Đông Anh (Hà Nội): Trạm trộn bê tông không phép vẫn “chây ì” hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Hải Phong – Thùy Dương|24/07/2019 03:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dự án thi công quốc lộ 5 kéo dài đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2014. Tuy nhiên đến nay, hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp tại xã Vĩnh Ngọc vẫn bị công ty Sông Hồng “trưng dụng” xây dựng các trạm trộn bê tông hoạt động gây ô nhiễm môi trường, làm hư hỏng đường xá.

Được biết trạm trộn bê tông của công ty CP sản xuất bê tông sông Hồng tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh được đặt tạm để phục vụ thi công quốc lộ 5 kéo dài. Hằng ngày, các trạm trộn này vẫn thường xuyên hoạt động gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng không nhỏ đến người tham giao giao thông và người dân sống xung quanh khu vực.

Mặc dù, thời hạn trưng dụng đất để làm dự án đường 5 kéo dài đã hết hạn từ lâu, nhưng Công ty bê tông Sông Hồng vẫn chây ì không di chuyển đi nơi khác mà còn ngang nhiên cho các doanh nghiệp sản xuất bê tông khác thuê đất để hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Hàng loạt nhà ở điều hành và công nhân nghỉ được xây dựng trái phép nhưng không bị xử lý

Không những không chịu di dời đi nơi khác, mà Công ty Sông Hồng còn tự ý cho Công ty CP xây dựng bê tông Quốc Tế thuê lại đất để sản xuất bê tông trên diện tích đất sai phạm

Các xe bồn chở bê tông của Công ty CP xây dựng bê tông Quốc Tế tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh

Cô N.T.N cho biết: Ngày nào tôi cũng đi qua khu vực này. Trước kia trạm trộn hoạt động gây ô nhiễm môi trường chúng tôi cũng đã kiến nghị lên xã nhiều lần rồi nhưng xã bảo trạm trộn đặt ở đó là để phục vụ thi công đường 5 kéo dài nên mọi người phải cắn răng chịu đựng sống chung với bụi. Nhưng đến nay, dự án đã hoàn thành mà không hiểu vì lý do gì mà các trạm trộn này vẫn không tháo dỡ, di dời đi nơi khác.

Bã thải bê tông không được Công ty Sông Hồng vận chuyển đi nơi khác mà để chất đống ngoài môi trường, mỗi khi mưa xuống là chảy theo làn xước xả ra môi trường gây ô nhiễm

Bác T.V.H bức xúc: Các trạm trộn bê tông hoạt động suốt ngày đêm, bụi bặm rồi nước thải xả vô tội vạ ra môi trường. Hơn nữa, những chiếc xe chuyên chở vật liệu rồi xe chở bê tông trọng tải lớn chạy rầm rầm, vừa vương vãi đá sỏi ra đường, vừa phá nát con đường khiến nhiều đoạn đường bị hư hỏng. Trước đây có 2 trạm thôi, gần đây họ mới cho thêm 1 trạm vào lắp đặt hoạt động thì tình trạng ô nhiễm ngày càng nặng nề.”

Để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ngọc về vấn đề trên, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Trần Thế Huy – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc. Ông Huy cho biết: Các trạm trộn bê tông đó của công ty CP sản xuất bê tông sông Hồng được đặt để phục vụ thi công quốc lộ 5 kéo dài. Khi hoàn thành dự án, theo quy định thì công ty phải tháo dỡ công trình, trả nguyên hiện trạng cho UBND xã. Tuy nhiên, đến nay công ty không tự tháo dỡ, thu dọn máy móc mà vẫn tiếp tục hoạt động. Xã đã nhiều lần nhắc nhở, xử phạt yêu cầu đơn vị hoàn trả mặt bằng, tuy nhiên đến nay đơn vị chưa thực hiện và tái phạm nhiều lần. Hiện nay khu đất trên đã được quy hoạch để xây dựng thành phố thông minh.

Không chỉ cho Công ty CP xây dựng bê tông Quốc Tế thuê đất để sản xuất bê tông, Công ty Sông Hồng còn cho Công ty CP bê tông chèm Kinh Bắc thuê đất để đặt trạm sản xuất bê tông

Để thông tin được đa chiều, khách quan, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Cường – kế toán công ty Sông Hồng. Ông Cường cho biết: Công ty đang thuê đất nông nghiệp của 43 hộ dân với diện tích 5.673m2. Ngoài 2 trạm trộn bê tông của công ty Sông Hồng, hiện nay công ty cho công ty cổ phần bê tông Quốc tế do bà Lý làm giám đốc để đặt tạm trạm trộn và xe bồn trong 6 tháng trên diện tích khoảng 2.000m2. Mọi thỏa thuận chỉ bằng miệng mà k có văn bản gì cả.

Hệ thống xe bồn củaCông ty CP bê tông chèm Kinh Bắc tại thôn Phương Trạch, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh

Khi PV đặt câu hỏi vì sao đường quốc lộ 5 đã thi công xong mà công ty không tháo dỡ di dời theo đúng quy định thì ông Cường vô tư trả lời: Các đoàn kiểm tra của xã, huyện cũng thường xuyên kiểm tra nhưng công ty xin tạo điều kiện làm thêm được lúc nào thì hay lúc đấy.

Nước thải không được xử lý bơm thẳng ra môi trường

Theo quan sát của phóng viên, 3 trạm trộn bê tông vẫn hoạt động bình thường, xung quanh ngổn ngang vật liệu xây dựng, đường vào công ty bê tông quốc tế không được đổ bê tông khiến các xe ra vào kéo theo đất cát ngày mưa thì lầy lội, nắng thì bụi mù mịt. Đường giao thông xung quanh đang trong tình trạng xuống cấp, hư hỏng nặng nề do các xe quá khổ, quá tải “cày” nát.

>>> Vụ Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải – Bài 3: UBND huyện Đông Anh, công ty khóa Việt Tiệp trốn tránh báo chí, Công an huyện có vô can?

>>> Vụ Công ty khoá Việt Tiệp xả trộm nước thải – Bài 4: Tại sao lãnh đạo Công ty không dám làm việc với phóng viên?

Cũng trong buổi làm việc, ông Huy thừa nhận: Các trạm trộn bê tông hoạt động ở đó chưa có bất kì thủ tục hồ sơ gì về môi trường cũng như giấy phép xây dựng.

Nhà máy sản xuất cọc bê tông trên phần đất sử dụng trái phép của Công ty Sông Hồng

Đã 5 năm trôi qua, nhưng công ty Sông Hồng vẫn ngang nhiên tồn tại, tái vi phạm nhiều lần nhưng không hiểu sao các cơ quan chức năng xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh vẫn “nhắm mắt làm ngơ” cho công ty hoạt động bất chấp pháp luật. Phải chăng có “lợi ích nhóm” ở đây? Đề nghị UBND Tp. Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng kiểm tra xử lý dứt điểm những vi phạm trên.

Tòa soạn Môi trường và cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hải Phong – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Trạm trộn bê tông không phép vẫn “chây ì” hoạt động gây ô nhiễm môi trường