Doanh nghiệp và người dân chính thức được hoãn nộp thuế và tiền thuê đất

Trúc Anh|09/04/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo Nghị định 41/2020 vừa ban hành, Chính phủ sẽ gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng và tiền thuê đất trong 5 tháng.

5 nhóm đối tượng được chậm nộp gồm:

– Doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt may, da giày; sản xuất điện tử, ôtô…

– Doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng không, logistic; dịch vụ khách sạn, lưu trú, ăn uống, đại lý du lịch…

– Doanh nghiệp, cá nhân sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, sản phẩm cơ khí.

– Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ theo quy định của Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017.

– Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hỗ trợ doanh nghiệp, cá nhân chịu ảnh hưởng bởi Covid-19 theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Thuế thu nhập doanh nghiệp: gia hạn với số thuế còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 và số thuế tạm nộp của quý I, II/2020.

Thuế giá trị gia tăng: giãn, hoãn sẽ không áp dụng với thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu. Áp dụng gia hạn với số thuế phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 3 đến tháng 6, và kỳ tính thuế quý I, II.

Như vậy, thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng của kỳ tính thuế tháng 3 chậm nhất ngày 20/9; kỳ tính thuế tháng 4 là 20/10; tháng 5 là 20/11; tháng 6 là 20/12. Còn thời hạn nộp thuế của kỳ tính thuế quý I chậm nhất là ngày 30/9; quý II là 30/12.

Doanh nghiệp được gia hạn thuế và tiền thuê đất kể từ 8/4/2020.

Riêng hộ gia đình, cá nhân, việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp cho số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2020. Đối tượng này phải nộp các khoản thuế trên trước ngày 31/12.

Tiền thuê đất: Gia hạn với số tiền phải nộp kỳ đầu năm 2020 trong 5 tháng, từ 31/5.

Theo tính toán trước đó từ Bộ Tài chính, với các nhóm đối tượng được giãn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất nói trên, số tiền được gia hạn sẽ vào khoảng 180.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, số này vẫn sẽ được nộp vào Ngân sách Nhà nước trong năm 2020.

Người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn chỉ cần gửi giấy đề nghị theo quy định tại Nghị định này (có mẫu ban hành kèm theo) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Giấy đề nghị sẽ được gửi cùng cùng thời điểm nộp Tờ khai thuế Giá trị gia tăng theo tháng (hoặc theo quý), chậm nhất là ngày 30/7.

Nếu gửi sau ngày 30/7 người nộp thuế sẽ không được gia hạn theo Nghị định. Trường hợp người nộp thuế gửi giấy đề nghị sau ngày hết hạn nộp tờ khai thuế GTGT, nhưng trước ngày 30/7 thì vẫn được gia hạn nộp thuế.

Nghị định có hiệu lực thi hành ngay từ ngày 8/4.

Trúc Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp và người dân chính thức được hoãn nộp thuế và tiền thuê đất