Đầu tháng 5, Bắc Bộ tiếp tục đón một đợt không khí lạnh

Minh Châu|26/04/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo dự báo, những ngày đầu tháng 5, có một khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống. Chính vì vậy, ở Bắc bộ giai đoạn từ ngày 1 - 2.5 có khả năng xuất hiện mưa rào và giông trở lại.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa, thường xuyên có sự tranh chấp của các khối khí có đặc điểm khác nhau, khí quyển trở nên bất ổn định hơn nên mưa giông cũng xảy ra nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm, trong một số trường hợp ổ giông có đối lưu phát triển mạnh thì ngoài việc gây ra mưa to có có thể kèm theo hiện tượng mưa đá và gió giật mạnh.

Thời gian qua, miền Bắc liên tục xuất hiện thời tiết cực đoan như giông, lốc, mưa đá. Đáng chú ý, trận mưa đá chiều 24/4 tại Sơn La, Hòa Bình đã gây nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của người dân.

Cơ quan khí tượng cho biết, dự báo sau kỳ nghỉ lễ 30/4, trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ giai đoạn từ 1-2/5 khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại. Ở miền Nam, gió Tây Nam cũng có xu hướng xuất hiện, gây mưa dông.

khong-khi-lanh.jpg
Ảnh minh họa.

Giai đoạn những ngày đầu tháng 5, miền Bắc, miền Nam cần đề phòng hiện tượng dông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm khí tượng cảnh báo, hiện nay đang trong giai đoạn chuyển mùa, thường xuyên có sự tranh chấp của các khối khí có đặc điểm khác nhau, khí quyển trở nên bất ổn định hơn nên mưa dông cũng xảy ra nhiều hơn so với các thời điểm khác trong năm. Trong một số trường hợp ổ dông có đối lưu phát triển mạnh thì ngoài việc gây ra mưa to có có thể kèm theo hiện tượng mưa đá và gió giật mạnh.

Dự báo xa hơn, từ nay đến tháng 6 (trọng tâm là tháng 5) là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có thể xuất hiện nhiều nhất trong năm.

Ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tháng 5, Bắc Bộ tiếp tục đón một đợt không khí lạnh