Đà Nẵng: Hạn chế khai thác nước ngầm ở nhiều khu vực

Vũ Thành|23/03/2022 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Việc khai thác nước ngầm quá mức đang gây ra những hệ lụy cho Đà Nẵng như tầng chứa nước cạn kiệt, tăng nguy cơ nhiễm mặn, nhiễm bẩn nước ngầm, đường bờ biển bị sạt lở nghiêm trọng. Để hạn chế tình trạng này, Đà Nẵng đang triển khai nhiều giải pháp căn cơ, bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước dưới đất.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng vừa công bố danh mục, bản đồ phân vùng hạn chế khai thác nước ngầm theo Quyết định số 339/QĐ-UBND của UBND thành phố với diện tích hạn chế khai thác là 248,607km2 thuộc 55/56 xã, phường với 3 vùng hạn chế.

Nhiều khu vực vùng ven thành phố Đà Nẵng thiếu nước trầm trọng vào mùa hè

Theo đó, vùng hạn chế 1 có tổng diện tích 89,985 km2 ở 30 xã, phường, trong đó, khu vực có biên mặn (ranh mặn) có diện tích 36,613 km2 ở 23 phường, xã; khu vực có bãi chôn lấp chất thải rắn tập trung 4,884 km2 ở phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu); khu vực có nghĩa trang tập trung là 49,341 km2 tại 9 phường, xã.

Trong phạm vi vùng hạn chế 1, dừng toàn bộ mọi hoạt động khai thác nước ngầm hiện có và trám, lấp các giếng; trong khu vực liền kề vùng hạn chế 1 không được cấp phép thăm dò, khai thác, xây dựng thêm công trình khai thác nước ngầm mới… và trám, lấp giếng, dừng hoạt động khai thác đối với công trình khai thác không có giấy phép.

Vùng hạn chế 3 bao gồm các khu dân cư, khu công nghiệp tập trung đã có hệ thống cấp nước với tổng diện tích 221,499 km2 tại 54 phường, xã. Đối với vùng hạn chế 3 không cấp phép thăm dò, khai thác để xây dựng thêm công trình khai thác nước dưới đất mới; công trình không có giấy phép thì dừng khai thác và thực hiện việc xử lý, trám lấp giếng theo quy định.

Vùng hạn chế hỗn hợp là các khu vực thuộc vùng hạn chế 1 và 3 bị chồng lấn nhau với diện tích 62,877 km2 tại 29 phường, xã, thì áp dụng các biện pháp hạn chế khai thác nước ngầm như đối với vùng hạn chế 1 và 3.

Hiện nay trên địa bàn các quận, huyện có 218 công trình khai thác nước ngầm có lưu lượng khai thác từ 10m3/ngày/công trình trở lên với tổng lưu lượng khai thác hơn 13.700m3/ngày, trong đó, nhiều nhất là quận Ngũ Hành Sơn với 136 công trình có tổng lưu lượng khai thác nước ngầm đến 6.321m3/ngày; quận Sơn Trà có 47 công trình, 3.986m3/ngày; quận Liên Chiểu có 22 công trình, 2.575m3/ngày…

Theo bà Đặng Nguyễn Thục Anh, Phó trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước (Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng) cho biết, việc hạn chế khai thác nước ngầm là vấn đề cấp bách phải làm, nhưng trong điều kiện nhiều nơi vẫn thiếu nước sạch, nhu cầu ngày càng tăng cần có giải pháp thay thế. Nếu Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện doanh nghiệp khai thác vượt trữ lượng cho phép, khai thác không đúng nội dung của giấy phép, làm hại nguồn tài nguyên nước ngầm, không thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính… thì sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành truy thu nghĩa vụ tài chính, xử lý vi phạm hành chính.

Vũ Thành

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hạn chế khai thác nước ngầm ở nhiều khu vực