Dẫn dụ vào website lừa đảo khi truy cập WiFi miễn phí, thủ đoạn mới của bọn tội phạm

03/04/2024 18:06
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khi truy cập các hệ thống WiFi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, người dùng di động cần cảnh giác kẻo bị dẫn dụ vào website lừa đảo.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra khuyến cáo người dùng di động cần luôn cảnh giác khi truy cập các hệ thống WiFi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe, và chỉ nên thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như WiFi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.

Thông tin trên cổng thông tin điện tử Công an TP Hà Nội  cho biết thời gian qua, Công an thành phố đã cảnh báo tình trạng lừa đảo khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping. Mới đây, thêm một nạn nhân bị chiếm đoạt 12 tỷ đồng khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping qua ứng dụng Supply Helper.

31-ldao.jpeg
Ảnh minh họa

Dropshipping là hình thức bán lẻ, mà người bán không cần lưu trữ sản phẩm của mình trong kho. Thay vào đó, người bán chỉ cần chuyển các đơn hàng và chi tiết khách hàng mua sản phẩm tới nhà sản xuất hoặc đơn vị cung ứng sản phẩm. Đối tượng lợi dụng mô hình kinh doanh này để dụ dỗ nhiều nạn nhân tham gia, sau đó chiếm đoạt tiền của "người bán hàng".

Chị H (trú tại Hà Nội) cho biết, có quen biết đối tượng giới thiệu bán hàng online và được khoe vừa lãi 80 triệu sau khi bán được 2 chiếc đồng hồ qua ứng dụng có tên Supply Helper.

Thấy lợi nhuận lớn, chị H đã tải ứng dụng này để kinh doanh. Khi khách hàng đặt hàng, chị H phải gửi lệnh thanh toán bằng USD trên ứng dụng và quy đổi thành tiền Việt Nam để chuyển cho các đối tượng. Sau khi khách hàng nhận được tiền, chị H sẽ nhận lại được tiền gốc và 18% tiền lãi.

Đơn hàng đầu tiên, chị H nạp 511,28 USD, lãi 61,35 USD. Chị nhận được đầy đủ tiền hàng và lãi. Sau đó, chị tiếp tục đặt 46 đơn hàng, rút được tiền của một số đơn hàng. Khi số tiền nạp mua đơn hàng là 12 tỷ đồng, các đối tượng đã chặn liên lạc với chị H và không cho rút tiền. Lúc này chị H mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo.

Theo đó, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân đặc biệt là những người kinh doanh theo hình thức bán hàng online cần tuyệt đối cẩn trọng trên mạng xã hội. Người dân cần xác minh kỹ thông tin khi tham gia mô hình kinh doanh Dropshipping và thực hiện giao dịch chuyển tiền; thận trọng khi đứng trước cơ hội nhận được lợi nhuận lớn nhờ vào các ứng dụng kinh doanh trực tuyến.

Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu liên tục nhận được phản ánh có một số đối tượng giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông Bạc Liêu gọi điện đến một số sở, ngành, địa phương và người dân, có dấu hiệu lừa đảo.

Đối tượng giả danh cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh, liên tục gọi điện thông báo đang phối hợp với công an, nhân viên viễn thông để hù dọa, cho rằng số điện thoại của chủ thuê bao đã gọi điện hoặc tạo các tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội. Thông qua đó đăng tải, phát tán thông tin chống phá Đảng, Nhà nước hoặc liên quan đến đường dây phản động, rửa tiền hoặc phát tán những thông tin chống phá chính quyền mà cơ quan chức năng đang điều tra, sẽ bị mời làm việc để xử lý.

Sau khi hù dọa, đối tượng gọi tới yêu cầu chủ thuê bao đang nghe điện thoại khai báo thông tin cá nhân, hướng dẫn truy cập vào các đường link do đối tượng gửi đến để xác nhận thông tin hoặc làm việc với cơ quan chức năng, nhằm mục đích phục vụ cho việc lừa đảo của đối tượng.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu không có việc cán bộ, công chức thuộc Sở gọi điện thoại thông báo hoặc mời làm việc để xử lý bất cứ ai liên quan đến các vụ việc theo hình thức nêu trên.

Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông là cơ quan Nhà nước, nếu có mời làm việc liên quan đến cá nhân, tổ chức nào, đều phát hành văn bản chính thức hoặc cử cán bộ, công chức đến tận nơi cư trú gửi thư mời, hoặc thông qua chính quyền địa phương mời làm việc trực tiếp.

Theo đó, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, đồng thời tìm hiểu và trang bị cho bản thân những kiến thức để bảo vệ mình trên mạng xã hội. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai thông qua bất kể hình thức nào; việc lộ lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng lo ngại. Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, tuyệt đối không làm theo bất cứ yêu cầu, hướng dẫn, đề nghị nào của các đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính của đối tượng đó, đặc biệt là giao dịch chuyển tiền.

Trường hợp nhận được các cuộc gọi điện thoại nghi vấn từ đối tượng, người dân nên bình tĩnh, không quá lo lắng, đồng thời có thể tra cứu thêm thông tin, ghi âm lại cuộc gọi để làm bằng chứng báo với cơ quan chức năng.

Nhiều người có thói quen hỏi mật khẩu để truy cập vào các mạng WiFi miễn phí tại các địa điểm công cộng như nhà hàng, quán cà phê. Tuy nhiên, cùng với sự tiện lợi, đây cũng là những nơi ẩn chứa vô số rủi ro có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin cá nhân và túi tiền của người dùng.

Mới đây, một người dùng di động đã gặp phải tình huống đáng ngờ khi kết nối vào mạng WiFi miễn phí. Cụ thể, anh Đức Huy (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, khi đang lướt Facebook bằng mạng WiFi ở một quán cà phê trên phố Triệu Việt Vương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh có ấn vào đường link website của một cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, kết quả là người dùng di động này bị dẫn đến một website lạ.

Trước đó, trình duyệt đã hiện lên cảnh báo: “Trang web này không dùng kết nối bảo mật. Thông tin cá nhân của bạn, chẳng hạn như mật khẩu hoặc số thẻ tín dụng, có thể không bảo mật khi kết nối với website này”. Thế nhưng, anh Huy vẫn lựa chọn “Tiếp tục truy cập website”.

Ngay sau đó, từ Facebook, anh được dẫn đến một trang web lạ có đuôi “.live” thay vì cổng thông tin điện tử của cơ quan chức năng. Một thông báo cũng hiện lên cho biết nếu hoàn tất khảo sát, anh sẽ có thể nhận được chiếc iPhone 14 Pro. Cảm thấy nghi ngờ, anh không dám ấn tiếp vào link vì sợ nhiễm mã độc”.

Sau khi tắt đường link và truy cập lại một lần nữa vào website cơ quan nhà nước, thông báo “trúng thưởng” vẫn tiếp tục hiện lên. Tuy nhiên, sau khi ngắt truy cập WiFi free, sử dụng mạng 4G thì mọi thứ trở lại bình thường.

Trước thông tin trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, về bản chất, mạng quảng cáo sẽ bán cho người khác đặt banner, cửa hàng, quán cafe, khi truy cập thông tin trả về còn có thể là bài đăng về hàng giả, hàng kém chất lượng, thậm chí là lừa đảo do các công ty bán quảng cáo trên WiFi không kiểm soát được nội dung. Vậy nên, những đường link đính kèm hoàn toàn có thể bị cài cắm mã độc.

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dùng di động cần luôn cảnh giác khi truy cập các hệ thống WiFi mới, đặc biệt tại địa điểm công cộng như khách sạn, nhà hàng, quán cafe. Bởi khi đó, kết nối của người dùng sẽ phụ thuộc vào cài đặt của cơ sở cung cấp WiFi.

Trong trường hợp gặp các thông tin lạ, người dùng nên bỏ qua. Đặc biệt lưu ý, chỉ thực hiện các giao dịch quan trọng trên các mạng tin tưởng như WiFi tại nhà, ở công ty hay mạng 3G/4G từ điện thoại.

Bài liên quan
  • Cần Thơ cảnh báo vụ giả danh giám đốc Sở gọi điện lừa đảo
    Sau khi xưng là Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, đối tượng gọi tới cho rằng những người đang sử dụng điện thoại có hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán thông tin chống phá chính quyền, yêu cầu phải làm theo hướng dẫn hoặc chuyển tiền,…tất cả đều nhằm mục đích lừa đảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dẫn dụ vào website lừa đảo khi truy cập WiFi miễn phí, thủ đoạn mới của bọn tội phạm