Đắk Nông đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi để chống hạn

Minh Châu|19/04/2024 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Nông đề nghị Cục Thủy lợi tổng hợp, báo cáo các bộ, ngành liên quan xem xét, ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng mới 10 công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh, với tổng kinh phí gần 470 tỉ đồng.

han-han(1).jpg
Ảnh minh họa.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông vừa có báo cáo gửi Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) về việc phòng chống hạn hán, thiếu nước mùa khô năm 2024.

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông đề nghị ưu tiên bố trí nguồn vốn xây dựng mới 10 công trình thủy lợi, với tổng kinh phí gần 470 tỉ đồng. Các công trình này dự kiến sẽ đảm bảo nguồn nước tưới ổn định cho gần 3.400 ha cây trồng. Các công trình này tập trung tại ba huyện phía bắc tỉnh Đắk Nông là Krông Nô, Cư Jút và Đắk Mil. Đây là khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do tình trạng khô hạn.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 307 công trình thủy lợi. Trong số này có 255 hồ chứa với tổng dung tích thiết kế khoảng 172 triệu m3 nước. Tính đến đầu tháng 4-2024, tỉnh có 31 công trình thủy lợi đã hết nước. Hiện các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Đắk Nông mới đảm bảo nguồn nước tưới cho khoảng 27% diện tích sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay, tình trạng cạn kiệt nguồn nước không chỉ là vấn đề của các công trình thủy lợi mà còn ảnh hưởng đến nhiều sông suối trên địa bàn Đắk Nông, dẫn đến hiện tượng héo lá của cây trồng.

Trước tình hình khẩn cấp này, việc xây dựng các công trình thủy lợi mới không chỉ là biện pháp cấp bách mà còn đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ và quyết liệt từ các cấp quản lý địa phương đến cấp Trung ương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi để chống hạn