Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi để ứng phó với bão số 9

Minh Châu|27/10/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngày 26/10, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện số 2013/CĐ-TCTL-QLCT về việc tiếp tục tăng cường bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, đề phòng mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 9 khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của bão số 9, từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200 – 400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500 – 700mm/đợt.

Bão số 9 có nguy cơ gây mất an toàn các hồ chứa thuỷ lợi tại miền Trung.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Nguyễn Văn Tỉnh đánh giá, mưa lớn dự kiến xảy ra trong khi tình trạng nhiều hồ chứa đã đầy nước sau nhiều ngày mưa liên tiếp sẽ uy hiếp lớn đến an toàn hồ chứa, đặc biệt ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam.

Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3, 4, 5, 6, 7, 8; các Ban Quản lý dự án đang quản lý các dự án sửa chữa, nâng cấp hồ chứa từ nguồn vốn vay WB8. Để bảo đảm an toàn công trình thủy lợi và phòng, chống ngập lụt, úng, hạn chế thiệt hại do mưa lớn gây ra, Tổng cục Thủy lợi đề nghị các đơn vị tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, lũ của các cơ quan dự báo chuyên ngành khí tượng thủy văn, khuyến cáo vận hành một số hồ chứa có cửa van của các đơn vị khoa học thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền để thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, phòng, chống ngập lụt, úng trên địa bàn.

Đối với các hồ chứa có cửa van, khẩn trương hạ thấp mực nước hồ xuống mức chủ động đón lũ, hạn chế phải xả lũ với lưu lượng lớn trong thời gian mưa lớn làm gia tăng ngập lụt vùng hạ du. Thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp; đồng thời cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình…

Các đơn vị chủ động vận hành sớm các công trình thủy lợi để tiêu thoát nước, bảo đảm phòng, chống ngập lụt, úng hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước sạch đủ để sử dụng trong thời gian mưa lũ; tổ chức cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn ở những địa điểm di dời tập trung; tổ chức cấp phát, hướng dẫn sử dụng các loại hóa chất xử lý nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt trong vùng ngập lũ; sau khi lũ rút, làm vệ sinh công trình cấp, trữ nước, thau rửa giếng khoan, giếng đào và kịp thời khôi phục công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng.

Minh Châu

Bài liên quan
  • Thực hiện các giải pháp hạn chế thiệt hại do mưa lũ ở Việt Nam
    Moitruong.net.vn – Liên tiếp từ đầu tháng 10/2020 đến nay, các tỉnh miền Trung đã hứng chịu các trận mưa lớn, dai dẳng, lũ lụt trên diện rộng và sạt lở đất do các cơn bão số 5 và số 6 gây ra, dẫn đến hơn 270.000 ngôi nhà bị ngập, hơn 37.500 căn nhà bị hư hại, và khoảng 57.000 người phải sơ tán đến những nơi trú ẩn tạm thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo an toàn công trình thủy lợi để ứng phó với bão số 9