần do việc trồng dưa cho thu nhập cao vì ít tốn công chăm sóc lẫn thời gian trồng” – ông Xuân nói thêm.

Theo PLO


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Dân mất trắng hơn 18 ha dưa hấu vì mưa kéo dài