Hà Nội: Cần xử lý triệt để các cơ sở sản xuất gỗ ván ép hoạt động xả thải gây ô nhiễm

Thùy Dương – Thư Anh|24/04/2021 15:17
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Sau nhiều lần UBND huyện Đông Anh và UBND xã Việt Hùng ban hành văn bản chỉ đạo xử lý các cơ sở sản xuất gỗ ván ép hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại khu bãi Thó, nhưng đến nay các cơ sở này vẫn hiên ngang tồn tại, chưa có dấu hiệu tháo dỡ, tiếp tục xả khí thải đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường.

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài viết về các xưởng sản xuất gỗ ván ép, bóc gỗ tại khu bãi Thó, thôn Trung, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh hoạt động trái phép, vi phạm luật đất đai, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm, khiến người dân vô cùng bức xúc. Mặc dù năm 2018, UBND xã Việt Hùng đã tổ chức cưỡng chế nhưng không triệt để, đến nay các đơn vị này tiếp tục tái phạm trước sự bất lực của chính quyền sở tại.

Các xưởng sản xuất gỗ ván ép và bóc gỗ tại bãi Thó, xã Việt Hùng vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức pháp luật

Năm 2020, UBND huyện Đông Anh đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các chủ vi phạm gồm: Ông Phạm Hồng Đạt, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Ngọc Linh, Hoàng Văn Anh. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Đông Anh, UBND xã Việt Hùng đã ra nhiều thông báo yêu cầu các chủ cơ sở tự tháo dỡ, di chuyển các tài sản, máy móc…đi nơi khác nhưng hết lần này đến lần khác, các đơn vị này đều lấy nhiều lý do để  “xin” tiếp tục hoạt động sản xuất và di dời trước Tết nguyên đán năm 2021.

Liên quan đến công tác quản lý nhà nước, PV đã đặt lịch làm việc với UBND huyện Đông Anh nhằm làm rõ trách nhiệm của Lãnh đạo UBND và các phòng, đơn vị chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý đối với các đơn vị hoạt động trái phép tại khu bãi Thó.

Ngày 09/03/2021, UBND huyện Đông Anh có văn bản trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Nội dung văn bản cho biết:  Khu đất 327 bãi Thó thôn Trung, xã Việt Hùng theo phản ánh có nguồn gốc là quỹ đất nông nghiệp công ích do UBND xã Việt Hùng quản lý có diện tích 3.112m2. Khu đất này được UBND xã Việt Hùng kí hợp đồng năm 2016 với thời hạn 05 năm cho hộ ông Đinh Quốc Hưng thuê để sử dụng vào mục đích nông nghiệp.

Văn bản của UBND xã Việt Hùng yêu cầu các cơ sở gỗ ván ép, bóc gỗ phải tự tháo dỡ và di chuyển xưởng xong trước ngày 25/03/2021, nhưng thực tế hiện nay các cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động

Trong quá trình khai thác sử dụng, hộ gia đình ông Đinh Quốc Hưng đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cho các đơn vị thuê lại để dựng xưởng sản xuất gỗ, ván ép. Hành vi vi phạm Luật đất đai của hộ gia đình ông Đinh Quốc Hưng đã được UBND xã Việt Hùng xử lý năm 2018.

Sau khi xử lý cưỡng chế hiện có 04 đơn vị thuê lại đất của ông Đinh Quốc Hưng trước đây có hành vi tái vi phạm, chiếm dụng một phần diện tích đất công tại khu vực bãi Thó, thôn Trung. UBND xã Việt Hùng đã kiểm tra, thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Dự kiến kế hoạch cưỡng chế trong quý I/2021.

Trước đó, làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng từng khẳng định:  “Các xưởng gỗ ván ép, bóc gỗ tại bãi Thó, thôn Trung bắt buộc phải làm, xử lý dứt điểm, triệt để, không thể không làm được, UBND xã quyết tâm phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND huyện. Nếu không xong tôi xin chịu mọi trách nhiệm trước huyện và nhân dân.”

Ông Nguyễn Hữu Sáng – Chủ tịch UBND xã Việt Hùng đã từng khẳng định với PV Moitruong.net.vn sẽ xử lý, cưỡng chế dứt điểm sai phạm của các xưởng gỗ ván ép và bóc gỗ tại bãi Thó, thôn Trung trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhưng thực tế lại không phải như vậy

Dù quan điểm của lãnh đạo xã Việt Hùng rất rõ ràng, dứt khoát nhưng kết quả thì ngược lại. Theo ghi nhận của PV vào những ngày cuối tháng 3 (cuối quý I/2021) các nhà xưởng sản xuất tại khu bãi Thó vẫn hoạt động nhộn nhịp, chưa có dấu hiệu tháo dỡ di dời, hàng nghìn m2 đất đang bị các cơ sở chiếm dụng, sử dụng sai mục đích đã diễn ra nhiều năm nhưng không được lãnh đạo huyện Đông Anh và xã Việt Hùng qua nhiều thời kỳ chỉ đạo, xử lý dứt điểm. Tại đây những làn khói đen nghi ngút, cuồn cuộn kèm theo mùi khét, hắc khó chịu vẫn đều đặn được các xưởng gỗ ván ép xả ra hằng ngày, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Các ống khói của các xưởng gỗ ván ép vẫn xả khói thải đen xì, mùi khét lẹt ra môi trường, trước sự bất lực của các cơ quan chức năng huyện Đông Anh và xã Việt Hùng

Gỗ vẫn được nhập về để bóc gỗ phục vụ các xưởng sản xuất gỗ ván ép như chưa từng có lệnh dừng hoạt động từ UBND xã Việt Hùng

Làm việc với PV vào ngày 19/3/2021, ông Sáng cho biết: Để cưỡng chế chỗ này cần kinh phí rất lớn mà ngân sách địa phương hạn hẹp. Sang tuần đoàn công tác của huyện do đồng chí Bí thư huyện ủy làm trưởng đoàn sẽ về làm việc với UBND xã, chúng tôi sẽ kiến nghị xin chủ trương, quan điểm của Huyện ủy về xử lý cưỡng chế khu vực này.

Vậy đến bao giờ, các xưởng gỗ ván ép, bóc gỗ tại bãi Thó, thôn Trung, xã Việt Hùng mới được tháo dỡ và trả lại hiện trạng của đất?. Các tổ chức, cá nhân và UBND huyện, xã Việt Hùng có bị xử lý trách nhiệm công vụ đối với các sai phạm trên hay không?

Người dân nơi đây đang rất mong chờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đối với cấp ủy Đảng và Chính quyền huyện Đông Anh và xã Việt Hùng nhằm tổ chức, thực hiện, xử lý triệt để các sai phạm của các cơ sở đang hoạt động trái phé tại bãi Thó, thôn Trung, xã Việt Hùng, để người dân ổn định cuộc sống, khi công tác bầu cử đại biểu QH khóa XV và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 đang cận kề.

Việc Huyện ủy sẽ chỉ đạo UBND huyện Đông Anh và xã Việt Hùng thực hiện xử lý cưỡng chế dứt điểm các cơ sở tại khu vực bãi Thó ra sao?

Tòa  soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Thư Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần xử lý triệt để các cơ sở sản xuất gỗ ván ép hoạt động xả thải gây ô nhiễm