Đà Nẵng: Gần 12 tấn rác được phân loại và tái chế khi thí điểm Trường học Xanh

Thanh Thanh|31/05/2024 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều 30/5, Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GD&ĐT và Chương trình “Thành phố Sạch, Đại dương Xanh” tổ chức Hội nghị đánh giá triển khai thí điểm Trường học Xanh trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Thí điểm Trường học Xanh thuộc Chương trình “Thành phố sạch, đại dương Xanh” (CCBO) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thông qua Công ty Tetra Tech (ARD, INC) tài trợ.

Trên địa bàn TP. Đà Nẵng, có 20 trường Tiểu học, THCS trên địa bàn các quận, huyện Hải Châu, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn và Hòa Vang tham gia triển khai thí điểm mô hình Trường học xanh nhằm quản lý, giảm thiểu rác thải nhựa, tăng cường phân loại rác tại nguồn.

Từ tháng 7/2023 đến tháng 4/2024, các trường học đã được hỗ trợ để thực hiện khảo sát hiện trạng, đề xuất giải pháp và xây dựng kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện các tiêu chí đánh giá Trường học Xanh gồm: Chính sách quản lý, cơ sở vật chất, giáo dục truyền thông và thực hành xanh.

Sau 8 tháng thực hiện thí điểm, COCB đã tổ chức được 65 sự kiện trong trường học và 2.042 tiết học, hơn 1.200 giáo viên đã được cung cấp kiến thức liên quan đến mô hình. Hơn 11,7 tấn rác trong các trường học được phân loại và xử lý hoặc chuyển giao cho các đơn vị thu gom, trong đó có 700 kg rác thải nhựa….

da-nang-tan-rac.jpg
Nhiều sáng kiến, mô hình thực hành giảm nhựa được các trường triển khai hiệu quả trong các trường học trên địa bàn

Các trường học đều ban hành quy định về giảm nhựa và phân loại rác; đầu tư hệ thống phân loại rác; phát động thay thế đồ dùng nhựa một lần trong căng tin; lắp đặt hệ thống nước uống ở trường học và khuyến khích học sinh và giáo viên sử dụng bình nước cá nhân; hạn chế in ấn khi tổ chức các sự kiện…

Bên cạnh đó, các hoạt động về giáo dục truyền thông, nâng cao nhận thức cho học sinh cũng liên tục được triển khai với nhiều hình thức mới mẻ như: tổ chức các cuộc thi Rung chuông Xanh, Đại sứ Xanh, Đổi rác lấy quà, Phiên chợ cũ người mới ta, Kế hoạch nhỏ…

Nhiều sáng kiến thực hành xanh được giáo viên và học sinh thực hiện thường xuyên, tạo thành thói quen xanh trong trường học như: kiểm kê rác, ủ phân hữu cơ, thu gom vỏ hộp sữa, thu gom pin, phân loại rác trong lớp học, dùng bảng trang trí thay pano và backdrop….

Tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng - Ông Đặng Quang Vinh đánh giá cao những kết quả đạt được sau 8 tháng thực hiện thí điểm mô hình trường học xanh tại 20 trường tiểu học trên địa bàn 5 quận, huyện. Trên cơ sở kết quả này, thành phố hướng đến triển khai nhân rộng mô hình trường học xanh đến các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố, góp phần đưa giáo dục môi trường vào trường học hiệu quả thiết thực.

Ông Vinh nhấn mạnh, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy công tác quản lý chất thải rắn nói chung và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nói riêng, thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản liên quan đến triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Đà Nẵng: Gần 12 tấn rác được phân loại và tái chế khi thí điểm Trường học Xanh